Phương pháp bài trí phong thủy phòng ngủ trẻ PDF In E-mail
20/07/2008

Người bố người mẹ nào mà chẳng hi vọng có thể cho con mình một điều kiện tốt nhất, không gian ở thoải mái và có lợi cho sự trưởng thành của trẻ nhỏ. Bởi vì vậy mà gia đình nào người làm bố làm mẹ cũng cố hết sức mình để sắp xếp bài biện phòng con cho đẹp nhất  à phù hợp nhất. Vậy có những điều gì cần chú ý trong khi bài trí đây?

Chức năng cơ bản của phòng trẻ em

Chức năng chính của phòng trẻ em, là tạo ra một thiên đường an toàn và tự do cho trẻ. Trẻ em ở trong thiên đường của mình được học tập, vui chơi, nghỉ ngơi một cách tự do và thoải mái. Phụ huynh trong quá trình bày biện bố trí phòng cho con, về phương diện phong thuỷ nhất thiết phải suy nghĩ đến chức yêu cầu chức năng này. Hơn nữa bạn có thể thông qua các kĩ năng bài trí, phong cách, ánh sáng, gia dụng, cửa sổ và vật trang trí, để tìm kiếm những biện pháp duy trì các nguồn năng lượng, tạo điều kiện cho con bạn học tập tiến bộ, trí tưởng tượng phong phú, hoạt bát năng động, có những giấc mộng êm đềm và bình yên.

Một không gian riêng tư là cần thiết để tăng tính tự giác và độc lập của trẻ

Trẻ trưởng thành đến một độ tuổi nhất định thì cần phải tương đối tự lập, không thích có người lớn đến làm phiền, nói cách khác, phòng cho trẻ cần có đủ tính riêng tư. Đồng thời, phụ huynh cũng không nên hoàn toàn để mặc con cái. Cần dựa trên nền tảng tôn trọng tính riêng tư của con mà nhẹ nhàng quan tâm.

Vị trí phòng của trẻ

Ở Việt Nam, trẻ em được coi là ánh nắng buổi sáng sớm 7, 8h. Gian phòng có thể đón năng lượng từ ánh sáng mặt trời buổi sớm là gian phòng dành cho trẻ lí tưởng nhất. Bởi vậy phòng trẻ nên nằm hướng Đông hoặc hướng Đông Nam của nhà. Chọn lựa 2 phương hướng này có thể kích thích sự phát triển ở trẻ, khiến cho bé càng ngày càng tiến bộ, hoạt bát đáng yêu, trưởng thành một cách ổn định. Nếu phòng ở hướng Tây ngũ hành thuộc kim, buổi chiều mới tiếp nhận ánh sáng, chỉ phù hợp cho việc ngủ chứ không phù hợp cho trẻ chơi đùa.

Phòng ngủ hướng Đông sẽ kích thích trí não của bé phát triển, năng động và thông minh hơn

 

Lưu ý: Đông Phương thuộc quẻ Chấn , đại diện cho Trưởng nam, Nam Phương thuộc quẻ Tốn, đại diện cho Trưởng nữ. Tuỳ theo trong nhà có trẻ trai hay gái mà lựa chọn hướng phòng khác nhau.

Bài trí trong phòng trẻ:

Phòng của trẻ ngoài những đòi hỏi cần thiết như giường ngủ không được đặt dưới dầm ngang, không được để đầu giường quay về phía cửa sổ; ngoài ra phòng trẻ còn phải cách xa nhà vệ sinh, để tránh hơi độc từ đó bay vào, càng không nên để phòng có gió lùa phòng tránh việc trẻ bị cảm lạnh. Phòng trẻ cần có khoảng không gian, không nên bày biện quá phức tạp, đồ vật cũng không nên quá to làm chật căn phòng.

Trẻ coi phòng của chúng là nơi chúng có được không gian riêng, là nơi chúng trưởng thành và trở nên độc lập, giảm dần tính ỷ lại. Bởi vậy trong phòng nên đặt 1 bộ bàn hoặc giá đựng đồ nho nhỏ..., bạn hãy để cho trẻ tự mình tổ chức và sắp đặt những đồ vật bày biện trên giá, xin đừng can thiệp.

