Nhà 3 tầng trên diện tích 5m x 17m PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
23/07/2009
Tôi có mảnh đất diện tích 5m x 17m. Diện tích dự kiến xây 2 hoặc 3 tầng trên diện tích 5 x 14m. 
 
Yêu cầu:
Tầng 1 gồm: phòng khách, cầu thang, 1 phòng ăn + bếp, 1 phòng ngủ và khu vệ sinh.
Tầng 2 gồm: 2 phòng ngủ+2 nhà vệ sinh ,1 phòng sinh hoạt chung.
Có thể thêm tầng 3: gồm phòng thờ + ban công.
Mong TVKT tư vấn giúp:
1. Chiều cao các tầng theo tuổi (1976)
2. Kích thước các cửa (cửa chính, các cửa của các phòng trong nhà)
3. Hướng đặt bàn thờ tốt?
4. Hướng tốt của bếp? Nếu được cho tôi xin bản vẽ chi tiết mặt bằng các tầng nhà càng tốt. (Tôi muốn làm phòng ngủ tầng 1 phía cuối nhà cho thoáng được không? Tôi dự định sang năm 2010 làm được không? Và nên khởi công vào tháng nào?) Tôi xin cảm ơn! (Pham Van Nhuan)

Trả lời:
Sau khi nghiên cứu thông tin gia đình đưa ra, chúng tôi có một số gợi ý như sau:

Mảnh đất của gia đình khá rộng rãi để bố trí những không gian sống linh hoạt và hợp lý cho nhu cầu ở. Tuy nhiên, với chiều ngang không quá rộng, việc bố trí không gian khách, bếp, phòng ngủ trên 1 không gian nhà ống mà vẫn đảm bảo sự thông thoáng và hợp lý về không gian là 1 bài toán khó. Chúng tôi xin giới thiệu 1 phương án hiệu quả và thiết thực sau:

Với chiều dài lô đất là 17m, dự kiến xây dựng của gia đình la 5mx14m, chúng tôi để 1 sân trước 3m để có thể tạo 1 mảng xanh cây lá cho khoảng không phía trước nhà và đủ rộng để xe máy trước sân. Gia đình cũng có thể lùi sân trước còn lại 2m, và để sân sau 1m cho thông thoáng  phòng ngủ phía sau, nhưng như vậy sẽ làm cho sân trước không thể đủ rộng để sinh hoạt 1 cách thoải mái nhất.
 
 

Tầng 1 được bố trí thông suốt, phòng khách được ưu tiên phía trước. Từ đây, gia đình sẽ có 1 không gian tiếp khách rộng rãi áp sát với khoảng sân vườn phía trước đầy nắng và gió. Tiếp đến là không gian cầu thang, với vế thang được nép sát sườn nhà để tạo độ rộng tối đa cho không gian ở. Tuy nhiên chân thang vẫn được bẻ cong mềm mại, tạo dáng kiến trúc đơn giản , hiện đại với tay vịn gỗ kết hợp lan can gỗ + thép hộp.

Dưới gầm cầu thang, chúng tôi bố trí 1 khu vệ sinh nhỏ, tiết kiệm diện tích sử dụng. Phòng bếp được bố trí nối liền với phòng khách và được ngăn cách bằng các vách gỗ kính trang trí thông thoáng. Với giếng thang cung cấp ánh sáng và không khí tự nhiên trực tiếp từ trên mái xuống, sự đối lưu không khí và ánh sáng trong nhà giữa giếng thang và sân trước luôn tạo sự thoải mái và dễ chịu cho gia đình khi sử dụng.

Phòng ngủ tầng 1 được bố trí cuối nhà với diện tích 16m2 kèm theo 1 khu vệ sinh khép kín, thuận tiện trong sinh hoạt cá nhân. Để đảm bảo cho sự thông thoáng cho phòng ngủ tầng 1 và khu vệ sinh riêng, chúng tôi bố trí 1 giếng trời nhỏ, lấy ánh sáng và khí trời trực tiếp từ trên xuống. Giếng trời này được bố trí 1 tiểu cảnh nhỏ đầy màu xanh, tạo cảm giác dễ chịu khi quan sát từ phòng ngủ qua 1 vách kính rộng mở  trong phòng.
 
  
 
Tầng 2 được bố trí 1 không gian rộng mở tại vị trí cầu thang, đây có thể sử dụng như 1 không gian sinh hoạt chung, rộng rãi thông thoáng. Để tạo cảm giác rộng rãi và thật thư giãn hơn nếu như anh bố trí 1 tiểu cảnh hoặc 1 bể cá nhỏ cho khu vực sảnh tầng. Phía trước, chúng tôi cũng bố trí 1 phòng ngủ khép kín với khu vệ sinh rộng rãi, lắp đặt được các thiết bị vệ sinh hiện đại.
 
Khu vệ sinh được lấy ánh sáng tự nhiên trực tiếp từ mặt trước cũng là 1 nơi thư giãn lý tưởng sau 1 ngày làm việc căng thẳng. Phía sau cũng bố trí được 1 phòng ngủ có khu vệ sinh khép kín mà vẫn đảm bảo sự kín đáo nhưng rất thông thoáng trong sinh hoạt.

  
 
Tầng 3 là không gian thờ được bố trí rộng rãi thoáng mát, nằm giữa 2 sân trời phía trước và sau nhà. Khu vực để máy giặt được đặt thẳng trên khu vệ sinh tầng 1, 2 rất tiện cho trục cấp thoát nước toàn nhà.

Với cách bố trí trên, các phòng sử dụng, khu vệ sinh của gia đình luôn thông thoáng, tràn đầy ánh sáng và màu xanh cây lá. Không khí trong nhà được đối lưu tốt, các bậc thang đi hợp lý, không gây mỏi mệt khi đi lại (chiều cao cổ bậc khoảng 17cm), lên xuống thang, phù hợp với tâm sinh lý sử dụng của ngưới Á Đông.

Rất mong những ý kiến của chúng tôi có thể giúp gia đình được nhiều điều thiết thực trong sử dụng và phù hợp với nhu cầu thực tế.
 
Tư vấn: KTS Phương Lan (HAAC)
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...