Phong Thuỷ và Đồ án toà nhà PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
23/06/2008

Ngay khi thiết kế đồ án toà nhà, cần phải xem xét về mặt phong thuỷ để đáp ứng tình trạng của địa điểm xây cất. Công việc này làm giảm bớt các sự thay đổi, tiết kiệm được nhân lực và thời gian.

Diện tích và tỷ lệ của toà nhà phải nói lên một sự quân bình bởi vì những người tham quan sau này sẽ tuỳ thuộc vào tính quân bình này mà giao dịch với mình. Quân bình có 2 hình thức: có đối xứng và không đối xứng; quân bình có đối xứng qua một trục sao cho âm dương cân bằng; quân bình không đối xứng bằng cách đưa váo những hình dáng, màu sắc và ánh sáng sao cho âm dương cân bằng.


Vì cơ sở thương mại phải thu hút khách hàng nên nó phải có một phong thuỷ tốt và có tính cách hấp dẫn về không gian, hình dáng cấu tạo và màu sắc, bên trong cũng như bên ngoài.

Khách hàng phải cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Thí dụ: nhà hàng phải có ánh sáng không chói mắt, màu sắc dịu dàng và nhiệt độ không quá nóng hay quá lạnh..

Một phong thuỷ tốt đòi hỏi những yếu tố nhân tạo phải hài hoà với thiên nhiên. Không gian, hình dáng và tỷ lệ ánh sáng và màu sắc, ánh sáng ban ngày và thông gió cũng như tranh ảnh và bàn ghế đểu phải được xem xét kỹ lưỡng.

1. Hình dáng vả tỷ lệ.

Hình dáng là cái khuôn và cách sắp xếp bên trong và bên ngoài và nhà thiết kế nổi tiếng nói rằng “hình dáng theo sau chức năng” và “ít hơn là nhiều hơn”. Hình dáng phải phù hợp với lối sống và mô hình xã hội. Đơn giản, tiết kiệm và thực dụng với một cảm giác thẩm mỹ phải là nguyên tắc cho việc thiết kế. Ngôi nhà phải là một thành phần của môi trường và phong cảnh thiên nhiên. Hình dáng phải cân bằng và vui mắt. Nó phải có tính cách liên tục từ trong ra ngoài.


Một số hình dáng ngôi nhà cần được liên kết với ý nghĩa tượng trưng cho phong thuỷ; người ta tin rằng có hình dáng may và hình dáng rủi. Qua nhiều thế kỷ quân bình giữa dương (cứng) và âm (trống rỗng) thường được các nhà thiết kế sử dụng.

2. Ánh sáng và màu sắc.

Ánh sáng và màu sắc đặc biệt quan trọng trong việc trang trí nội thất để làm cho địa điểm dược vui mắt và người ta cảm thấy thoải mái và thư giãn trong không gian đó.

Cảm giác về không gian khó mà giải thích nếu không có ánh sáng thích nghi. Cho nên việc trang trí thành công hay thất bại là tuỳ cách thức nội thất dược chiếu sáng. Không có ánh sáng thích hợp, nó có vẻ u tối và không thú vị. Không gian bên trong phải được chiếu sáng vừa đủ bằng ánh nắng hoặc đèn để người ta có thể nhận ra các đồ vật qua hình dáng, chất liệu, màu sắc. Căn phòng có thể dương hay âm, ấm hay lạnh, kích thích hay êm dịu do ánh sáng thích nghi.

Một trong những chức năng của màu sắc là giúp cho ánh sáng được tốt và thấy rõ, ngoài ra còn được dùng để kiểm tra mức độ và sự phân phốí ánh sáng phản chiếu. Tác dụng tương hỗ giữa ánh sáng và màu sắc tạo ra điều kiện thích nghi để làm việc, về vật chất và tình thần. Trong phong thuỷ, ý nghĩa và tượng trưng của màu sắc rất quan trọng. Màu đỏ là điềm lành, xanh lục là trường thọ, màu vàng là uy quyền, xanh lam là thiên phúc và màu trắng là trong sạch.

Màu sắc cũng có âm dương. Các màu dương gồm có đỏ, vàng, tím và vàng đỏ; Các màu âm gồm có xanh lục, xanh lam, xanh lơ, xanh tím và xám. Sự tương phản giữa các màu âm dương phải hoàn thành sự quân bình với các màu cùng có sức mạnh như nhau (sáng hoặc tối), nhưng đừng quá tương phản đến nỗi gây ra khó chịu hoặc chói mắt.

3. Ánh sáng ban ngày và thông gió

Số lượng ánh sáng vào bên trong có liên hệ đến ánh sáng bên ngoài. Ánh sáng bên trong được tạo thành bởi ánh nắng trực tiếp và ánh sáng phản chiếu. Ánh sáng ban ngày rất cần thiết nhưng phải cẩn thận đừng để chói mắt.

