Hương và sắc khu vườn theo phong thủy PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
16/09/2009

Chúng ta phản ứng với khu vườn của mình thông qua cảm xúc và các giác quan, hương thơm, màu sắc và càm giác khi chạm nhẹ vào những bông hoa, cành lá.

Hương thơm của một loại cây chúng ta yêu thích có thể mang lại cảm giác ngây ngất và khi đưa tay vuốt nhẹ những chiếc lá phủ lớp lông mịn của cây môi gié, hoặc tai của con cừu, chúng ta sẽ có cảm giác êm đềm.
 
  
Cảnh quan

Khi nghĩ đến một cảnh vật nào đó, chúng ta thường liên tưởng đến ấn tượng thị giác tức thời do cây cối hoặc luống hoa ở nơi đó tạo ra cho chúng ta và điều này hoàn toàn không tuỳ thuộc là chúng ta có thích nhìn chúng hay không. Trong một khu vườn được thiết kế theo Phong Thủy, thị giác thường thể hiện vai trò lấn lướt hơn các giác quan khác. Khi quan sát một cây, chúng ta sẽ nhìn thấy hình dáng của thân cây, chú ý đến cách đâm cành, tỏa nhánh của cây này và độ đan xen phức tạp của các tán lá.

Chúng ta cũng sẽ cảm nhận trên từng gân lá và những hoa văn của vỏ cây và nhận ra cả những sinh vật nhỏ bé đang hiện diện ở cây đó. Nhìn thấy bóng dáng cây nổi bật giữa nền trời đỏ rực của một buổi chiều hoàng hôn, có thể chúng ta sẽ liên tưởng đến hình ảnh của một cụ già, đang đứng chơi vơi một mình.

Nếu để hồn bay bỗng thêm chút nữa, rất có thể chúng ta sẽ nhìn thấy ông cụ này đang đội trên đầu chiếc nón mặt trời sáng rực với một chùm anh đào thật lớn bên cạnh và cũng có thể chúng ta sẽ chợt đặt cho cảnh này một cái tên “Lão ông đội nón đỏ hồng”. Với những suy tưởng như vậy, chúng ta đang tiến gần với quá trình nhận thức thế giới trong nghệ thuật và triết lý của người Trung Quốc.
 

Cần quan tâm đến những thay đổi khí hậu diễn ra trong các mùa của năm đối với Phong Thủy vì nó rất quan trọng và cũng nên cẩn thận trong việc chọn lựa cây trồng để chắc chắn rằng khu vườn của chúng ta sẽ luôn duy trì được nét đặc sắc quanh năm.

Để đạt được điều này chúng ta có thể thực hiện như sau:

• Bố trí các cây nở hoa vào những thời điểm khác nhau thành từng lớp riêng biệt.
• Trồng các hoa có cùng màu nhưng có thời kỳ ra hoa khác nhau thành các lớp kế tiếp nhau.
• Trồng xen lẫn các loại hoa có thời điểm nở hoa khác nhau.
• Trồng nhiều loại hoa có thời kỳ ra hoa kéo dài và có màu sắc rực rỡ.
Trồng cây trước và sau đó trồng xen vào giữa các cây này những loại thực vật sống lâu năm.
 
Khi từ trong nhà đưa mắt nhìn ra khu vườn, cảnh quan mà chúng ta nhìn thấy mang lại niềm vui và tạo ấn tượng lưu giữ trong tiềm thức chúng ta cùng những tác động tâm lý đối với chúng ta sau đó nữa. Sự bừa bãi, lộn xộn quanh vườn, cũng như bên trong nhà, sẽ không ngớt trở thành ấn tượng quấy rầy tâm trí và làm chúng ta thường xuyên cảm thấy bực mình, khó chịu vô cớ.

Âm thanh

Trong thế giới tân kỳ ngày nay, chúng ta thật khó thoát khỏi những tiếng ồn của các loại máy móc hoặc xe cộ, thậm chí khi ở trong vườn, mặc dầu cây trồng và hàng giậu ở đây đã làm giảm bớt, chúng ta phần nào cũng còn phải nghe thấy những âm thanh khó chịu đó. Vườn tự nó vốn là nơi yên tĩnh và chúng ta luôn mong ước rằng ở chốn này chỉ vang lên toàn những thanh âm của tự nhiên.

Tiếng chim hót luôn luôn được chào đón ngoại trừ những tiếng kêu the thé của quạ hoặc những tiếng rù rì lặp đi lặp lại của chim bồ câu. Lựa chọn giống cây trồng cẩn thận, chúng ta có thể “mời mọc” nhiều loài chim nhỏ đến khu vườn của mình, chẳng hạn như trồng các loại cây có quả chín mọng, có hạt và tránh phun thuốc trừ sâu để các côn trùng nhỏ sống sót làm nguồn thực phẩm cho chúng. Tiếng vo ve của ong có thể là một âm thanh cần nghe khác và chúng ta có thể khuyến khích loài ong tìm đến bằng cách trồng thêm những giống cây mà chúng thích.
 

