Làm 'thượng đế' của kiến trúc sư PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
03/10/2008

Dựng một căn nhà khó trở nên mỹ mãn nếu không có sự tham gia của kiến trúc sư. Vì vậy, cần hiểu rõ mối quan hệ và những yêu cầu giữa chủ nhà và kiến trúc sư để công việc trôi trảy và mang lại một kết quả như ý muốn.

Chúng ta có thể ra cửa hàng mua một món đồ rất đơn giản, không phải tốn quá nhiều công sức và trí tưởng tượng để hình dung cái mình muốn. Nhưng ngôi nhà thì khác. Dù phải thuyết phục đến khản cả cổ thì người kiến trúc sư cũng không thể truyền cái sự rung động của mình trong thiết kế nếu khách hàng là người không quen tưởng tượng. kiến trúc sư cũng lại càng không gặp may nếu khách đến văn phòng với “một phái đoàn” gồm vợ, con để cùng bàn luận chuyện xây nhà. Vì khi đó, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến không thống nhất.

Một công trình phải là tác phẩm thống nhất của chủ đầu tư và kiến trúc sư. 

Khi xây nhà, cái khó nhất của người chủ là làm sao có thể “chốt” được ý muốn của mình, đồng thời phải hiểu rằng mình sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền cho việc xây cất. Còn với kiến trúc sư, cái khó nhất ở giai đoạn này là hiểu được khách hàng thực sự cần gì. Sự thành công thể hiện ở chỗ hai bên cùng hiểu về những điểm chính của ngôi nhà để rồi cùng quan tâm đến một vấn đề. Ở các dự án lớn, không cần phải bàn nhiều vì đã có những quy định, và tất cả mọi người tham gia đều biết cách làm. Nhưng ở một ngôi nhà dân, chủ nhân là một nhà “đầu tư không chuyên nghiệp” thì sẽ có nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra trước khi đi gặp kiến trúc sư.

Có thật sự cần một kiến trúc sư?

Đối với những người chưa từng xây nhà, có lẽ kiến trúc sư là cứu cánh. Tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy bởi trong nhiều trường hợp, giải quyết thẳng với cai thầu nhanh hơn nhiều. Đó là điều sai và như thế thì chả khác nào kiến trúc sư là cái bánh… thứ 5 của chiếc xe hơi. Nhưng đối với người từng xây nhiều nhà rồi, thì kiến trúc sư sẽ dễ trở thành “thợ vẽ” cho ý đồ của chủ nhà. Đôi khi kiến trúc sư bị… tước cả quyền chọn lựa vật liệu cho ngôi nhà. Điều này không quá khó hiểu vì đôi khi chủ nhà lại sợ kiến trúc sư bày vẽ tốn kém, nhưng thật ra cũng sai. Bởi vì kiến trúc sư được đào tạo để bỏ bớt những sự dư thừa trong thẩm mỹ nhằm tìm sự hài hòa.

Đầu tư có ý nghĩa

Ngôi nhà nói lên sự khôn ngoan trong việc sử dụng đồng tiền của chủ nhân. Cả kiến trúc sư lẫn chủ nhà đều nên cùng hiểu cấp độ đầu tư phù hợp cho ngôi nhà. Mỗi phòng ngủ đều có một nhà vệ sinh riêng chưa chắc đã là ý tưởng khôn ngoan cho một căn hộ với chủ nhân có nhiều “công chúa và hoàng tử nhí” vì làm sao chăm sóc vệ sinh được. Còn chẳng hạn, trang trí ngôi nhà như một khách sạn 5 sao với quá nhiều đá marble đắt tiền từ trong ra ngoài sẽ làm ngôi nhà trở nên không thân thiện.

Phân biệt rõ cái mình cần và thích

Một phòng sauna trong nhà là điều có vẻ thích thú nhưng thực sự đó có phải là điều tất cả mọi người cần? Một phòng sinh hoạt có bàn bia trong căn hộ thật là mời mọc, nhưng ông chủ thường xuyên không có cơ hội sử dụng nó. Một cái bếp lớn và tuyệt đẹp… chỉ dành cho những bữa cơm trưa ăn vội.

