Thiết kế và xây dựng tường bao PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
24/05/2008
Nếu ví ngôi nhà là chốn ở, là nơi bao bọc tâm hồn của mỗi chúng ta thì bức tường bao quanh được xem như là nơi bao bọc cả căn nhà. Dù được hiểu theo nghĩa đen hay nghĩa bóng thì tất cả đều nói lên tầm quan trọng của những bức tường bao quanh. Có thể nói đây là bộ phận thiết yếu của ngôi nhà.

Những bức tường không chỉ tạo ra gương mặt bên ngoài của ngôi nhà mà còn là hệ thống bảo vệ hữu hiệu nếu xây đúng cách. Việc xây dựng hợp lý bức tường bao quanh vừa góp phần nâng cao trường khí của nhà vừa cải thiện tốt sức khoẻ và tâm lý của chủ nhà. Trong phong thuỷ có hai điều cấm kỵ trên hết khi xây tường bao quanh, đó là:

- Kỵ tường bao quanh quá cao, điều này ảnh hưởng đến mỹ quan...
- Kỵ tường bao quanh quá gần, điều này chủ yếu ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe gia chủ.



Với cây cối xanh kết hợp với sỏi đá, rong rêu phủ màu

thời gian, bức tường đã tạo cho ngôi nhà phong cách riêng.


Với điều kỵ thứ nhất, theo Kham Dư học cho rằng đó là điều không cát lợi. Trong kiến trúc hiện đại, tường bao quanh cao hơn hẳn nhà ở thuộc về tướng hung. Có hai lý do:

- Vô tình tạo điều kiện cho kẻ trộm dễ đột nhập hơn.

Theo quan niệm nhiều người, xây tường càng cao càng hạn chế sự đột nhập của kẻ trộm. Nhưng trên thực tế không phải như vậy. Kẻ trộm luôn là những kẻ lén lút, tường cao chót vót sẽ ngăn cản tầm nhìn ra bên ngoài, khiến chúng ta không dễ dàng gì phát hiện hành vi của chúng. Như vậy, hóa ra tường bao quanh có lợi cho kẻ trộm.

Chúng ta cần xác định rằng, chức năng chủ yếu của tường bao quanh là phân hoạch giới hạn giữa nhà ở và thế giới bên ngoài, phòng chống trộm nên “giao nhiệm vụ “ cho bộ phận cửa.



Xây tường đúng phong thuỷ sẽ đảm bảo sức khỏe

của con người cũng như tính thẩm mỹ của ngôi nhà.


- Ảnh hưởng đến mỹ quan

Ấn tượng ban đầu về không gian tổng thể của một ngôi nhà là sự hài hoà trong khu vực. Xây tường bao quanh quá cao là đồng nghĩa với việc từ chối sự hài hoà trong khu vực mình đang sống. Mỗi một căn phòng đều có cá tính riêng của nó, nhưng một ngôi nhà tổng thể thì cần phải thể hiện sự thống nhất.

Nếu đứng từ xa phóng tầm mắt về hướng ngôi nhà, chỉ thấy bức tường sừng sững, cô quạnh... sẽ khiến người ta liên tưởng đến con người của chủ nhà theo hướng tiêu cực như: thiếu phóng khoáng, coi trọng sự hẹp hòi...Bức tranh ngôi nhà hiện lên với ô cửa sổ thơ mộng vì thế mà bị hủy hoại.



Tường bao quanh quá cao, ngôi nhà

sẽ bị cô lập với thế giới bên ngoài.


Tuy nhiên tránh xây tường bao quanh quá thấp, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Bởi lẽ, tường bao quanh còn có công dụng ngăn được tiếng ồn, bụi bẩn. Cũng không nên xây tường bao quanh cao quá 1m, để tránh cản ánh sáng, thông gió và gây các ảnh hưởng phụ khác.

Với điều cấm kỵ thứ hai, Kham dư Dương trạch xem kiểu nhà này là điều không cát lợi. Xây nhà trên vùng đất chật hẹp, xung quanh lại có tường bao quanh sẽ làm cho khoảng cách giữa nhà và tường bị rút ngắn lại, khiến cho người ở bị áp lực mạnh, có cảm giác tù túng, bị trói buộc chân tay; hơn nữa sự thông gió và cường độ ánh sáng bị hạn chế.

Nhưng hiện nay, diện tích xây dựng nhà ngày càng bị thu hẹp lại, nhất là ở thành phố và các vùng lân cận. Chúng ta có thể khắc phục bằng một số giải pháp sau:

- Chừa một khoảng 20cm ở chân tường. Như thế sẽ cải thiện được sự thông gió, ánh sáng; chúng ta có thể tận dụng diện tích này để trồng hoa cỏ sẽ tạo nên một không gian riêng, hiền hòa...



Kín đáo nhưng vẫn tạo được sự thông thoáng cho căn nhà, bức

tường trở thành cầu nối thân thiện giữa con người với thiên nhiên.


- Xây tường không cao quá một tầng lầu để khỏi ảnh hưởng đến nhà bên cạnh, trong ô cửa sổ mỗi nhà cần có một bình phong cản tầm nhìn.

Đối với nhà có cửa sổ mở ở hướng chệch tây, chệch bắc thì việc thiết kế không có vấn đề gì. Nhà có cửa sổ mở ở hướng nam, hướng bắc, vì cảnh trí trong nhà bị người ngoài nhìn vào được hết nên làm vật che chắn sẽ rất công phu.

Sử dụng các loại màn cửa sổ, màn lá trúc vừa có tác dụng che chắn tầm nhìn từ bên ngoài, vừa có tác dụng thông gió, ánh sáng, vừa tạo nên một không gian thẫm mỹ.

Vật liệu dùng xây tường bao quanh khá phong phú, đa dạng. Hãy để những bức tường lên tiếng theo cách riêng của mình, miễn sao những bức tường bao quanh luôn xứng đáng là tấm áo choàng duyên dáng, kỳ diệu của những ngôi nhà thân yêu.



Hãy để bức tường lên tiếng theo cách riêng của mình,

nó sẽ trở thành tấm áo choàng kỳ diệu của ngôi nhà.

Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)