Màu sắc phong thủy PDF In E-mail
06/05/2009
Chúng ta phản ứng với màu sắc theo nhiều cách khác nhau và điều này có thể thấy rõ qua cách ăn mặc và trang hoàng nhà cửa. Phản ứng này thuộc về tình cảm và tâm lý, vì vậy có lúc, với những màu không được chúng ta ưa thích có thể làm cho chúng ta phản ứng một cách gay gắt, thô bạo.
 
Trong khu vườn Phong Thủy, màu sắc góp phần tạo cho thảo mộc trồng ở đây hòa hợp với môi trường ngay sát khu vườn và với cảnh vật thiên nhiên xung quanh.

Trong thế giới tự nhiên, màu thường hòa lẫn vào màu nền của nơi chốn đó – màu xanh lá cây trong vùng rừng, màu cát và sỏi ở vùng biển, sắc tím trên các triền núi. Nếu nhìn vào cánh đồng hoa anh túc, chúng ta sẽ thấy chúng dường như tỏa ánh sáng lung linh, mờ ảo trên các cánh hoa, trong khi những bông cúc vạn thọ hoặc hoa xô đỏ (salvias) trồng ngay hàng thẳng lối trong các công viên lại tạo nên cả một khối màu thuần nhất.

Cách thức chúng ta trồng các cây thành từng nhóm là tùy theo sở thích, nhưng rất thường xuyên, sở thích này xuất phát từ cảm hứng nhất thời, được chăng hay chớ. Nếu chúng ta xem xét cách sử dụng màu sắc của một họa sĩ, chúng ta sẽ nhận ra được sự hài hòa giữa các màu sắc khác nhau được dùng trong các bức tranh.

Nếu pha bất kỳ hai trong số ba màu chính – đỏ, xanh, vàng – với nhau, sự kết hợp này sẽ tạo ra các màu phụ tương ứng – cam (đỏ + vàng), tím (đỏ + xanh) hoặc xanh lá cây (vàng + xanh). Sáu màu này sẽ tạo thành bánh xe màu cơ bản đã được Gertrude Jekyll mô phỏng vào việc trồng trọt và đã được các nhà làm vườn trên khắp thế giới áp dụng theo. Ba màu tiếp giáp nhau sẽ là những màu tương hợp và ba màu còn lại là màu tương phản.

Những màu đối xứng nhau qua nửa đường tròn là màu bổ sung. Đa số chúng ta phản ứng tích cực với những màu tương hợp, và hoặc là bổ sung hoặc là tương phản với các màu kia. Khi không thể áp dụng được quy tắc này, các màu chỏi với nhau được phân cách bằng một màu trung tính – đó là các màu trắng, xám hoặc xanh lá cây đậm.

Những năm gần đây người ta có các nghiên cứu việc áp dụng màu sắc vào lĩnh vực trị liệu. Những nhà Phong Thủy học tin rằng có thể xác định được tình trạng sức khỏe hoặc tính khí của một người thông qua sở thích màu sắc của người ấy trong sinh hoạt hằng ngày hoặc có thể thay đổi nhận thức bằng cách thay đổi màu sắc hoặc bằng cách kết hợp các màu theo nhiều cách khác nhau.

Cũng là điều thú vị nếu bạn thử nghiệm và thiết kế khu vườn mình với những gam màu có tính nâng đỡ và gợi hứng sáng tạo. Màu sắc ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta và mong bạn đừng quên khi bắt tay vào việc bố trí khu vườn của mình.

Bản thân màu sắc cũng bị ảnh hưởng bởi lượng ánh sáng chiếu vào chúng. Ở Ma Rốc và các quốc gia ở khu vực Địa Trung Hải, các màu sáng trông rất tuyệt vời: không ai có thể quay mặt ngó lơ trước cây quỳ thiên trúc màu đỏ tươi trong các sân nhà ở Tây ban Nha. Để tránh ánh nắng chói chang, những khu vườn lớn của tư nhân và các bãi đậu xe ở những đất nước này thường trồng các loại cây có tán lá rộng và xanh rì để lấy bóng mát và tạo cảm giác như đang ở ốc đảo.

Màu sắc là sự rung cảm và mỗi chúng ta phản ứng với màu sắc với nhiều cung bậc khác nhau, cả do ý thức lẫn vô thức.

