An toàn và tiện dụng cho bếp PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
03/07/2008
Trong thiết kế bếp, ngoài tính thẩm mỹ, nó còn phải đảm bảo các yếu tố về sức khỏe, vệ sinh. Chúng tôi xin chia sẻ các yếu tố cần thiết để căn bếp nhà bạn luôn an toàn, tiện dụng. 

Bếp đẹp, sang trọng. Chưa đủ! Bao giờ bạn cũng phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Đây là nơi bạn chế biến thức ăn, cung cấp năng lượng cho cả nhà. Nếu không an toàn và hợp vệ sinh, nơi đây sẽ mang lại nhiều mối họa. Vì vậy, khi thiết kế gian bếp, bạn hãy lưu ý những điều dưới đây:

Đủ độ cao cần thiết

Bếp phải có độ cao tương ứng.

Độ cao làm bếp thông thoáng và không bị ngạt mùi khi nấu nướng. Yếu điểm này thường xuất hiện trong các căn bếp ở chung cư vì trần của nhà chung cư thấp, khoảng 2,5m.

Trần thấp, không khí đối lưu không tốt, mùi nấu nướng sẽ khó bay ra ngoài hoặc hút qua ống khói. Do vậy, mỗi khi nấu nướng, mùi thức ăn hầu như bao trùm toàn bộ căn nhà.

Độ cao trần tốt nhất cho bếp phải trên 3m. Ngoài ra, bếp phải có cửa sổ thông gió. Hệ thống hút mùi tốt là giải pháp cần thiết cho những căn nhà trần thấp.

Khi thiết kế bếp, cần lưu ý không nên làm trần bằng thạch cao thông thường. Bụi, khói thức ăn bám trên trần rất khó vệ sinh.

Chất liệu tốt cho bàn ăn, bàn bếp: Mặt bếp, mặt bàn ăn thường lót đá để dễ làm vệ sinh hàng ngày. Đá là chất liệu an toàn cho gian bếp, có khả năng tránh cháy nổ hay bén lửa.

Nên lót đá có độ dày từ 2-3 ly hoặc 5 ly để chắc chắn khi đặt bếp ga và các vật dụng khác. Lưu ý, phải mài tròn cạnh để tránh trẻ em trong nhà và đập vào. Hơn nữa, đã có tính âm mát lạnh cân bằng với tính nóng của việc nấu nướng. Điều này mang lại sự thoải mái cho người nội trợ.

Chỉ bố trí đảo bếp khi cần thiết

Nhận thức sai lầm của các gia chủ: luôn muốn có một đảo bếp trong nhà bếp, không quan tâm đến diện tích tối ưu để có một đảo là như thế nào. Vì thế, bếp lúc nào trông cũng chật chội và đảo không phát huy hết tính năng của nó. Do đó, bếp đã chật càng khó lưu thông.

Hệ thống bàn bếp chữ L hay chữ I cũng có thiết kế đảo đi kèm. Khoảng cách từ bếp qua đảo chừng 1,5m để có lối lưu thông thoáng. Chiều dài này cũng tương tự như từ đảo lên bàn ăn.
Bạn chỉ nên thiết kế đảo khi đảm bảo yếu tố cơ bản này. Nếu không, hãy tiết giản để bếp trông rộng rãi hơn.

Bếp phải luôn sạch sẽ, thông thoáng
 
Bồn rửa phải chia ngăn

Trong xu hướng thiết kế mới, bồn rửa, vòi nước, hệ thống gas, thoát nước cần được chuyên môn hóa cao, tạo sự an tâm và vệ sinh tối ưu nhất. Do vậy, bồn rửa bát và bồn rửa rau phải chia làm hai ngăn.

Ngăn rửa rau có thể nhỏ hơn một chút, đáy thấp hơn, nhưng phải phân chia để đảm bảo vệ sinh. Để an toàn cho sức khỏe của bạn, chất liệu inox hay hợp kim nhôm cao cấp là lựa chọn tối ưu. Kích thước ngăn rửa rau tối thiểu 0,3m x 0,3m để rửa thoải mái và rau không bị dập.

Hệ thống tủ treo nhỏ gọn

Bạn giữ nhiều vật dụng nhà bếp trong tủ bếp, do vậy, bạn phải chia thành hai nơi: bếp treo và bếp đựng để cất giữ. Nhằm đảo bảo an toàn  tối ưu cho hệ thống tủ treo, tủ phải có khoảng hở từ 0,5m đến 1m từ trần đến đầu tủ và hạn chế sử dụng kính. Nếu có, chỉ sử dụng kính mỏng, nhưng chất lượng cao để tránh vỡ.

Tủ nên nhỏ gọn, vừa phải và thoáng. Không nên thiết kế một hệ thống tủ dày, to sẽ phá vỡ cảm giác an toàn của bạn khi nấu nướng. Các ngăn tủ không nên sử dụng bằng kính.

Bàn ăn nên tương thích với bếp

Đây là điều hiển nhiên, nếu bạn muốn một căn bếp thông thoáng. Luôn đảm bảo số lượng người tối đa có thể lưu thông trong bếp bằng số người có thể ngồi vào bàn ăn.

Không nên chọn bàn ăn quá rộng, điều này sẽ làm bàn ăn trống trải. Còn quá chật lại gây khó chịu. Trong các nhà chung cư, việc thiết kế những chiếc bàn di động âm tường là một giải pháp tốt. Cách này giúp tiết kiệm diện tích làm không gian bếp rộng hơn.

Sử dụng chất liệu đá

Sử dụng chất liệu đá

Mặt bếp làm bằng chất liệu đá đã giúp bạn dễ dàng vệ sinh, lau chùi hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên lo cháy nếu đặt nến (đèn cầy) trên mặt bếp trong trường hợp mất điện. Lớp lót càng dày càng an toàn.

Hệ thống tủ treo

Nên thiết kế nhỏ gọn. Hệ thống tủ treo quá lớn sẽ gây cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Vị trí tủ treo nằm song song với bồn rửa giúp tiết kiệm diện tích.

Bồn rửa bát, rau củ

Chậu rửa bát phải chia làm hai ngăn

Thông thường, mọi người hay rửa bát, rau củ, thịt, cá chung một bồn. Tuy nhiên, cách này không đảm bảo vệ sinh. Chia bồn làm hai giúp bạn dễ thao tác, đảm bảo thịt, cá không dính rau.

Bàn ăn tương ứng với bếp

Bàn ăn tương xứng với diện tích bếp
 
Đây là cách để bếp thông thoáng hơn. Khi thiết kế, cần đảm bảo đủ chỗ cho các thành viên trong gia đình. bàn quá chật sẽ gây khó chịu cho người ngồi ăn, làm mất đi sự ngon miệng.

Bố trí đảo bếp

Chỉ thiết kế thêm đảo bếp nếu diện tích gian bếp rộng và thoáng. Chiều dài của đảo nên tương tự bàn ăn. Để lối  đi rộng rãi, khoảng cách từ bếp qua đảo phải là 1,5m

Nguồn: TTGD


Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)