Khám phá vẻ đẹp của những khu vườn Nhật |
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL) | |||||||
08/07/2008 | |||||||
Vườn Nhật là kiểu vườn cảnh truyền thống của Nhật Bản, Vườn Nhật mang đặc trưng nổi bật đó là tập hợp ngăn nắp của các vật thể
thiên nhiên thu nhỏ qua bàn tay của con người (như một tảng đá được làm
trông dáng như một quả núi, hay đất đắp thành những quả đồi, hay những
cây được uốn làm cho giống như cây cổ thụ ...) xung quanh một hồ nước
nhân tạo có những hòn đảo giả. Nhiều vườn Nhật có cách bài trí với
những hàm ý sâu xa của Thiền Tông. Những khu vườn Nhật luôn có sắc vẻ thanh thoát, giản dị và gần gũi với thiên nhiên Nghệ thuật làm vườn phát triển
thời Nara, những loài hoa dại như cây anh đào, hoa mận, hoa đỗ quyên,
cây đuôi diều hay các loại cây cỏ khác đã được đem về trong vườn để
thưởng ngoạn vẻ đẹp tự nhiên của chúng. Cái vi mô trong vườn gợi lên vũ trụ vĩ mô. Một hòn
đá, một gốc cây cũng đã gợi cảm. Nó không đáp ứng nhu cầu lý tính như
kiểu vườn Pháp nó muốn gây cảm xúc sâu lắng. "Nó bao gồm đủ cả đất, đá,
cát, nước, cỏ cây và loài vật... để người cảm thông với vũ trụ. Trùng lặp là điều tối kỵ trong thiết kế những khu vườn Nhật Có thể nói vườn Nhật Bản mang đặc
trưng riêng, đó là nơi "thiên nhiên được nghệ thuật sắp xếp mang lại ý
nghĩa tượng trưng". Vườn
Nhật theo mẫu vườn Trung Quốc nhưng đi sâu hơn nữa vào tính tượng
trưng, tính trầm tư (Thiền). Đó là một loại hình điêu khắc trên mặt
đất, tôn trọng mặt đất nguyên thuỷ". Chính vì vậy, Thiền sư thường dùng
vườn để làm nơi ngồi trầm tư, thiền định. Hài hoà giữa mặt nước và cảnh quan - tất cả như thoát tục và tĩnh lặng đến lạ kỳ Người thiết
kế vườn chủ yếu sử dụng vật liệu đá với đủ hình dáng sù sì, góc cạnh,
kích cỡ... và các loại cây bụi để diễn tả một dòng suối khô. Kiểu vườn
này thoạt trông có vẻ rất phức tạp, thô kệch, tầm thường nhưng đó chính
là giá trị thẩm mỹ Thiền cao nhất của khu vườn. Cả hai loại vườn này
đều đòi hỏi người ngắm cảnh phải ngồi trầm tư, mặc định tập trung tư
tưởng, thông qua trực giác để hiểu ý nghĩa sâu sắc hàm chứa bên trong
những hình dáng đơn giản hay thô kệch kia. Những khu vườn Nhật thường nhấn mạnh vẻ đẹp qua sự đơn giản nhưng thực chất không phải như vậy. Một lớp sỏi hoặc cát trắng được trải rộng ra toàn bộ khu vườn để diễn tả biển. Những đường lăn tăn, gợn sóng gợi lên hình ảnh những con sóng ngoài khơi. Những đường cong nhỏ, mảnh, sít lại gần nhau diễn tả mặt biển êm, ít sóng; những đường cong lớn, rộng lại gợi lên mặt biển dữ dội, đầy sóng to gió lớn. Trên một mặt phẳng nhỏ bé như vậy, người làm vườn tạo rất nhiều kiểu sóng khác nhau để tạo ra, gây cảm giác về biển cả rộng lớn. Nhật Bản là một quốc đảo, được bao bọc tứ phía là biển vì vậy hình ảnh biển đối với việc thiết kế vườn có ý nghĩa rất lớn. Khu vườn cảnh tái tạo hình ảnh những hòn đảo nổi nhấp nhô ngoài biển cả Và chắc chắn do chịu ảnh hưởng bởi những suy nghĩ cảm giác về vị thế
của nước mình là một hòn đảo nổi giữa biển mà việc bài trí các hòn đá
để gợi lên hình ảnh các hòn đảo đá trở thành phổ biến. Những hòn đá có
hình dáng sù sì, gồ ghề được sắp xếp một cách hài hoà với các độ cao