Tình trạng chói mắt nghiêm trọng nhất là do bầu trời được thấy tương phản với khu tương đối tốt hơn xung quanh. Ta thấy khó chịu khi ánh nắng phản chiếu trên một diện tích rộng lớn. Có thể làm giảm sự chói mắt qua các cửa sổ có mái che.

Ngoài nhu cầu tiếp nhận một mức độ ánh sáng thích nghi với bên trong cũng nên xem xét việc phân phối ánh sáng từ cửa sổ cho các khoảng cách khác nhau, bằng cách thiết kế kỹ lưỡng chiều ngang và chiều sâu của cửa sổ.

Một nội thất thiếu tiện nghi làm tổn hại đến sức khoẻ và khả năng làm việc của người trong đó. Khí tại chỗ và của môi trường xung quanh có thể làm tổn hại năng lực của họ. Vì vậy khí phải được thông vào vừa đủ qua các cửa, cửa sổ, lỗ thông, bình phong và cây cỏ bên trong.

4. Phong cảnh.

Các sân vườn Trung Quốc và Nhật Bản đều được thiết kế theo quy tắc của phong thuỷ. Các quy luật và trật tự của thiên nhiên được vận dụng vào sân vườn để có quân bình âm dương sao cho người sử dụng được hoàn toàn hài hoà và bình yên với thiên nhiên và kiến trúc nhân tạo.

Một sân vườn cây cảnh trong một khu thương mại được thiết kế nhằm bổ túc môi trường bên trong và tạo ra một không khí hài hoà với thiên nhiên.

Những nét chính của một sân vườn cây cảnh bên trong có thể bao gồm:

- Một ao nuôi rùa và cá, có hoa sen tượng trưng thành công và toàn vẹn.

- Những hòn đảo nhỏ trong ao tượng trưng cho sự liên tục.

-
Những tảng đá tượng trưng núi đồi vốn là yếu tố của phong thuỷ.

- Những dòng nước tượng trưng sự giàu có.

- Những cây cảnh có ý nghĩa tượng trưng sự tốt lành.

- Những cây to tượng trưng sức mạnh.

Hòn non bộ được xem như là nguồn sống vì chúng ban nước cho con người để tưới cây. Chúng có tính dương và phải được bổ túc những nét âm như ao hồ.

Những yếu tố quan trọng nhất của phong cảnh Trung Quốc là đồi và nước, do đá và ao tượng trưng, có dư thừa nhờ cá sống. Trên ao có thể đặt nhà thuỷ tạ để quân bình với yếu tố âm là nước.

Hình dáng khẳng định ảnh hưởng của phong thuỷ đối với con người và môi trường, cho nên cần tạo cho cái ao hình vuông hay chữ nhật giống như chữ khẩu là miệng và tượng trưng cho sự thịnh vượng. Không nên trồng một cây to trên hòn đảo trong ao vì chữ mộc trong chữ khẩu nghĩa là khốn, tức là gò bó và rắc rồi. Các dòng nước chảy từ Bắc xuống nam vì hướng Bắc liên kết với hành thuỷ.

Các tượng trưng có giá trị cổ truyền như con cò là trường thọ, con dơi là may mắn, con rùa là trẻ trung và sống lâu nên đều nên dùng trong việc trang trí sân vườn. Tượng nai bằng đồng biểu trưng cho vận may và giàu có, trong khi sư tử tượng trưng cho uy quyền.

Các cây sau đây tượng trưng:

Thông: Trường thọ Hoa trà: Luôn luôn xanh tươi
Liễu: Duyên dáng Sơn trà: Giàu có
Ngô đồng: Ngay thẳng Mẫu đơn: Giàu có
Mận: Trẻ đẹp Trúc: Trẻ trung
Lê: Sống lâu Phong lan: Chịu đựng
Bách: Vương giả Đào: Thân hữu
Keo: Ổn định Lài: Thân hữu
Lựu: Màu mỡ Hồng: Mỹ lệ
Quýt: Giàu có Thuỷ tiên: Hồi xuân

Vài cây được phân loại âm dương như sau:

+ Dương gồm có: mẫu đơn, phong lan, đào, liễu, cúc, keo, ngô đồng, chà là. hồng vàng, anh đào, trúc, thích.

+ Âm gồm có: long não, chuối, nho, đu đủ, lê.

Cây cảnh nên trồng theo quy tắc phong thuỷ, chẳng hạn như liễu không được trồng ở sân trong, ngô đồng và đào không được trồng trước ngôi nhà.

