Định vị và định hướng cho các cơ sở thương mại PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
20/06/2008
Các toà nhà nên được định vị và xây cất hài hoà với các toà nhà xung quanh và các yếu tố thiên nhiên. Để việc kinh doanh thành công và thịnh vượng, các cơ sở thương mại nên được định hướng theo ngày giờ sinh của chủ sở hữu.

Vài nhà địa lý định hướng ngôi nhà theo ngày thành lập. Thí dụ: một nhà buôn bắt đầu hoạt động vào ngày mùng một tháng 8 âm lịch năm 1988 nên xoay về hướng Tây mặc dù có rất nhiều người không đồng ý vì đó là hướng mặt trời lặn; nếu việc buôn bán bắt đầu vào ngày mùng một tháng tám năm 1989 thì ngôi nhà phải xây về hướng Nam. Vài người không thích hướng Tây - Bắc hoặc Tây - Nam, coi đó là hướng đi của khí xấu. Như vậy sự phù hợp giữa ngày và phương hướng thay đổi từng năm một.

Middlehaven, Middlesbrough, United Kingdom

Đa số các nhà địa lý xem các yếu tố sau đây rất trọng yếu cho sự thành công của các cở sở thương mại.

- Hướng của ngôi nhà liên quan dến môi trường vật thể xung quanh.

- Hướng của cửa chính liên quan đến ngày giờ sinh của chủ nhân.

- Vận của chủ nhân.

- Đức hạnh của chủ nhân và của ban quản trị.

1. Chọn vị trí

Khi chọn vị trí cho ngôi nhàm điều tốt nhất là tìm “con rồng”, thường chỉ là một con đường chính trong thành phố, nền nhà và hình dáng khu đất phải được xem xét rất cẩn thận.

Miếng đất có thể có hình vuông, tam giác, chữ nhật, trứng gà, chữ T, chữ thập, hoặc bất thường. Hình vuông thường được coi như tốt, càng thích hợp đối với các đền chùa và cơ sở tôn giáo vì nó là âm, có giá trị tâm linh. Hình chữ nhật được xem là tốt nhất ở chiều Bắc và phía Nam dài hơn. Hình tam giác không được ưa chuộng, qua nhiều thế kỷ các nhà địa lý thấy hình này có hại. Hình trứng gà thì tốt cho cơ sở tôn giáo, về mặt phong thuỷ không được coi như âm hay dương. Các hình chữ T, chữ thập và bất thường... được coi như xấu vì khó mà xây cất miếng đất như thế.


Các miếng đất và toà nhà láng giềng cũng như loại doanh nghiệp sẽ thực hiện dều phải được xem xét khi chọn vị trí. Thí dụ nếu định buôn bán thực phẩm trong khi các cửa hàng láng giềng bán những món hàng có mùi khí chịu hay bụi bặm thì việc buôn bán của mình tất bị tổn hại. Phải có lối ra vào dễ dàng, chỗ đậu xe tiện nghi và phương tịên chuyên chở công cộng đi qua. Miếng đất phải được thấy rõ. Thí dụ nếu nó ở vào chỗ lõm của một đường cong thì khó mà nhận thấy hơn là ở trên dường thẳng. Miếng đất bên phải ngôi nhà mà phong thuỷ coi là bạch hổ, phải thấp hơn miếng đất bên trái là thanh long, dòng nước chảy qua cửa chính chứ không nên chảy qua bên hông nhà. Thí dụ: cấm thành ở Bắc Kinh.

Một dòng nước chảy xiết có mãnh lực hơn là một dòng sông uốn cong, cho nên một dòng sông chảy xiết có sát khí, làm hao mòn tài sản. Các nhà địa lý tin rằng nên đặt vị trí các cơ sở thương mại trên bờ sông chảy chậm vì dòng sông còn sẽ bồi đắp phù sa. Ngoài ra các dòng sông còn được dùng để lưu thông và tưới ruộng.

Định vị nguồn và cửa sông là một vấn đề trọng yếu; thông thường có một nguồn nước dồi dào là một dấu hiệu tốt. Vào thế kỷ thứ 2, Oastia nằm trên sông Tiber là một thành phố thịnh vượng; việc xây một hải cảng nhân tạo trên biển Tyrrhenican làm gia tăng tầm quan trọng như là một hải cảng chính của thành Roma; hải cảng này có một phong thuỷ tốt nên kinh tế thịnh vượng.