thấp khác nhau nên vẻ đẹp tự nhiên của những hòn đá mọc lên một cách
độc lập giữa biển. Những hòn đá này được xếp thành những nhóm ba, năm,
bảy hoặc chín. Đó là những con số mà theo triết lý Phật giáo được cho
là những con số may mắn. Vườn chùa Ryoaji nổi tiếng vì cách sắp xếp đá
rất khéo léo tạo nên một bố cục không gian kỳ diệu của nó. Ngoài ra
trên mặt biển cát trắng xoá thường nổi lên những hòn đảo rùa và đảo hạc. Rùa và hạc là biểu tượng cho sự trường
thọ, lâu dài theo triết lý Phật giáo. Loại vườn này không có cây, hoa,
cỏ, nước hay bất kỳ yếu tố nào khác ngoài cát và đá nhưng nó vẫn gợi
lên được hình ảnh những ốc đảo nhỏ trên mặt biển mênh mông. Vườn khô chỉ ngoài cát và đá ra, không cỏ không cây và không hoa nhưng vẫn gợi được hình ảnh những ốc đảo nhỏ giữa biển Vườn kiểu Chaniwa cũng là một loại Karesansui nhưng là khu vườn nhỏ mà khách có thể tạm nghỉ ngơi khi đi tham quan. Nổi bật nhất trong vườn trà là con đường Roji. Mặc dù là con đường nhỏ chạy xuyên qua khu vườn dẫn khách từ cổng vào trà thất nhưng đóng vai trò rất quan trọng. Roji bắt nguồn từ kinh Phật, ngụ ý chỉ chốn sạch sẽ, ngăn nắp. Vì vậy các trà sư, Thiền sư phải tìm tòi, thiết kế sao cho con đường này trở thành con đường thoát tục, mang không khí Thiền. Nó trở thành vật ngăn cách trà thất với thế giới xô bồ, ồn ào bên ngoài. Các chi tiết bên trong vườn được bố trí hài hoà trong một màu xanh bát ngát được tạo ra bởi rêu ở bên dưới đất và cây xanh ở bên trên. Vào mùa thu khi lá của một cây rụng sớm trở nên đỏ, héo rụng xuống, chúng thường được quét vun vào một gốc cây tạo nên một sự tương phản không gay gắt mà trái lại còn làm nổi bật lên cảm giác về một cuộc sống tạm thời. Các vườn trà đều có hàng rào đan từ tre, tranh, rơm, rạ... Đơn điệu, trùng lặp là điều tối kỵ trong thẩm mỹ của người Nhật. Vì vậy, màu vàng của tre không chỉ làm cho khu vườn bớt đơn điệu còn gợi lên vẻ đẹp thanh bần của một nhà tranh được bao bọc bởi một hàng tre ở nông thôn. Toàn bộ vườn trà toát lên một vẻ đẹp gin dị hài hoà với thiên nhiên. Cây cỏ hoa lá cùng với các sự vật trong vườn cảnh nếu tách riêng ra thì có vẻ rất tầm thường nhưng dưới bàn tay sắp xếp tài tình của các nhà làm vườn Nhật Bản ở trong vườn trà chúng lại là những yếu tố gắn bó mật thiết với nhau làm tôn lên vẻ đẹp của nhau và cùng nhau nhấn mạnh vẻ đẹp tự nhiên, dung dị, không chút phô trương, đầy giá trị thẩm mỹ quan Thiền. Từng chi tiết, từng chi tiết cứ mỗi khi đi qua sự vật nào đó của vườn trà như cổng giữa Nakakuguchi, con đường Roji, Tsukubai, Tobiishi..., thì cảm giác khiêm nhường thoát tục của khách dường như cứ được nhân lên. Thật vậy, do chịu ảnh hưởng sâu sắc của giá trị thẩm mỹ Thiền do các trà sư, Thiền sư đem lại nên không chỉ vườn cảnh mà trà thất, nơi diễn ra tiệc trà cũng mang những yếu tố thẩm mỹ thiền sâu sắc. Qua vẻ đẹp Thiền trong kiến trúc một số vườn cảnh Nhật Bản chúng ta hiểu thêm quan niệm về cái đẹp của người Nhật trong lối sống và thưởng thức nghệ thuật. Bài: KTS Nguyễn Phương Lâm (Remak Architecture)
|
|||||||
Cập nhật ( 09/07/2008 ) |
< Trước | Tiếp > |
---|
| |
| |
| |
| |
| |
| |
| |
| |
|