Máy khử mùi, sản phẩm cho căn bếp hiện đại PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
03/11/2008

Máy hút mùi đang được các gia đình sử dụng như một vật dụng không thể thiếu của một căn bếp hiện đại. Chúng không chỉ làm sạch mùi thức ăn mà còn giúp giảm một số nguy cơ gây hại cho sức khỏe của người nội trợ. Đồng thời, chúng còn khiến cho căn bếp trông hiện đại hơn, tiện nghi hơn và thông thoáng hơn.

Gian bếp không trong lành

Một phần ba cuộc đời của người nội trợ là ở trong gian bếp. Vậy mà gian bếp lại bị coi là một trong những không gian "ô nhiễm" nhất trong ngôi nhà của bạn. Với những người sử dụng những nguyên liệu rắn (củi, rơm rạ, than đá, phân động vật...) nếu tiếp xúc lâu ngày với khói bếp có thể gặp các vấn đề về đường hô hấp, ung thư phổi, mù mắt.

Trên thế giới, ô nhiễm do khói bếp là vấn đề thứ tư gây hại cho sức khỏe của con người, chỉ xếp sau suy dinh dưỡng, khói thuốc lá, ô nhiễm nước. Với những căn bếp hiện đại, nguy cơ của những vấn đề nguy hiểm xảy đến cho sức khỏe của khói bếp đã được giảm thiểu.

Tuy nhiên, bếp gas vẫn là một "sát thủ" với vai trò là nguồn phát sinh chính khí ôxít nitơ (N02) trong căn bếp hiện đại. NO2 liên quan đến những bệnh đường hô hấp và làm tăng sự mẫn cảm với bệnh nhiễm trùng. Khi lượng NO2 vượt quá 30mg/m3 thì 20% số trẻ em trong nhà có nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.

Nồng độ này lại rất dễ "đạt được" nếu căn bếp nhà bạn chật hẹp và không thông thoáng. Ngoài ra, nếu dùng bếp ga thì lượng khí ôxít cacbon (CO) cũng thường cao hơn nồng độ cho phép. CO làm giảm khả năng vận chuyển ôxy trong máu nên sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt hoặc buồn nôn.

Máy khử mùi dạng ống với bề mặt kính và Inox dễ chùi rửa - phù hợp với các căn bếp hiện đại

 Nó cũng "tước đoạt" khả năng trao đổi ôxy của hồng cầu nên có khả năng gây ra choáng do thiếu khí, thậm chí có thể gây tử vong. Đó là chưa kể đến những chất gây ô nhiễm phát sinh trong quá trình xào nấu thức ăn các loại hơi bốc lên có thể làm tổn thương tinh thể mắt và các hạt chất dầu mỡ tích tụ có khả năng gây nên các chứng bệnh về đường hô hấp, và thậm chí là ung thư.

Để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm không khí trong gian bếp, việc đầu tiên phải làm là luôn giữ cho không gian này sạch sẽ và thông thoáng. Cố gắng thiết kế một cửa sổ ở khu vực nấu ăn để gian bếp thoáng đãng hơn. Hãy thận trọng khi đun nấu bằng bếp gas.

Vệ sinh bếp sau mỗi lần nấu ăn những đừng dùng các hóa chất tẩy rửa mà dùng nguyên liệu tự nhiên như nước nóng, chanh hay dấm, vừa khử mùi vừa không gây những nguy cơ ô nhiễm khác.

Bạn cũng có thể sử dụng một số loại cây xanh có tác dụng khử khói, khử độc tố trong gian bếp. Nhưng cách tốt nhất là lựa chọn một chiếc máy hút khói khử mùi thích hợp.

Trợ thủ đắc lực

Hầu hết các loại máy hút khói khử mùi đều hoạt động dựa trên nguyên tắc của quạt thông gió kết hợp với các màng lọc. Máy thường bao gồm các bộ phận cơ bản như lớp vỏ bên ngoài, hệ thống dẫn hơi, lưới lọc, quạt hút, đèn chiếc sáng, đèn báo hiệu mức độ bám bẩn và nút điều chỉnh các tốc độ hút.

Các loại khí độc hại và mùi khó chịu sẽ được hút lên bằng quạt và chuyển ra ngoài, còn bụi bẩn và các hạt dầu mỡ sẽ bám lại lớp màng lọc - có thể dễ dàng tháo ra để vệ sinh và thay mới. Dạng máy hút khói khử mùi cổ điển thường là những chiếc máy có kích thước và kiểu dáng nhỏ gọn, có hoặc không có màng lọc, được đặt ngay dưới tủ bếp, cách bếp nấu từ 50 - 70cm.

Loại máy này có thể có từ 1 - 2 quạt hút với 3 tốc độ hút. Công suất hút từ 350 - 450 m3/h. Loại máy dạng âm cũng có công suất nhỏ, chỉ từ 350 - 550 m3/h nhưng mỏng hơn và hiện đại hơn để có thể đặt chìm trong tủ bếp, chỉ có phần hút kéo di động là nhô ra ngoài. Loại máy không ống hút có ưu điểm gọn, đẹp, và nhưng hiệu quả chỉ đạt 70 - 80%.

Máy khử mùi kiểu âm tủ thường được sử dụng bởi giá thành rẻ, thông dụng và dễ lắp đặt

Dạng máy công suất lớn hơn có dạng ống khói thường sử dụng trong những gian bếp có không gian rộng lớn và các thiết bị hiện đại. Máy hút mùi công suất lớn còn có khả năng hút nhiệt.

Do kích thước khá lớn nên chúng thường được lắp đặt rời với tủ bếp và được đặt xa hơn so với mặt bếp (khoảng 90cm). Đôi khi với kiểu dáng và tính năng vượt trội, những chiếc máy dạng này còn được dùng làm vật trang trí cho cả gian bếp.

Ngoài các tính năng thông thường, các loại máy này còn có bộ phận cảm biến nhận độ bẩn của khói trong không khí để tăng tốc cho quạt hút; cảm biến nhận độ bẩn của lớp màng lọc để báo làm vệ sinh hay bộ phận tắt trễ để sau khi nấu máy vẫn còn tiếp tục hút làm cho không khí thật sạch...

Giá máy hút khói khử mùi trên thị trường hiện nay dao động trong khoảng 1.5 - 10 triệu đồng, tùy loại, không phải là một khoản đầu tư quá lớn so với những lợi ích mà chúng mang lại. Một số loại máy nhập khẩu từ các nước châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản thường có kiểu dáng đẹp và chức năng hiện đại hơn nhưng giá cả cũng đắt hơn. Bạn có thể tham khảo giá bán và sản phẩm máy khử mùi tại Siêu thị Nội thất Nhà xinh http://noithatnhaxinh.com.vn

Bài: Ngọc Nhi (Remak Architecture)

Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 03/11/2008 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)