Theo các sách cổ điển, có những tình trạng không thích hợp cho các địa điểm sau đây xây cất các cơ sở thương mại như sau:

- Đất cát hoặc đất ướt

- Cây cỏ không mọc được

- Phía sau thấp hơn phía trước

- Phía Nam thì cao, phía Bắc thì thấp

- Miếng đất trũng xuống trong khi các miếng đất xung quanh cao

- Miếng đất gồm toàn cát

- Miếng đất hoang vu nhất là sau cơn hoả hoạn

- Miếng đất ở cuối ngõ cụt hoặc chỗ nối chữ T

2. Định hướng

Người xưa tin rằng kinh dịch là phương tiện dự đoán số mệnh của con người, 64 quẻ tượng trưng cho nhịp độ trong thế gian. Mỗi quẻ có 6 hào tượng trưng cho các thuộc tính số mạng và tình trạng liên hệ đến con người và địa điểm.


Đối với hoạt động doanh thương mại, việc định hướng cho ngôi nhà có một tầm quan trọng hết sức to lớn; nếu là một công ty tư thì ngày giờ sinh của người chủ và giám đốc điều hành phải được xem xét để định vị và định hướng cơ sở hoạt động. Nếu là một công ty công cộng thì cần nghiên cứu các quẻ của kinh dịch để định hướng cho cơ sở (tức là hướng cửa chính) xem bảng sau đây.

Click Vào đây để xem nội dung chi tiết

Ghi chú:

- Không nên hướng ngôi nhà thẳng vào phương Đông - Tây - Nam - Bắc. Nếu hướng theo quẻ khôn là tuỳ hướng lệch đi từ 10 - 50 phương Bắc.

- Các phương hướng trên đây phải được đối chiếu với môi trường bên ngoài. Dù cho phương hướng được coi là tốt, nếu có những yếu tố bên ngoài tác động ngược lại thì nên chọn một hướng khác.

Ngũ hành

Giờ sinh

Định hướng

Mộc


Bắc

1h – 3h

Bắc – Đông Bắc

Hoả

3h – 5h

Đông – Đông Bắc

5h – 7h

Đông

Thổ

7h – 9h

Đông – Đông Nam

9h- 11h

Nam – Đông Nam

Kim

11h – 1h trưa

Nam

1h – 3h trưa

Nam – Tây Nam

Thuỷ

3h – 5h chiều

Tây – Tây Nam

5h – 7h tối

Tây

7h – 9h tối

Tây – Tây Bắc

9h – 11h khuya

Bắc – Tây Bắc


Ba cửa quan trọng nhất của ngôi nhà là cổng chính, cửa chính và cửa sau. Từ nhiều thế kỷ trước, người ta đã chú trọng đến cổng chính và cửa chính, người La Mã đã xây Khải Hoàn Môn vòng cung ở bất cứ nơi nào mà họ chiến thắng. Các nhà thờ xây dựng những cổng to lớn vòng quanh các lối vào. Người Nhật xây những cổng vào với những vòng cung cầu kỳ. Người Ấn Độ xây những cửa có nhiều tầng với các hình thú chạm trổ để đánh dấu lối vào đền thờ. Người Trung Quốc coi cửa chính như là cái miệng của con người. Nếu sinh khí vào một cửa hàng thương mại qua cánh cửa, công việc buôn bán sẽ tốt lành, trái lại khi sát khí vào thì cửa hàng sẽ gặp nhiều thất bại.

Khi xây cất hoặc mua cơ sở doanh nghiệp, bạn hãy xem xét các yếu tố đối diện cửa chính. Khí sẽ mất quân bình ở lối ra vào nếu trung tâm cửa chính đối diện với bờ rìa của một hiệu buôn khác và đất trống.

Các mái nhà dốc đứng hoặc có mũi nhọn tạo ra sát khí ở cửa vào. Người Trung Quốc có câu ngạn ngữ “ cây to cho bóng mát”. Về mặt phong thuỷ, cây cối có thể ngăn chặn những hưởng xấu do môi trường xung quanh hoặc có thể che không cho khí tốt vào nhà, tuỳ theo vị trí của chúng đối với toà nhà.

a) Một cây khô héo trước cửa là phong thuỷ xấu.

b) Một cây có hình dạng xấu xí trước cửa là phong thuỷ xấu.

c) Cả hai xưởng đều được cây che chở.
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc


Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...