Vị trí của non bộ, cây cảnh, bến xe và ao cá phải được xem xét cẩn thận theo quy tắc như sau: (V: thuận tiện, X: bất lợi, -: trung hoà)

Vị trí

Non bộ

Ao cá

Cây cảnh

Bến xe

Hướng Đông

X

V

V(liễu)

V

Đông – Nam

X

V

V(trúc)

V

Nam

X

V

X

X

Tây – Nam

X

-

X

X

Tây

V

-

X

X

Tây - Bắc

V

V

X

V

Bắc

V

X

-

X

Đông - Bắc

V

X

X

V


Vách tường bao quanh ngôi nhà có thể tốt hay xấu tuỳ theo cách xây dựng tương quan với ngôi nhà. Chúng phải có tỷ lệ tương xứng với chiều cao và chiều rộng của ngôi nhà.

Thí dụ: nếu ngôi nhà chì là tầng trệt, tường bao quanh không được quá 2m. Nhưng nếu ngôi nhà có 10 tầng thì tường bao quanh phải trên 2m. Cũng nên lưu ý cổng vào phải tương xứng với kích thước ngôi nhà.

Một tường rào có sân lộ thiên ở giữa thì tốt. Một tường rào có phong thuỷ xấu nếu khoảng cách giữa nó và ngôi nhà quá hẹp, cũng như những tường rào cao và nhiều cửa.

5. Thiết kế.

Bảng dưới đây chỉ các vị trí cầu thang, bãi đậu xe, vòi nước nàh vệ sinh và cửa trước có lợi hay bất lợi.

CT

Có lợi

Bất lợi

Cửa trước

Tuỳ ngày giờ sinh

Đông Bắc hoặc Tây Nam

Nhà vệ sinh


Bắc, Đông Bắc, Tây Nam hoặc hướng ra cửa chính

Bãi đậu xe

Đông, Đông - Nam hoặc Tây - Bắc

Bắc

Cầu thang


Bắc, Tây - Bắc hoặc ở giữa Bắc

Nhà bếp

Đông, Đông - Nam

Bắc

Nhà ăn

Nam, Tây - Nam



Ghi chú: Định hướng và trung tâm ngôi nhà.

Muốn có phong thuỷ tốt cần lưu ý:

- Các cửa vào phải hướng theo giờ sinh của chủ nhân tuy nhiên cũng phải tham chiếu môi trường xung quanh. Thí dụ: Nếu phải quay về hướng Đông nhưng đất phía trước nhô lên như đồi thì phải dung hoà theo thế đất. Các cửa ra vào phải đặt ở nơi có khí và chắn thời tiết xâm nhập thẳng vào. Tốt hơn đừng hướng về cửa Đông – Bắc hay Tây – Nam.

- Các cửa sổ phải được che nắng hoặc hơi quá nóng quá lạnh, nên đặt ở nơi nào tiếp được khí và thông gió.

- Ánh sáng thiên nhiên phải có hiệu quả đối với không gian và màu sắc, không được chói mắt.

- Quầy của thủ quỹ không được song song với cửa trước, phải đủ ánh sáng để dễ thấy.

- Cầu thanh không được đặt ở hướng Tây - Bắc hoặc giữa ngôi nhà. Không được đối diện thẳng với cửa vào.

- Bãi đậu xe không được ở hướng Bắc, nhà bếp cũng vậy. Nhà vệ sinh không được đặt ở Đông - Bắc.

Trên đây là các quy tắc tổng quát. Cũng có trường hợp ngoại lệ tuỳ các yếu tố ánh hưởng khàc như tiếng động, tầm nhìn, hướng gió và vị trí các yếu tố bên ngoài.

6. Khu văn phòng

Đối với khu vực văn phòng, việc chọn đúng vị trí hết sức quan trọng thường đặt ở trung tâm khu thị tứ. Nổi bật hấp dẫn và dễ tới là những nét phong thuỷ tốt, ngoài ra còn phải khảo sát thị trường để biết được tình trạng cung cầu để đề nghị loại kiến trúc thích nghi. Loại người thuê nhà có sẵn trong thị và nhu cầu tiềm tàng là những thông tin quan trọng cho việc thiết kế khu văn phòng.
 
 
Thời điểm cũng là một yếu tố quan trọng, như người ta thường nói chim tới sớm thì bắt được sâu.

Những qui tắc tổng quát của phong thuỷ cũng được áp dụng ở đây: cửa vào, đường di, bãi đậu xe... Tầng trệt phải được phân chia sao cho việc lưu thông dễ dàng , các dịch vụ về điện và cơ khí có hiệu quả, thuận tiện cho việc phòng cháy chữa cháy. Việc thiết kế không gian phải có hiệu quả cho công việc, các khu giải trí và tiện nghi giặt rửa phải được cung cấp cho tất cả các văn phòng.

Phong cảnh luôn bổ túc cho phong thuỷ vì nó làm dịu mát và thư giãn tâm trí.
 
Bài: Quang Vinh
Nguồn Nettra

Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...