Chăm sóc cho khu vườn xinh của bạn PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
23/05/2008
Xơ xác, khô cằn và nghèo nàn là hình ảnh khu vườn trước nhà sau những ngày tết rực rỡ. Qua tết, bao công việc, rồi những ngày lễ đã làm bạn bỏ quên khu vườn của mình. Giờ đây bạn cần phải chăm chút lại khu vườn, một mặt mang lại sức sống cho mái ấm của mình, mặc khác khai sinh lại bộ dáng của khu vườn nhìn từ bên ngoài sẽ đẹp và rực rỡ hơn trong mắt của mọi người.
 
Không quá khó khăn và cầu kỳ, chỉ cần chút thời gian cho kỳ nghỉ cuối tuần sắp đến, cùng với việc dành ra ít thời gian mỗi tối để phác thảo nên một khu vườn đẹp thì xem ra 8 bước dưới đây hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc làm mới lại khu vườn nhà mình.



Bước 1 : Chỉ vẽ đường cong cho hoa

Những khoảnh cỏ um tùm, những cây hoang mọc đầy che mờ đi những đường cong vốn dĩ là niềm kiêu hãnh của sân vườn giờ đã biến mất. Nhưng nếu bạn muốn tạo nên những không gian riêng cho hoa và những bụi cây kiểng giữa khoảng trời xanh mượt cùng với cỏ xanh bát ngát thì hãy phác thảo lên tờ giấy những khu vực của hoa ( bể hoa), những đường rãnh nghệ thuật để bạn rải lên những viên sỏi đủ màu … nhằm tránh sự xâm chiếm của cỏ vào vùng đất của hoa.

Công đoạn kế tiếp là hãy dùng bột trắng, vôi trắng hay cát rắc đều lên cỏ thành những đường cong mà bạn đã phác thảo để xới đất, loại bỏ những đám cỏ ấy đi để lại những khoảnh đất trồng hoa và những đường rãnh chạy dọc ngang, uốn cong khắp vườn thật đẹp mắt. Nổi bật và rực rỡ giữa một mảng màu xanh ngắt là một bức tranh thiên nhiên cho khu vườn nhà bạn.

 

Rải bột trắng để bắt tay vào tạo bể hoa.

Bước 2 : Tỉa cỏ

Sau khi rắt vôi trắng để tạo thành những đường rãnh, khoanh vùng những khu vực cỏ cần phải bỏ, giờ đây bạn thật sự cần phải loại bỏ những lớp cỏ đi để tạo thành những mảnh đất trống cho hoa và những đường viền xung quanh.

Công việc hơi cực nhọc giữa ban trưa nắng rọi do đó một lời khuyên tốt nhất là hãy thực hiện công đoạn này vào buổi sáng hay hoàng hôn mát mẻ. Cần chú ý trang bị đầy đủ dụng cụ cũng như vật bảo hộ lao động. Nên mang găng tay và mặc áo tay dài, phòng ngừa côn trùng có hại ẩn núp trong cỏ cắn phải tay bạn khi bạn dọn dẹp lại cỏ.

Và tiếp theo, bạn cần dùng máy cắt cỏ để tỉa cỏ lại cho cả khi vườn được mọc đều và sát với mắt đất, như thế trông khu vườn sẽ sạch hơn, gọn hơn và đẹp hơn.
 
Loại bỏ lớp cỏ trong khu vực trồng cây.

Bước 3 : Tăng thêm nhựa sống

Bảo đảm với bạn rằng những mảng đất dưới lớp cỏ sau nhiều năm tháng sẽ trở nên cằn cỗi và nghèo nàn chất dinh dưỡng, đặc biệt là sẽ chai sần đi, rất khó để trồng hoa. Hãy xới đất lên thật tơi xốp, sau đó bón vào đấy những loại phân hữu cơ có ích cho cây tăng trưởng, nhớ đừng quên thêm một ít phân bón kích thích sự tăng trưởng nở hoa cho cây nhằm hỗ trợ hoa nở nhiều và có sức sống dài hơn.

Chú ý : Trong quá trình xới đất, bạn cần loại bỏ những viên sỏi lẫn những vật cứng khác như kim loại, đá … ra khỏi đất để tạo sự tơi xốp của đất cũng như để cho rễ cây mọc dễ dàng mà không bị chướng ngại vật cản trở.
 
Bón phân cho đất thêm nhựa sống.

Bước 4 : Rãnh đẹp cho hoa

Tránh sự xâm chiếm của cỏ vào vùng đất trồng hoa, bạn có hai cách để chống lại điều đó: Hãy đào một đường rãnh hoặc chèn chìm vào đất một vật cứng trung gian như rải sỏi, cát, đá … nhưng đa số mọi người ưa chuộng chèn chìm vào đất những tảng đá xanh trung bình xung quanh bể hoa hay chỉ rải những lớp cát hoặc từng viên sỏi đủ màu.

