Dùng vỏ bao xi măng làm tường chắn PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
28/05/2008
Đất là vật liệu hạt rời, hầu như không có lực dính, đất sét tuy có lực dính nhưng rất nhỏ và nếu bị bão hòa nước thì lực dính không đáng kể nên không thể chịu được lực kéo. Vậy có thể dùng vỏ bao bọc đất lại coi như tạo ra lực dính cho đất.



Đất sét tuy có độ dính nhưng
không thể chịu được lực kéo.


Dùng vỏ bao xi măng (VBXM) nhồi cát hay sỏi hoặc đất chọn lọc, tối nhất là cát hay sỏi (cát, sỏi không cần chọn lọc, chỉ cần cát mịn là cũng được), các vật liệu này sẵn có ở các vùng nông thôn, miền núi. Sau đó khâu miệng bao lại rồi xếp cẩn thận lên tường như xây gạch và có thể lu lèn được bằng máy (đất thì phải chọn độ ẩm mới lu lèn được).



Sỏi và cát là sự lựa chọn tốt nhất...




...và sẵn có ở các vùng nông thôn.


Để tăng độ ổn định cho tường thì trải từng lớp bạt sợi pôlime (cấu tạo giống như VBXM), sau khi xếp khoảng 1m các lớp VBXM nhồi cát (hoặc đất) xếp lèn chặt thì cuốn bạt lên và neo vào trong đất sau tường chắn với chiều dài khoảng vài mét (tương ứng như chiều dài tính toán tường chắn bằng VĐKT) .

Vì bản thân VBXM bọc đất (hoặc cát) đã coi như đất có cả lực ma sát và lực dính lên lực kéo tác dụng vào lớp bạt nhỏ hơn so với chỉ có đất bọc trong các lớp VĐKT nên khoảng cách giữa các lớp bạt chỉ cần là 1m (tường chắn đất và VĐKT thì khoảng cách này chỉ khoảng 30 – 45 cm). Để liên kết tốt giữa các lớp VBXM cát thì có thể khâu 2 đáy bao với nhau được 1 bao dài khoảng 1,3m sau đó nhồi cát, khâu 2 miệng bao lại và xếp lên rồi lu lèn.

Tường chắn được xếp có độ nghiêng vào trong ta luy với độ dốc 1/5, giữa 2 bao cạnh nhau có một khoảng hở nhỏ có thể chèn bằng sỏi sạn để thoát nước, cũng có thể chèn gữa các lớp VBXM cát bằng một bao loại đựng gạo chứa sỏi sạn xếp đủ bề ngang tường chắn để rhoát nước. Vì các VBXM được tráng một lớp nhựa nên không thể tự thoát nước được, muốn tự thoát nước được phải chọc thủng các VBXM bằng các lỗ nhỏ (có thể chọc thủng bằng máy khâu không có chỉ).

Để đảm bảo độ bền lâu dài cho tường thì vấn đề cơ bản là che được ánh nắng mặt trời, vậy chỉ nên dùng các VBXM tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không quá 3 - 5 ngày để làm tường chắn và cần che kín mặt tường ngay sau khi xếp xong các lớp bao bằng các rọ đá xếp nghiêng neo vào các lớp bao bằng các thanh thép bọc nhựa bi tum, để tăng độ bền cho rọ đá thì đặt rọ vào vị trí và phun nhựa bi tum pha dầu điêzen trước khi xếp đá vào rọ và định kỳ 5 – 10 năm phun nhựa bi tum phủ bên ngoài các rọ đá.

Cách tốt nhất để tránh nắng mặt trời không cần bảo dưỡng định kỳ là làm bằng tường bê tông dày 15 – 20cm neo vào trong các lớp VBXM - cát bằng các thanh bê tông có râu thép liên kết với lưới thép Φ8 đan lưới 10 x10 đặt trong tường bê tông, đối với những đoạn tường chắn thấp ≤ 4m thì có thể chỉ cần tường bằng gạch xây neo vào các lớp VBXM - cát. Phía trên đỉnh tường phủ một lớp đất hay cát sỏi dày 50 cm để che ánh nắng trên đỉnh tường.

Nếu làm được tường chắn bằng VBXM thì giá thành giảm đáng kể so với tường chắn bằng bê tông vì cát sỏi không cần chọn lọc thì giá khoảng 30 – 50 nghìn đ/m3; 1m3 cần 40 VBXM với giá thị trường khoảng 600 – 1000 đ/bao vậy giá vật liệu 1m3 chỉ khoảng 100 - 120 nghìn đồng, tường chắn loại này phải có bề dày gấp 2 lần tường bê tông thì tương ứng với giá thành vật liệu còn thấp hơn giá thành vật liệu tường bê tông khá nhiều, nếu cộng cả chi phí làm tường che bằng bê tông thì giá thành tường khoảng 60% so với tường chắn làm hoàn toàn bằng bê tông.

Trong xây dựng đường ở miền núi thì không thể tránh khỏi việc phải làm các tường chắn, nếu làm được tường chắn bằng VBXM thì giá thành xây dựng giảm được phần nào.

Đối với những đường ở miền núi, nếu kết hợp được cùng với vải bạt pôlime hay VĐKT để xây được những tường chắn cao 20 – 40m và thay đổỉ cách thiết kế đường thiên về nền đào sâu sang thiết kế đường đắp cao thì đường sẽ rất ổn định đồng thời giảm chi phí xây dựng khá nhiều, giảm tác hại môi trường do giảm các VBXM thải ra và giảm đào phá rừng.

Nếu nghiên cứu kỹ hơn thì có thể  dùng làm giảm chiều dày bê tông các mương máng cấp thoát nước, kè bờ sông hay làm giảm bề dày tường bê tông các mố cầu.

Hiện nay đối với các vùng sâu, vùng xa còn nhiều xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã, vệc giảm giá thành xây dựng đường rất có ý nghĩa đối với chủ trương xoá đói giảm nghèo các vùng khó khăn. Tuy nhiên tôi chưa có điều kiện để làm thử nghiệm và nghiên cứu tính toán. Mong các đồng nghiệp gần xã xem xét góp ý kiến.
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...

Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...