Bếp -Trái tim của ngôi nhà PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
14/06/2008
Từ cổ đại đến nay, bao giờ bếp cũng là nơi cần thiết nhất trong mỗi ngôi nhà. Từ lò bếp đơn sơ ghép bằng ba viên đá có thể đặt một vật dụng để nấu chín thức ăn cho đến bếp điện từ ngày nay, căn bếp đã trải qua bao nhiêu chuyển biến thú vị.
 
Bếp đã luôn luôn đóng vai trò trung tâm trong đời sống gia đình. Trong quá khứ đó chỉ đơn thuần là không gian để chuẩn bị thức ăn, ngày nay đó là sự chăm chút rất phong phú về trang trí cũng như về thiết bị.

Cách xa sự đơn giản và không thú vị của bếp truyền thống, bếp ngày nay được thiết kế đặc sắc với rất nhiều sáng tạo để liên thông với khu vực khác của ngôi nhà và cũng để nhấn mạnh vai trò sinh hoạt chính của toàn thể gia đình tại đây.

Những tiến bộ kỹ thuật đã đóng góp rất nhiều cho sự chuyển tiếp này. Những tủ lạnh, máy rửa chén, lò vi ba, lò nấu, lò nướng, máy hút khói, máy nghiền, ép thực phẩm, máy ép rác… đòi hỏi một môi trường cho sự đổi mới này. Đặc biệt những tiến bộ kỹ thuật về điện, nước giúp cho sự bố trí trong bếp đạt hiệu quả tối ưu. 
 

Sự phát triển của xã hội cũng đã góp phần tái tạo cấu trúc vai trò của đàn ông và phụ nữ trong bếp khi mà người phụ nữ phải tham gia vào công việc xã hội thì đàn ông cần chia sẻ công việc trong bếp. Những thiết bị hiện đại giúp cho mọi thành viên trong gia đình có thể giúp nhau dễ dàng trong việc hoàn thành bữa ăn.

Hình ảnh căn bếp biệt lập với những dụng cụ làm bếp, công việc nấu ăn, tất cả đều “lọ lem” cần phải che giấu, ngăn cách, biệt lập, bếp đã đi đến chỗ sạch sẽ, sáng sủa, bóng lộn tinh khôi khiến bạn muốn phô bày, giới thiệu với mọi người. Chưa kể đến là bếp chiếm một phần quan trọng đáng kể trong giá trị dự toán của ngôi nhà. 


Ngày nay được quan niệm là không gian mở, liên thông với các khu vực khác, nhất là thông với phòng ăn, hoặc bàn ăn được bày ngay trong bếp. Bếp cũng có thể thông với chỗ chơi của trẻ (trong nhà hoặc ngoài vườn), người mẹ có thể trông chừng con chơi trong lúc nấu ăn.

Bạn sẽ thấy sự bố trí đa dạng của bếp: quầy bếp hình thẳng ngang, hình chữ L, hình chữ U. Đôi khi quầy rượu nhỏ kết hợp vào một cạnh của quầy bếp. Tiến bộ của kỹ thuật điện, nước giúp cho người có thể bố trí bếp thành một khối ở giữa bao gồm bồn rửa, bếp nấu điện từ cùng nằm chung trong bàn ăn, bên dưới của máy hút khói, tập trung việc chuẩn bị, nấu, dọn ăn và rửa chén. Điều này hướng đến sự đổi mới phản ánh một triết lý sống rộng rãi, kết hợp ưu điểm của chức năng tiết kiệm lao động với niềm vui thích các thiết bị hiện đại.

Kèm theo đó vật liệu và màu sắc được sử dụng vô cùng phong phú: mặt bàn bếp, vách bếp có thể lát gạch gốm loại bóng hình ô vuông hay lát chéo hình quả chám, gạch trơn hay gạch có hoa văn.

Ngày nay mặt bàn bếp là tấm đá hoa cương (granite) được ưa thích hơn cả. Bạn cũng sẽ thấy sự góp mặt của rất nhiều loại vật liệu khác: gỗ, gốm, kim loại không sét, nhựa, kính, thuỷ tinh, pha lê... hoặc mờ, hoặc bóng loáng. Cũng không thể thiếu các bình hoa, chậu hoa đem màu xanh hoa lá vào bếp.

Bạn có thể tạo cho mình một không khí riêng trong căn bếp. Vật liệu thiên nhiên làm cho căn bếp của bạn mang phong vị thôn quê, dân dã, mộc mạc. Với vật liệu, màu sắc hiện đại, bạn sẽ có căn bếp đô thị. Còn với những đường nét, vật liệu sang trọng, bạn sẽ có căn bếp của bạn. Các bạn có thể tiếp bạn thân của gia đình tại đây. 


Người xưa "kiếm củi trong rừng", "tìm nước bên dòng suối", thì ngày nay ở trong căn bếp, bạn có thể vừa nấu ăn vừa nhìn ngắm vườn cây và dòng nước trong sân cỏ xanh mát để mà cảm thấy việc nấu ăn là một thú vui và nhiều khi cũng rất thư giãn chứ không phải là gánh nặng sáng, trưa, chiều, tối như bao năm qua.

Bếp sẽ là nơi ấm cúng nhất trong căn nhà, một phần rất nhỏ vì ngọn lửa trong bếp, còn phần chính vì đó là nơi bạn chia sẻ bữa ăn chuẩn bị, nấu, dọn, rửa chén bát - cùng tất cả các buồn vui trong sở làm, trường học, trong cuộc sống với những người thân nhất. Bạn được cởi mở, thảnh thơi trọn vẹn trong bầu không khí mà bạn góp phần tạo nên.
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 14/06/2008 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...

Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...