Phòng ngủ thư thái tâm hồn PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
13/02/2009

Cuộc sống thời công nghiệp hoá dễ làm cho chúng ta mệt mỏi, căng thẳng. Sau tám tiếng làm việc ở văn phòng chỉ muốn về nhà thả mình trên chiếc giường êm ái, trong không gian thoáng đãng thì chẳng còn gì bằng.

Theo nguyên tắc, phòng ngủ chỉ để dành cho?ngủ. Nhưng hiện nay, hầu như không gian này thường được kết hợp với những chức năng khác như làm việc, đọc sách, xem tivi?Trong một ngôi nhà, phòng ngủ chính được ưu tiên nhất về diện tích, vị trí và không gian chức năng như khu tiếp khách trong phòng, không gian tắm, cũng có thể kết hợp với không gian thay đồ trước khi bước vào nhà vệ sinh.

Diện tích phòng ngủ.

Với phòng ngủ chính diện tích thường từ 30 đến 40m2 thậm chí có thể lên đến 60m2. Khi thiết kế loại phòng này cần đảm bảo các yếu tố công năng của một phòng ngủ bình thường với các vật dụng gồm giường, tủ đầu giường, tủ quần áo. Ngoài ra còn có thêm một góc làm việc với bàn làm việc, giá để sách, bàn trang điểm, một bộ bàn ghế salon thư giãn và một góc làm phòng massage

Với phòng rộng, bạn có thể tự do hơn trong cách trang trí nhưng không có nghĩa là tham lam bày biện đủ các vật dụng với nhiều phong cách khác nhau. Bạn nên có sự chọn lọc theo một gu thẩm mỹ nhất định và có tính toán. Bạn có thể tham khảo sự tư vấn của kiến trúc sư nội thất để có được những lời khuyên bổ ích mà vẫn tôn trọng sở thích cá nhân của bạn. Với sự tự do có tính toán trong cách trang trí này, phòng của bạn có thể cầu kỳ một chút nhưng chắc chắn sẽ rất tinh tế và sang trọng.


Bạn cũng đừng quên đưa không gian xanh vào phòng. Đó có thể là một bể cảnh khô, bể cá cảnh hoặc một ô cửa sổ lớn nhìn ra không gian xanh bên ngoài, khi nghỉ ngơi có thể kéo rèm, cách này vừa tạo sự thông thoáng và vẫn kín đáo, riêng tư.

Với những phòng ngủ bé chỉ khoảng 10 đến 12m2 để thông thoáng và gọn gàng cần tạo sự đơn giản về màu sắc và đường nét. Càng đơn giản cảm giác chật chội, ngột ngạt càng bị xua đi. Bạn không nên lam tham những vật dụng cồng kềnh, rườm rà mà thay vào đó là đồ nội thất có tính chất liên hoàn như bàn ghế, giường tủ đồng bộ về chất liệu, màu sắc. Một chiếc giường ngủ với ngăn kéo là sự lựa chọn thông minh cho căn phòng có diện tích nhỏ. Những kệ nhỏ và những chiếc giá treo đồ trên tường là một lựa chọn tối ưu. Làm tủ âm tường hoặc tận dụng những góc cạnh để đựng đồ hoặc có thể tạo một góc làm việc thú vị

Màu sắc phòng ngủ.

Phòng ngủ sẽ được quan tâm hơn vì một phần ba cuộc đời bạn dành cho việc nghỉ ngơi và giấc ngủ. Ngoài việc chọn cho mình một chiếc giường êm ái thì việc sử dụng các màu sơn thích hợp cũng sẽ làm cho giấc ngủ của bạn thêm sâu hơn. Kết hợp với màu sơn tường , ánh sáng cũng là một yếu tố rất quan trọng trong không gian này và đòi hỏi sự bố trí tinh tế của chủ nhân.

Bạn nên sơn tường và trần nhà bằng màu sáng nhạt, đây là cách thông thường nhất để tạo cảm giác rộng rãi và trẻ trung. Bạn cũng có thể sử dụng gam màu trắng làm chủ đạo với vài mảng lớn trang trí hoặc ít màu nóng (đỏ trên tranh hoặc đen trên màu nội thất) cũng tạo những điểm nhấn thú vị.

Để có được cảm giác an toàn, êm ấm sau một ngày làm việc căng thẳng, đa số đều có xu hướng thích một phòng ngủ thật ấm áp. Hãy sử dụng những màu sắc nóng như cam, vàng, đỏ, nâu đỏ kết hợp với hệ thống chiếu sang với các loại đèn có ánh sang vàng hoặc đỏ để tạo cảm giác ấm cúng như mong muốn. Với các màu sắc lạnh như màu xanh dương hoăc màu tím hay màu trung tính như nâu sang?sẽ đem lại cho phòng ngủ của bạn cảm giác yên bình, thanh thản.