Tiếng nước chảy róc rách giúp chúng ta thư giãn và âm thanh xào xạc phát ra mỗi khi có gió từ các bụi tre, cây liễu và các bụi cỏ cao cũng tạo cho chúng ta cảm giác dễ chịu. Có thể đặt hoặc treo ngoài vườn những nhạc cụ tạo ra âm thanh nhờ gió như đàn hạc, khánh nhạc bằng gỗ hoặc vỏ sò gần nơi chúng ta thường ngồi và nên đặt gần nhà để chúng không làm ảnh hưởng đến các thanh âm thực của tự nhiên. Vào thời gian đầu mùa thu, chúng ta đừng vội quét sạch các lá rụng trong vườn bởi vì trẻ con không thích gì hơn là được “đạp trên lá vàng khô” để đùa giỡn với tiếng lá vỡ vụn dưới chân.

Xúc giác

Xúc giác là giác quan thường không được quan tâm trong khu vườn. Cẩn thận đeo găng tay và cảnh giác trước những hiểm họa đang lẩn khuất trong đất, các loại hóa chất được phun trên lá và thậm chí ngay cả với các cây chúng ta trồng. Chắc chắn chúng ta nên ý thức những hiểm nguy có thể xảy ra nhưng nếu phải từ bỏ cảm giác thú vị của việc dùng tay moi đất khi trồng một hạt giống quý, của việc vục mặt trong đám lá tùng sau cơn mưa để ngửi mùi ngai ngái của chúng, hoặc chải các ngón tay lên các bụi hương thảo hoặc oải hương mỗi khi đi ngang qua chúng, là chúng ta đang mất đi những sự tiếp xúc với trái đất chúng ta đang sống.

Lá cây mang lại cho chúng ta rất nhiều cảm xúc khác nhau – vuốt nhẹ bàn tay trên những chiếc lá đầy lông mao của bụi cây thuốc Verbascum, trên những chiếc lá phẳng phiu, lạnh giá của loại cỏ băng hoặc thảm cỏ xạ hương lùn thô nhám, mỗi tiếp xúc như vậy đều mang đến những cảm giác thú vị riêng của chúng.
 
 
Vị giác

Không có hương vị nào thơm ngon hơn hương vị của các sản phẩm rau trái trồng ở vườn nhà và chúng ta có thể ươm trồng chúng trong những khoảnh đất nhỏ trong vườn.

Những hàng rau xà lách trồng cạnh nhau ở rìa khu vườn sẽ cung cấp đủ cho chúng ta ăn trong các tháng hè. Những cây cho củ - cành và rễ thấp - chiếm không nhiều chỗ. Những cây chỉ có một thân thẳng có thể được trồng trong chậu gần nơi chúng ta ngồi, mang lại niềm vui cho chúng ta đồng thời nhắc chúng ta về tặng vật của đất trời dành cho con người.

Hương vị của những trái táo mới thu hoạch trong tiết trời nắng ấm hoặc của những quả cà chua được hái từ giàn xuống sẽ khiến chúng ta đi ngang qua chúng khó cầm lòng mà không cầm đưa lên miệng cắn thử một miếng. Những luống rau thơm trồng gần nhà cũng tạo ra mùi hương quyến rũ và nhựa lá chanh, cây me chua đất, cần lá thơm, húng quế và rau mùi tây cũng mang đến cho vị giác chúng ta nhiều mùi vị khó quên.

Khứu giác

Không mùi hương nào được sản xuất trong các phòng thí nghiệm lại có thể sánh được với mùi của hoa hồng damask hoặc hoa kim ngân dại. Niềm hân hoan của mùi hương trong vườn chính là ở sự phảng phất của chúng. Vào những buổi chiều tối ẩm ướt, khi hoa sắp tàn, hương thơm ngào ngạt, đậm đà của chúng sẽ tràn ngập vào nhà và càng làm chúng ta ngây ngất hơn nhưng những lúc đó mùi hương này sẽ lấn át các mùi hương khác tỏa ra trong vườn.

Hương thơm của hoa loa kèn Tây Tạng và cây kinh giới ô lan rộng trong không gian. Có những cây khác bạn cần đặt ở gần đường đi, nơi chúng ta có thể đi ngang chạm vào chúng để giúp phóng thích hương thơm của cây như giống cây hoa cam Mễ (Choisya ternata) hoặc cây bạch đàn. Một số cây không “phản đối” khi bị giẫm đạp, và những cây như cúc La Mã Treneague và hầu hết loại cỏ xạ hương đều thích hợp cho việc trồng trên hoặc gần lối đi.

Bài: T.H (Nhadat)
Bài mới hơn
Bài đã đăng

          Trang sau >>

Cập nhật ( 16/09/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...