Chọn vật liệu chống nóng cho mùa hè PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
23/06/2009
Nói đến vật liệu truyền thống chống nóng, cách nhiệt trong xây dựng đa số người có nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở sẽ hiểu ngay đó là các loại vật liệu như tôn, gạch nhiều lỗ, ngói xây dựng cải tiến...
 
Tuy chúng là các loại vật liệu không mới nhưng mang lại hiệu quả chống nóng trong mùa hè khá tốt, đặc biệt là các loại vật liệu này tương đối rẻ tiền, phù hợp với đa số người có nhu cầu xây dựng cải tạo nhà ở.

Ngoài cách xử lý của các chuyên gia xây dựng thì việc chọn vật liệu thích hợp cũng đóng vai trò rất quan trọng. Với đa số người có nhu cầu sử dụng thì tiêu chí đầu tiên là hạn chế sử dụng các thiết bị dùng năng lượng điện để tiết kiệm chi phí và tạo được sự thoáng mát tự nhiên cần có. Vì thế, những phương cách sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống đã được họ nghĩ đến và áp dụng triệt để.

Một trong các loại vật liệu lợp thông dụng là tôn, nhưng tôn có nhược điểm tự thân là hấp thụ nhiệt cao, gây hầm nóng. Các nhà sản xuất đã khắc phục băng cách phủ một lớp PU cách nhiệt dày 16 mm bên dưới tấm tôn 5 sóng cao 30 mm để cách nhiệt và đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tôn chống nóng sẽ tiết giảm được điện năng tiêu thụ so với sử dụng tôn thông thường.


Ví dụ, một căn phòng 30 m2 thường phải dùng hai quạt mới mát được nhưng nếu sử dụng tôn cách nhiệt thì chỉ một quạt là đủ. Bên cạnh đó, loại tôn này còn có thể cách âm, ngăn được tiếng mưa rơi, tiếng ồn từ bên ngoài đặc biệt là khả năng chống chảy cao, tăng cường độ cứng cho mái dễ dàng thi công, lắp đặt, bền và tính thẩm mỹ cao.

Ngoài ra, nhờ lớp PU trắng đục hoạ tiết hoa văn dưới tôn phẳng mà có thể để lộ như một cách trang trí, không phải làm trần. Còn nếu ngôi nhà đã lợp loại tôn thông thường thì có thể dùng loại tôn phẳng có phủ lớp PU để đóng trần vừa cản sức nóng lan xuống vừa tạo tính thẩm mỹ mà không cần đóng trần bằng các loại vật liệu khác. Giá của loại tôn này cũng không quá đắt, chỉ khoảng 120.000 – 165.000 đồng/m2 tùy theo độ dày và loại tôn.

Dù không được bền như những tấm tôn phủ PU nhưng những loại vật liệu như tấm lợp Onduline, tôn nhựa sợi thủy tinh, tấm Poly Carbonate cũng được người tiêu dùng khảo giá và chọn mua khá nhiều.

Tấm lợp sinh thái Onduline với những đặc tính nổi trội dạng sóng tròn, chế tạo từ sợi hữu cơ tổng hợp và nhựa Bitum được xử lý dưới nhiệt độ, áp suất cao nên tính năng cách âm, cách nhiệt rất tốt.

Khác với loại tôn phủ PU, tấm lợp Onduline có ưu điểm là trọng lượng nhẹ, mịn màng nhưng khá bền đẹp và không bị rêu mốc rỉ sét, không bị ảnh hưởng của hơi muối biển, sương muối, chịu được bão và mưa đá, cách điện và an toàn khi trời giông sét... nhưng lại có giá thành tương đương (khoảng 165.000 đồng/m2) nên cũng khá đắt hàng trong những ngày đầu hè.

Loại tôn nhựa sợi thủy tinh có giá thành cao hơn so với những loại kia (khoảng 108.000 đồng/tấm 1,07 x 3 m) và được gia cố thêm những sợi thủy tinh bền chắc nên chậm lão hoá, bền với thời tiết, cách điện khi trời giông sét, không giữ ẩm ướt, không rỉ sét... Ngoài khả năng cách âm, cách nhiệt vừa tạo môi trường trong lành vừa làm sáng sủa ngôi nhà, tôn nhựa sợi thủy tinh còn có trọng lượng nhẹ, nên dễ dàng trong vận chuyển và thi công.

Ngoài ra, trên thị trường còn có những tấm nhựa mút mỏng 3 – 5 mm, bề mặt “giả” như lớp nhôm, nhưng gọi là tấm OPP hay PE bạc. Tuy nhiên, nhiều người bán vật liệu khuyên không nên mua loại nhựa này, bởi vì tác dụng nhiệt và cách âm không cao và không bền.