Các bạn trẻ thường yêu thích không gian thoáng đãng và vui tươi. Màu xanh non là sự lựa chọn tối ưu nhất, ngoài ra bạn có thể chọn các tong màu khác để tạo cảm giác như vàng tươi, hồng tím, xanh da trời?bằng cách phối chúng với các sắc độ thật tương phản, đồng thời tạo ra những điểm nhấn đặc biệt trong căn phòng.

Đối với phòng ngủ nhỏ và có chiều cao khiêm tốn nên chọn đồ nội thất có màu sắc và tỷ lệ phù hợp. Giường thấp, đồ nội thất gắn với sàn nhà theo kiểu Nhật là một lựa chọn cho loại phòng này.

Căn nhà sẽ trở thành chốn nghỉ ngơi lý tưởng cho gia chủ sau một ngày làm việc căng thẳng khi có cách bài trí không gian phù hợp. Trong thiết kế nội thất, ánh sáng chiếm một phần quan trọng nó đóng vai trò quyết định không gian của ngôi nhà.

Ánh sáng trong phòng ngủ

Trước đây việc thiết kế ánh sáng trong nội thất chỉ nhằm mục đích chiếu sáng là chính. Khi có được hệ thống ánh sáng của không gian nội thất hoàn hảo sẽ giúp bạn tìm thấy được sự thoải mái, dễ chịu, đặc biệt giúp bạn thư giãn và tìm thấy sự tự tin, lạc quan, yêu đời. Một ngôi nhà không thể thiếu ánh sáng mỗi khi đêm về.

Với phòng ngủ cần ánh sáng dịu nhẹ để tạo không gian lãng mạn và tập trung chủ yếu ở đầu giường và bàn trang điểm. Ngoài các loại đèn chiếu sáng thông thường bạn cũng có thể bố trí thêm các loại đèn trang trí như đèn màu, đèn âm tường ở những vị trí đặc biệt, chắc chắn phòng ngủ của bạn sẽ lãng mạn hơn mỗi khi đêm về. Nếu biết cách bài trí và tận dụng ánh sáng của đèn bạn sẽ có những không gian thật mầu nhiệm ngay trong chính ngôi nhà thân yêu của mình.

Trên chiếc giường êm ái của bạn không thể thiếu những bộ drap trải giường. Tuỳ thuộc vào sở thích và phong cách của mỗi người nhưng chúng tôi khuyên bạn nên chọn những loại drap trải giường trang nhã phù hợp với tông màu của tường, của đồ nội thất hơn là những bộ dráp trải giường sặc sỡ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và giấc ngủ của bạn.

Phong thuỷ

Theo quan điểm của phong thuỷ học Phương Đông, một phòng ngủ hợp phong thuỷ sẽ đem lại cho gia chủ không chỉ sức khoẻ mà còn đem lại sự thịnh vượng trong làm ăn và trong các mối quan hệ xã hội khác.

Về màu sắc, mỗi mệnh trong ngũ hành đều tương ứng với màu sắc đặc trưng: Màu xanh tượng trưng Mộc, Màu đỏ tượng trưng cho Hoả, màu vàng tượng trưng cho Thổ, màu Trắng tượng trưng cho Kim, và màu tối tượng trưng cho Thuỷ. Theo nguyên tắc, màu trong phòng ngủ phải được phối một cách hài hoà, tương sinh, tương hợp với môi trường xung quanh, tâm lý tình cảm và quan trọng là phải hợp với trạch mệnh của chủ nhân căn phòng đó.


Việc kê giường ngủ sao cho hợp phong thuỷ cũng rất quan trọng. Nên kê giường ngủ ở hướng cát bản theo bản mệnh của chủ nhân. Theo phong thuỷ, nếu gối đầu ở hướng cát sẽ thu hút được liên tục khí cát trong giấc ngủ giúp ngủ ngon và khi tỉnh dậy tinh thần thoải mái. Nên chú ý, nếu giường ngủ đặt ở vị trí là hướng cát của bản mệnh nhưng đầu giường không đặt theo hướng cát của bản mệnh thì vận khí sẽ giảm sút rất nhiều.

Hướng kê giường ngủ phải sáng sủa không nên tối tăm. Môi trường phòng ngủ lý tưởng nhất là ban ngày thông thoáng, ánh sáng tràn ngập tránh tù túng tạo âm khí, còn ánh đèn ban đêm thì dịu mắt khiến tâm hồn thư thái, yên tĩnh. Phòng ngủ tối tăm sẽ làm cho ý chí tiêu trầm, trong trường hợp này nên kê giường ngủ tới gần cửa sổ để có nhiều ánh sáng hơn.

Phòng ngủ của bạn sẽ đẹp và lãng mạn hơn nếu bạn kết hợp được tất cả các yếu tố như bố trí đồ nội thất, ánh sáng, màu sắc của sơn tường. Qua bài viết này chúng tôi hy vọng bạn sẽ có được phòng ngủ như ý để nó thực sự là chốn đi về của bạn trong cuộc sống hiện đại này.

Bài: KTS Cấn Phú Minh (DMC)

Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc


Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...