Những điều cần biết khi sử dụng thảm PDF In E-mail
26/05/2009

Việc lót thảm ngoài việc trang trí còn mục đích giữ cho đôi chân của bạn luôn ấm, không tiếp xúc trực tiếp với đất lạnh hay khi trẻ nhỏ ngã không gây nguy hiểm.

Phong phú hoa văn và kiểu dáng

Trong những căn hộ thiết kế mới, thảm lót sàn hiển nhiên xuất hiện như một yếu tố không thể thiếu để điểm tô cho mặt sàn nhà vốn đơn điệu. Những không gian cổ điển thảm là điểm nhấn không thể thiếu cho bộ sofa, hoàn toàn cuốn hút bạn khi bước vào phòng khách. Giữa bộ sofa phòng khách và bộ thảm phải luôn có mối liên quan về màu sắc hay kiểu dáng để tại ra nét hài hòa. Vì thế, ngày càng có rất nhiều thiết kế khác nhau dành cho thảm, cho dù đó là sàn gỗ, đá hoa cương hay gạch bình thường. Có rất nhiều kiểu dáng và màu sắc của thảm phù hợp với từng không gian nội thất. 

Có rất nhiều kiểu dáng và màu sắc của thảm phù hợp với từng không gian nội thất

Chất liệu thảm hiện nay phong phú với da, len, nỉ, sợi tổng hợp chống bụi… Kiểu dáng hình chữ nhật, bầu dục theo vị trí cần lót. Chỉ cần nhìn màu sắc và họa tiết của thảm, bạn có thể biết được phong cách nổi thất của căn nhà. Vì thế, nếu không am hiểu bạn sẽ vô tình gây nên sự khập khiễng trong cách bài trí. Thông thường, chất liệu thảm càng dày, màu càng rực rỡ như vàng, đỏ hay hoa văn nhiều thì bạn có thể biết ngay được phong cách cổ điển, mang hơi thở trầm ấm. Trong khi đó, những hoa văn cách điệu, màu nhẹ và trang nhã là phong cách thảm cho những ngôi nhà hiện đại.

Không gian nào cho thảm?

     Phòng khách bạn chỉ nên lót một tấm thảm đẹp với màu sắc nhã nhặn

Không có một giới hạn nào cho việc lót thảm. Thông thường nhất là phòng khách, phòng ngủ hay phòng làm việc. Việc lót thảm ngoài việc trang trí còn mục đích giữ cho đôi chân của bạn luôn ấm, không tiếp xúc trực tiếp với đất lạnh hay khi trẻ nhỏ ngã không gây nguy hiểm. Vì thế, phòng ngủ là lựa chọn đầu tiên để lót thảm. Trong khi đó, phòng khách bạn chỉ nên lót một tấm thảm đẹp với màu sắc nhã nhặn để làm cho không gian gần gũi và ấm cúng hơn là đủ mà không nhất thiết phải lót hết. 

Việc lót thảm trong phòng ngủ ngoài việc trang trí còn giữ cho đôi chân của bạn luôn ấm

Trong khi đó, phòng ăn không nên lót thảm vì sẽ rất khó để làm vệ sinh cho sạch sẽ. Ngoài ra, những khu vực có độ ẩm cao như toilet, hành lang, hay chỗ có độ dốc không ổn định cũng không nên lót thảm. Chúng sẽ mau bong tróc hay làm cho bạn hoa mắt không phân biệt được độ dốc, gây ra nguy hiểm.

Có hai cách cơ bản để lót thảm, một là lót hết sàn thì không cần thảm nhấn. Còn nếu sàn không lót thảm thì chỉ cần nhấn thảm tại một vài vị trí “đắc địa” mà thôi. Hàng ngàn cách biến tấu khác thì tùy vào ý tưởng và “gu” thẩm mỹ của chủ nhân căn nhà.

6 lời khuyên khi sử dụng thảm 

1. Việc sử dụng và bảo quản thảm khá cầu kỳ. Nhiều loại thảm dày mà bạn không tự làm được mà cần đem đến nơi giặt giũ chuyên nghiệp.

2. Những loại mỏng hơn bạn có thể giặt bằng tay, phơi trong máy, úp mặt xuống dưới để tránh bụi bám trở lại.

3. Không dùng hóa chất khi giặt rửa vì sẽ làm phai màu họa tiết. Nên giũ sạch bụi trước khi giặt thảm sẽ bảo quản được lâu hơn. Thường xuyên hút bụi cho thảm.

4. Nếu nhà có trẻ con, hay vật cưng như chó, mèo… bạn không nên dùng loại thảm lông dày và nên sử dụng màu tối để dễ làm vệ sinh. Lông chó mèo dính vào thảm rất khó để làm vệ sinh.

5. Lựa chọn màu thảm luôn luôn khác màu sàn để chúng không bị lẫn vào sàn, mất đi vẻ đẹp của thảm. Miếng thảm lót luôn luôn rộng rãi hơn diện tích đặt sofa để tạo cho bạn cảm giác rộng rãi, thoải mái khi ngồi vào.

6. Những nhà mặt tiền đường phố lớn tấp nập giao thông, hoặc khu dân cư đông đúc, đầy bụi… không nên trải thảm, vì việc vệ sinh bụi bám hàng ngày tốn rất nhiều thời gian.

Bài: Theo Archi.vn

Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 26/05/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...