Tùy theo môi trường, màu sắc ảnh hưởng đến cung cách thoải mái của chúng ta và có thể tác động lên tâm trạng của chúng ta. Màu sắc chúng ta sử dụng cũng ảnh hưởng đến cách đánh giá của người khác đối với chúng ta.

Màu sắc được dùng để chữa các bệnh về thể chất và có thể được dùng để cải thiện tính chất của một không gian một cách tượng trưng và khơi dậy cảm xúc.

Khi dùng màu sắc, chúng ta có thể phối hợp với ánh sáng vì ánh sáng bao gồm tất cả các màu sắc, mỗi màu có một tần số riêng. “Cây mỗi hoa, nhà mỗi cảnh”, và mỗi căn phòng trong nhà cũng khác nhau. Chất lượng của ánh sáng tùy thuộc vào hướng nhìn, kích thước và cách trang trí của cửa sổ.

Chất liệu mà chúng ta sử dụng cho sàn nhà, trong trang trí và trong đồ dùng có khả năng phản chiếu và truyền tải ánh sáng hoặc hút giữ nó lại. Chúng ta có thể dùng màu sắc để tạo ra ảo giác – về kích thước (màu sậm hút nhiều ánh sáng hơn màu sáng), về chiều sâu (chất tạo màu tự nhiên hút hay phản chiếu ánh sáng tùy vào thời điểm trong ngày và mùa), và về chuyển động (những mảng màu quanh phòng tạo ra chuyển động và năng lượng ngay vị trí của nó).

Trên thế giới, chất lượng của ánh sáng không nơi nào giống nơi nào. Ở Phi châu, chất tạo màu, vải vóc và các lớp phủ ngoài mặt có màu nâu, nâu sữa và màu nâu đỏ được sử dụng ở những nơi ánh nắng trời sáng rực. Ở nước Anh, nơi được mệnh danh là “xứ sở của sương mù”, người ta phải ở trong nhà nhiều hơn và ánh sáng ở đây cũng bớt gay gắt đi nhiều.

Do vậy, những tông màu nâu quen thuộc với Phi châu thì ở Anh lại biểu thị sự khép kín, và nếu lạm dụng, có thể dẫn đến tình trạng tự cách ly và trầm uất. Tương tự, màu sắc rực rỡ thể hiện trên vải vóc của người da đỏ và gam màu ấm áp trên các bức tranh vùng Địa Trung Hải phải được dùng có ý tứ ở những quốc gia có chất lượng ánh sáng khác. Tuy nhiên, chúng có ích trong việc khuấy động năng lượng và có thể tạo hiệu quả khi áp dụng thích đáng.

Ngũ hành

Năm màu tương ứng với ngũ hành gợi lên tính chất năng lượng của mỗi hành. Chúng ta sử dụng chúng để nhấn mạnh khía cạnh nào trong cuộc sống mà ta chú trọng hơn cả, và Bát quái đồ sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin về các màu sắc liên quan ở mỗi hướng.
 
Màu sắc tương ứng với 5 hành. Ảnh minh họa: Internet

Trong thuật phong  thủy tính cân bằng và hòa hợp là hai điều cốt yếu. Chúng ta nên trang trí căn nhà của chúng ta theo sở thích của mình nếu không chúng ta chẳng bao giờ cảm thấy thoải mái khi ở đó. Chúng ta nên nhớ đến mục đích của căn phòng và hành tương ứng với phương vị của căn phòng.

Có vậy chúng ta mới có thể đạt đến sự cân bằng và hòa hợp thực sự. Sẽ là một cách áp dụng hời hợt và thô thiển nếu, ví dụ, ta cố bày trong phòng năm chiếc gối đệm với mỗi chiếc là một màu của ngũ hành. Thay vào đó, chỉ cần đặt một cành uất kim hương giả – cuống màu xanh và hoa màu đỏ – vào một bình thủy tinh ở hướng nam của căn phòng trắng toát là ta đã có đủ ngũ hành: Mộc –  tượng trưng bởi màu xanh của cuống hoa, Hỏa – màu đỏ của hoa, Kim – màu trắng của căn phòng, Thủy – ánh sáng lung linh khi chiếu qua bình thủy tinh, và Thổ – thể hiện bởi cát làm ra chiếc bình thủy tinh và là yếu tố trung gian sinh ra bông hoa.
 
Bài: Theo Kientruc360.vn
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 06/05/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...