Nhà vườn trên đất 10 x 23m PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
31/05/2008

Nhà tôi có mảnh đất 10 x 23 m hướng đông, mặt tiền là đường liên thôn rộng 3,5 m, các hướng còn lại giáp nhà hàng xóm. Tôi dự định xây một ngôi nhà vườn một tầng, diện tích xây dựng khoảng 120 m2. Nhà có 2 vợ chồng, 2 con gái, một người giúp việc. (Hoàng Mai)

Yêu cầu:

Một phòng khách có nơi hợp lý để dành cho việc thờ cúng, 4 phòng ngủ, phòng ăn và bếp, 2 toilet. Phòng khách, 3 phòng ngủ ưu tiên đặt hướng nam. Garage để xe, nơi giặt phơi thiết kế riêng nhưng không quá cách biệt với ngôi nhà.

Đề nghị kiến trúc sư tư vấn cho tôi cách bố trí các phòng chức năng hợp lý và xây một ngôi nhà thoáng mát hợp phong thủy (chồng mệnh Thủy, vợ mệnh Hỏa).

Trả lời:

Trên diện tích xây dựng khá rộng, phù hợp phong thủy, các kiến trúc sư của chúng tôi đã tìm được giải pháp hợp lý như sau:

Bạn không nên chọn phong cách kiến trúc quá cầu kỳ đối với khu nhà vườn này. Hãy chú ý tới sự thông thoáng, tạo cho tất cả các phòng đều được đón gió và đủ sáng. Phòng ngủ yên tĩnh, các khu phụ đều tiếp xúc với tự nhiên. Không gian ngoại thất của ngôi nhà cũng có những nhịp điệu riêng nhờ những yếu tố tự nhiên như gió và nước.

Nắng, gió và thiên nhiên là cảm giác đầu tiên mà bạn cảm nhận ngay khi bước vào nhà, không có sự tách biệt giữa nội và ngoại thất. Khi đi qua cổng nhà với những thanh gỗ thô mộc mà người thiết kế làm vườn treo có thể gặp ngay một không gian nghỉ ngoài trời ấn tượng.

Bên ngoài sân, sử dụng ô che bằng nhựa thủy tinh trong suốt được đỡ bằng hai trụ làm bằng tầm vông, tạo cảm giác mềm mại, điều mà bê tông không làm được. Tầm vông là một loại vật liệu tốt, sơ chế qua bằng kinh nghiệm địa phương như tẩm dầu, hun khói rồi ngâm bùn thì có tuổi thọ rất cao. Thêm nữa, nước sẽ chảy trên tấm ô đó, rơi như một bức màn mưa xuống dưới sàn, theo một đường ống khác về hồ nước. Vào một ngày hè nóng nực, nhìn ra ngoài qua một bức màn mưa thật dễ chịu. Gió hướng Nam sẽ thổi những hơi nước của bức màn mưa đó vào phòng khách, cùng với hơi nước bốc lên từ hồ sẽ tạo cảm giác mát mẻ, việc sử dụng điều hòa thật sự không cần thiết.

Mặt bằng khu nhà. 

Không gian ngoại thất được đan xen nhiều yếu tố thiên nhiên, những cây cầu gỗ, những mảng tường ốp đá, những cửa gỗ giả để giảm áp lực ngăn cách của bức tường dài hun hút, đường luồng cạnh nhà cũng được trải cỏ xanh và những viên đá sạch sẽ, tất cả như hòa quyện với những không gian xanh trong ngôi nhà.

Giải pháp sân trong lấy sáng được tính đến với một hồ nước nhỏ và một cây cầu gỗ bắc qua. Các phòng ngủ được ưu tiên đón gió hướng Nam, những khoảng tường khô cứng được thay bằng kính chạy xuống sát sàn. Những khoảng tường kính cong như những nét chấm phá cho mặt bằng khỏi sự đơn điệu. Phòng ngủ chính với một hồ nước nhỏ ở bên cạnh và một không gian ngắm cảnh rất rộng và đẹp. Khu bếp đều có liên hệ với thiên nhiên qua cây cầu gỗ và hồ nước, cảm giác thật tươi mát. Một cây cột giữa nhà như sự kết nối mà vẫn ngăn cách vô hình các không gian công năng trong nhà thật sự có duyên.

Một không gian được thiết kế khá chu đáo, màu trắng tinh khiết của tường, màu xanh của thiên nhiên, những làn gió mang hơi nước mát lạnh, không gian mở thoáng đãng - tất cả hòa quyện lẫn nhau tạo nên cảm xúc thật nhẹ nhàng, trong trẻo cho ngôi nhà mình.

Để có phương án chi tiết cũng như được tư vấn phong thủy cụ thể từ KTS, bạn nên tìm đơn vị tư vấn thiết kế uy tín. Chúc bạn sớm có ngôi nhà như ý.

Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 31/05/2008 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...

Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...