Đối với rãnh sâu thì bạn đào xung quanh một đường rãnh sâu khoảng cỡ 20 cm và rộng trung bình 10 cm ( tùy theo loại cỏ mà độ rộng có thể lớn hơn). Nhưng với cách này sẽ làm lộ ra những lớp đất và lâu ngày đất cát sẽ lấp đầy rãnh này.

Với cách hai, thì xem ra có nhiều ưu điểm hơn vì không phải sửa chữa nhiều lần mà tạo thêm vẻ đẹp cho khu vườn. Khuyết điểm khi bạn dọn dẹp thay đổi bể hoa, bạn phải nhặt từng viên sỏi, viên đá … tốn khá nhiều thời gian cho bạn. Tạo một đường rãnh với độ sau vừa phải nếu như bạn rải sỏi và cát, và khá sâu theo về dày của đá nếu như bạn lát đá xanh … sau đó bạn rải sỏi màu hay lát những viên đá xanh vào đường ranh đó, giờ đây bể hoa khu vườn nhà bạn thật sự rực rỡ giữa sắc màu của hoa và sắc màu của đá, sỏi.
Đào rãnh nên tính toán kỹ càng trước khi bắt tay.

Bước 5 : Trồng thử nghiệm

Bể hoa đã sẵn sàng cho việc bạn đặt những chậu cây vào, tuy nhiên đừng quá vội vã mà hãy nên đặt “hờ” những chậu cây ấy và bể hoa sao cho thật hợp lý và đặt biệt hơn, cần hoạch định thật chi tiết sẽ làm cho bể hoa được đẹp và đều. Mỗi chậu cây khi bạn mua về đều có một vỏ chậu cây tạm, do đó việc đặt “hờ” những chậu cây như thế vào bể hoa là không quá khó khăn.
 
Nên đặt những chậu cây sao cho đẹp và hợp lý trước khi trồng.

Bước 6 : Tuyển chọn và tỉa cây

Tuy bạn đã lựa chọn rất kỹ những chậu cây tại vườn, nhưng trong quá trình vận chuyển sẽ có những nhân tố tác động làm tổn hại những chậu cây như cành gãy, nhiều lá cây bị tổn thương … đừng tiếc, hãy tỉa những cành cây, lá cây nào bị tổn thương vì như thế sẽ đảm bảo cây sinh trường tốt và không mất đi tính thẩm mỹ khi cây mọc um tùm nhưng không bị lệch hướng.

Sau đó bạn bóc lớp vỏ chậu cây một cách cẩn thận. Nếu cây thuộc loại lớn, trưởng thành, hãy nắm phần thân cây từ gốc lên một đoạn vừa phải để lấy cây ra khỏi lớp vỏ chậu. Nếu như cây còn non thì cách tốt nhất là dùng kéo lớn cắt lớp chậu cây đó ra thành nhiều mảnh để bê cả phần đất và cây ra ngoài.
Công việc tuyển và tỉa cây khá cẩn thận.

Bước 7 : Giữ ẩm

Có một điều bạn cần quan tâm là đối với lớp đất xốp rất dễ bốc hơi, khó giữ ẩm cho cây nhất là những chậu cây mới trồng. Mặc khác sẽ để lộ ra những lớp đất nâu khi cây chưa trưởng thành, trông bể hoa không được đẹp và có tính thẩm mỹ. Cách tốt nhất mà các nhà làm vườn khuyên là dùng những bào gỗ, mụn cưa hoặc vỏ trấu trải đều lên bể hoa ấy. Vừa giữa ẩm vừa tạo một lớp mảng màu đủ thời gian cây mọc tốt mà gián tiếp lâu ngày những mụn cưa, bào gỗ … ấy phân hủy trở thành lớp phân hữu cơ rất tốt cho cây.
Rải đều lớp mụn cưa .... khắp bể hoa.

Bước 8 : Chiêm ngưỡng vẻ đẹp

Bước cuối cùng khá đơn giản, hãy tưới nước tạo ẩm và mầm sống cho cây. Hãy dùng vòi nước phun sương dạng vòi sen hoặc tốt nhất là sử dụng thùng nước có vòi hoa sen để tưới lên bể hoa sao cho đều. Sau đó đừng quên phun nước lên đường rãnh xung quanh bể hoa để cát, sỏi được nén xuống đất chặt hơn. Nào giờ đây bạn đã hoàn thành công việc “tân trang” lại cho khu vườn của mình thật xinh đẹp và hoàn hảo sau chuỗi ngày bị bỏ quên.
Hãy tưới nước cẩn thận, nhẹ nhàng để tránh áp lực nước quá mạnh sẽ làm tổn thương cây.


Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...

Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...