Bên cạnh đó, loại xốp chống nóng, ốp trần nhựa chống nóng trước đây ít khi được quan tâm mà chỉ sử dụng trong những ngôi nhà cấp 4 hay những căn hộ chung cư giờ cũng khá được ưa chuộng.

Đây là loại vật liệu chống nóng phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng; thêm vào đó, thời gian thi công của loại vật liệu này rất nhanh, chỉ khoảng một ngày cho căn phong có diện tích khoảng 30 m2 với giá thành từ 45.000 – 55.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, những loại vật liệu tương đối rẻ này cũng có những nhược điểm không thể khắc phục, đó là khả năng chống cháy kém và bị biến dạng nhanh chóng dưới tác động của nhiệt độ cao.
 

Xử lý tiểu tiết

Nhiều gia đình muốn chống nóng với hiệu quả triệt để hơn còn có thể lát trực tiếp loại gạch trần nhiều lỗ hoặc gạch chữ U, gạch hourdis. Giá cả của loại vật liệu truyền thống này tương đối rẻ, khoảng 2.200 đến 5.500 đồng/viên. Các loại gạch này dùng lát trực tiếp trên bề mặt bê tông của trần nhà và có thể để trần hoặc lát gạch men bình thường.

Bên cạnh đó, người dùng còn có thể sử dụng các loại ngói lợp phủ gốm, ngói xếp truyền thống hoặc các loại bông thủy tinh, bông khoáng, túi hạt khí hoặc các loại sơn đặc chủng để xử lý cách nhiệt, cách âm.

Túi khí cách nhiệt được cấu tạo bởi lớp nhôm nguyên chất phủ lên tấm nhựa tổng hợp chứa các túi khí. Lớp nhôm có màu sáng bạc giúp phản xạ nhiệt còn lớp nhựa chứa túi khí ngăn chặn quá trình dẫn nhiệt và tản nhiệt nhanh. Bên cạnh đó, lớp nhựa chứa túi khí còn có tác dụng ngăn khí âm thanh truyền qua, đồng thời khử các sóng âm thanh phản xạ tránh tiếng vang do bề mặt không phẳng và hình dạng bất định. Túi khí cách nhiệt có ưu điểm là giá thành rẻ, thi công đơn giản và độ cách nhiệt cao.  Giá bán của tấm cách nhiệt túi khí trên thị trường dao động từ 18.000đ/m2 cho đến 35.000đ/m2. (bạn có thể tham khảo giá bán tấm cách nhiệt túi khí tại đây )

Đây là loại vật liệu mới, an toàn và thân thiện với môi trường làm việc, tiết kiệm năng lượng cho việc thắp sáng và điều hoà. Bông thủy tinh cách nhiệt và bông khoáng có tính phổ thông hơn. Hai loại bông cách nhiệt này đều có tác dụng hấp thụ nhiệt bức xạ và ngăn cản việc truyền nhiệt, khúc xạ nhiệt xuống khu vực cách nhiệt, ngoài ra chúng còn có khả năng cách âm, giảm thiểu độ ồn khi trời mưa...

Bông thủy tinh cấu tạo từ sợi thủy tinh, không có hoá chất Amiang, an toàn khi sử dụng. Còn bông khoáng là sản phẩm được tạo thành từ quặng khoáng đá nung chảy, thường được sử dụng để lót cách nhiệt, cách âm giữa các bức tường. Tuy nhiên hạn chế của sản phẩm này là độ bền không cao, sau thời gian dài sử dụng dễ bị lão hóa và mủn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sử dụng.

Phong phú hơn cả là các loại sơn tường, phủ trần chống nóng nhập ngoại như sơn chống nóng Kecnee, Litex, Vatex, Matex, Super Matex (Nippon), Levi-stex, Maxilite (Anh). Các loại sơn này có giá bán dao động trong khoảng 300 đến gần 1 triệu đồng/ thùng 20 lít.

Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lưu ý khi mua sản phẩm này bởi thị trường không chỉ có sơn chống nóng trong nhà mà còn có những loại sơn dùng ngoài trời có tác dụng chống nóng, chống mốc, không thấm nước... với giá bán cao hơn hẳn các loại sơn chống nóng thông thường trong nhà.

Mặc dù thị trường có khá nhiều sản phẩm với nhiều giải pháp chống nóng cho người tiêu dùng lựa chọn, nhưng không vì thế mà người tiêu dùng không nhờ chuyên gia tư vấn để đạt hiệu quả cao nhất. Không những thế, muốn sử dụng vật liệu chống nóng có hiệu quả cần tạo thêm giếng trời, lỗ thông gió đặt trước và sau căn phòng để tạo hiệu ứng trao đổi nhiệt, các loại cửa kính cách âm cách nhiệt. Và quan trọng nhất là tạo lối thoát nhiệt cho không gian dưới mái cho căn phòng, nhà ở của mình.

Bài: T.H (Choxaydung)

Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 23/06/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...

Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...