Thời gian gần đây, các cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald’s tại nhiều nơi
trên thế giới, đặc biệt là tại châu Âu, đã tiến hành một chiến dịch cải
tổ bộ mặt nhằm tạo ra một hình ảnh hấp dẫn hơn trước khách hàng. Một số
nhà hàng đồ ăn nhanh McDonald’s ở Mỹ cũng đang lựa chọn một hình thức
tân trang khá độc đáo - bài trí kiểu phong thủy.
Bước chân
vào một nhà hàng McDonald’s ở ở vùng ngoại ô Hacienda Heights, thành
phố Los Angeles, chỉ có hình chữ M lớn màu vàng bên ngoài nhà hàng và
thực đơn để trên bàn là những dấu hiệu chỉ cho bạn thấy, đây là một mắt
xích trong chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới.

Những bộ bàn ghế bằng nhựa, bức tượng chú hề Ronald McDonald, và những
gam màu vàng và đỏ từ lâu vốn được coi là “định nghĩa” cho các cửa hàng
MacDonald’s đều đã biến mất. Thay vào đó là những bộ bàn ghế da, gam
màu đất trầm, những cây tre và những giọt nước chảy nhỏ giọt trên những
tấm kính.
Nếu là một người am hiểu, bạn có thể nhận ra ngay nhà
hàng này đã được thiết kế lại theo lối phong thủy của người Trung Quốc.
Theo những quy tắc cơ bản của phong thủy, trong một không gian sẽ có sự
hiện diện của 5 yếu tố là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ và có không gian cho
sự phát triển sinh khí.

Chủ
nhà hàng này, ông Mark Brownstein, cho biết, cách bài trí này nhằm mục
đích đem đến cho các khách hàng hạnh phúc và may mắn, cho dù họ có nhận
ra cách bài trí đặc biệt này là phong thủy hay không.
Nhà
thiết kế Brenda Clifford, tác giả của lối trang trí này, cho biết, cách
bài trí phong thủy sẽ tạo ra cảm giác thoải mái cho khách hàng, khiến
họ phải nán lại lâu hơn với những món ăn trong nhà hàng và sẽ còn quay
lại nhiều lần.
Năm yếu tố kim, mộc, thủy, hỏa, thổ có mặt đầy
đủ trong nhà hàng này. Trần nhà được ốp gỗ, còn những chiếc ghế được mạ
bạc. Gần khu vực lấy đồ ăn có 8 đường kẻ màu đỏ - biểu tượng của lửa.
Theo nhà thiết kế Clifford, những đường kẻ này sẽ đem đến may mắn, niềm
vui và sự giàu có. Tường quán được trang trí bằng hình sóng nước, thể
hiện sự cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi - điều mà ai cũng hướng
tới. Những bức phù điêu hình những con sếu trên tường cũng là biểu
tượng của sự sinh sôi nảy nở và thịnh vượng.
Không ít người
cho rằng, lối bài trí phong thủy - vốn mang đậm chất văn hóa phương
Đông, không thể phù hợp với đồ ăn nhanh McDonald’s - vốn là một phần
của văn hóa phương Tây, nhưng cách bài trí này xem ra phù hợp với
phương châm địa phương hóa của McDonald’s. Chủ trương của chuỗi nhà
hàng này vốn là đem đến những gì đặc biệt, nhưng gần gũi và thân thuộc
đến với khách hàng, mà vùng Hacienda Heights này lại là nơi có rất
nhiều người nhập cư từ châu Á đang sinh sống. Ngoài ra, nhà hàng này
nằm cạnh một ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng và ông chủ Brownstein coi
đây là một sự may mắn lớn.
Khách hàng hưởng ứng nhiệt liệt
cách bài trí này, mặc dù nhiều người không nhận ra đây là lối bài trí
kiểu phong thủy. Adrew Chen, một khách hàng 20 tuổi cho biết, anh bị
thu hút bởi cách trang trí trong nhà hàng McDonald’s này nhưng lại nghĩ
đó là một cách trang trí hiện đại. Hai nhân viên bưu điện làm việc cạnh
nhà hàng này cũng cho biết, họ đã tới nhà hàng này ăn trưa thường xuyên
hơn và cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái khi bước chân vào đây.
“Đây
là một thiết kế tuyệt vời. Trông nhà hàng thật sạch sẽ, thoáng mát”,
Elaine Bjorklund, một giáo sư về văn hóa tại Đại học Tây ontaria ở
Canada nhận xét. Bà cho biết, bà không thường xuyên tới dùng bữa ở các
nhà hàng McDonald’s nhưng bà rất hy vọng xu hướng bài trí này sẽ được
áp dụng ở nhiều hơn nữa nhà hàng đồ ăn nhanh này.

Với
sự trợ giúp của một chuyên gia về phong thủy, các nhà thiết kế đã đưa
vào những chi tiết mà những khách hàng chuộng phong thủy đánh giá cao.
Nhà thiết kế Clifford cho biết, họ đã thiết kế cửa theo cách sẽ ngăn
chặn những vía xấu và chỉ cho những vía tốt được lọt vào bên trong nhà.
Clifford cho biết, cô thậm chí còn tạo ra những đường gờ trên
nền nhà thay vì để nền nhà bằng phẳng. “Người ta nên gặp những chướng
ngại vật trong cuộc số vì nó làm bạn trưởng thành hơn”, cô giải thích.
Tuy nhiên, thực đơn của nhà hàng vẫn được giữ nguyên.
Từ nhiều
năm qua, các nhà hàng McDonald’s ở châu Âu đã ở trong chiến dịch tân
trang hình ảnh, đưa vào những sàn nhà bằng gỗ cứng, ghế bành, TV và
những tiện nghi khác. Thực đơn cũng được điều chỉnh theo nhu cầu của
từng địa phương, như thêm món bánh burger nước sốt vào thực đơn dành
cho thị trường pháp Pháp, hay bánh sandwich ổ dẹp hiệu McArabia cho thị
trường Trung Đông. Kết quả là doanh số của họ đã tăng mạnh. Ông chủ
Brownstein của cửa hàng McDonald’s lối phong thủy này cũng cho biết,
doanh số tại nhà hàng của ông cũng đang tăng.
Nhiều nhà hàng
McDonald’s khác ở Mỹ cũng đã bắt đầu để ý đến xu hướng này. Clifford
cho biết, công ty của cô đã nhận được đơn đặt hàng thiết kế cách bài
trí phong thủy cho hai nhà hàng nữa ở Nam California. << Trang trước Trang sau >> |