Nêu nhu cầu, đừng đưa giải pháp

Thường trong lúc trao đổi, đặt hàng với kiến trúc sư, chủ nhà thường đưa luôn giải pháp của mình, khiến người thiết kế lúng túng, không biết phải ứng xử ra sao. Một cái mặt bằng đã được soạn sẵn, chìa ra cho kiến trúc sư đã biến người thiết kế trở thành “con tin” của đơn đặt hàng. Nhưng thực ra kiến trúc sư cũng cần một số gợi ý mang tính cởi mở để cả hai cùng hình dung một xu hướng. kiến trúc sư cũng rất cần sự nung sáng cảm hứng nghề nghiệp thể hiện bằng sự tin tưởng của chủ nhà vào mình.

Đơn giá cho mỗi m2

Nên quên đi cách định giá kiểu này. Đây là cách để làm an lòng nhau theo kiểu thầy bói. Nhà có đóng cọc, ba tấm, mái ngói khác nhà mái ngói, ba tấm, không đóng cọc. Cửa nhôm, cửa gỗ, gạch ceramic hay gạch thạch anh, hai phòng vệ sinh, ba phòng vệ sinh... Bao nhiêu tiền một m2? Và cứ thế hàng chục thông số khác nhau làm sao đi đến kết luận. Một cái dự toán sau khi có thiết kế sẽ giải quyết hết mọi vấn đề nêu trên. Nên quan tâm đến việc cùng kiến trúc sư xây dựng một dự toán chi tiết sau khi thiết kế xong. Sau đó sẽ cân đối lại mức đầu tư trong vật liệu và thiết bị.

Tỉnh táo với cái 'sướng' của kiến trúc sư

Nhàm chán với những giải pháp lặp đi lặp lại, thường các kiến trúc sư có xu hướng sáng tạo thêm trong thiết kế của mình và đôi khi không thực tế lắm. Đó là cái đáng yêu của nghề nghiệp nhưng cũng là cái đáng cảnh giác. Thật khó khăn để đánh giá nên hay không nên nghe theo kiến trúc sư. Chỉ có một điều, hãy tuân thủ nguyên tắc phải phục vụ nhu cầu sử dụng trước rồi mới tới yếu tố thẩm mỹ.

 

Tuân thủ nguyên tắc 'tập trung dân chủ'

Ở một số trường hợp, ông chồng là người “quan trọng” nhưng bà vợ lại “quyết định” và những đứa con là “những nhân tố chính”. Đó là những bi kịch cho những “chủ đầu tư không chuyên nghiệp”. Không thể có quá nhiều người có ý kiến thay đổi chỉnh sửa trong bàn bạc về việc thông qua thiết kế ngôi nhà. Chỉ nên có một người đại diện duy nhất để nói chuyện với kiến trúc sư. Đó là cách tiết kiệm thời gian và công sức cả hai bên nhất.

Chọn người thiết kế hơn là giải pháp thiết kế

Có nhiều người thường đi tham khảo “mẫu này mẫu kia” ở nhiều văn phòng kiến trúc sư khác nhau để đi đến quyết định chọn ai làm cho mình. Thực tế là gặp một kiến trúc sư phù hợp ta sẽ có nhiều giải pháp phù hợp để chọn lựa. Còn mẫu phù hợp chưa chắc đã được xử lý chi tiết bằng chính bàn tay của người thiết kế phù hợp.

Phải biết sản phẩm mua về gồm những gì

Không hẳn là người thiết kế thiếu lương tâm, nhưng xu hướng giản lược các đòi hỏi của một hồ sơ có thể giúp rút ngắn thời gian, nhất là đối với công trình là nhà dân. Hãy yêu cầu người thiết kế nêu kế hoạch hồ sơ trước khi ký kết hợp đồng là điều nên làm. Điều này sẽ có lợi cho cả hai bên. Hồ sơ làm kỹ, nhiều chi tiết sẽ giảm được thời gian xử lý tại hiện trường của kiến trúc sư và chủ nhân.

Nguồn: KT&DS
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...

Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...