Đồ dùng trong phòng trẻ nên vát cạnh tròn để tránh nguy hiểm

 

Ngoài ra cần phải chú ý, đồ vật trong phòng càng nhiều dạng tròn càng tốt, không nên dùng đồ bằng kính, để tránh vật nhọn và mảnh vợ gây nguy hiểm cho trẻ. Bên cạnh đó bạn nên dạy trẻ cách tự xếp lại đồ chơi, bồi dưỡng thói quen sống gọn gàng.

Nền nhà phòng của trẻ

Nền nhà cho phòng trẻ tốt nhất là bằng gỗ tự nhiên, vừa an toàn vừa sạch sẽ, cần tránh chất liệu bằng đá, 1 số loại đá chưa được kiểm chứng có mang tính phóng xạ. Cũng không nên lót thảm, mặc dù tính an toàn của thảm tương đối cao, không sợ trẻ bị trượt ngã, nhưng bên cạnh đó cũng có khuyết điểm là khả năng tích bụi khá cao, về lâu dài sẽ gây ra chứng viêm phế quản và bệnh về đường hô hấp.

Màu sắc trong phòng trẻ

Màu sắc trong phòng cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lí của chúng. Đầu tiên, màu sắc phải nhẹ nhàng nhã nhặn, không được dùng màu nhức mắt như đỏ đậm tím đậm, cũng nên kị màu đen và trắng tinh. Màu xanh da trời làm điểm nhấn cho màu xanh cỏ, vàng nhạt, hồng phấn.. thì tương đối tốt, có thể đem lại hiệu quả hòa hợp.

Phòng trẻ nhỏ thường nhiều màu sắc và nên treo tranh với những hình vẽ tự nhiên

Thường thì trong phòng trẻ có treo tranh ảnh. Hình vẽ trên tường cần lấy tự nhiên làm chính, không nên treo những hình vẽ chiến sĩ áo giáp, những minh tinh trang điểm đậm.v.v. Bởi những bức tranh kiểu này ảnh hưởng đến tâm hồn trẻ ngay từ khi trẻ còn đang nhỏ, tích cách già trước tuổi, không có lợi cho việc trưởng thành tự nhiên.

Vị trí giường ngủ

Trong quá trình sắp đặt giường ngủ cho con, phụ huynh không những nên tham khảo những điều kiêng kị trong phòng của mình, mà còn cần chú ý những điều khác sau:

Nếu trẻ là con một trong nhà, hướng giường của trẻ cần cùng hướng với giường của bố mẹ, điều này sẽ có lợi cho mối liên hệ tình cảm giữa bố mẹ và con cái. Nếu trong nhà có 2 đứa con cùng 1 phòng, thì 2 chiếc giường cũng cần cùng 1 hướng, để giảm bớt mâu thuẫn giữa cả 2.

Bố trí giường ngủ cùng hướng để giảm bớt mâu thuẫn giữa trẻ nhỏ

Đầu giường hướng về phía Đông hoặc Đông Nam tương đối tốt. Vì 2 hướng này ngũ hành thuộc Mộc, có lợi cho trưởng thành, chiều cao và sức khỏe của trẻ. Nhưng nếu như trẻ bị khó ngủ, thì cũng có thể chọn hướng yên bình như Tây hoặc Bắc. Còn giường trẻ hướng về phía Nam sẽ gây ra tính cách nóng nảy, hướng về phía Đông thì đểnh đoảng, Tây Nam thì nhút nhát rụt rè, Tây Bắc thì lớn trước tuổi.

Ánh sáng trong phòng :

Trong phòng trẻ tốt nhất là dùng đèn tường có ánh sáng dịu thay cho đèn bàn và đèn sàn, vừa ấm áp vừa có thể tránh cho trẻ nghịch ngợm với dây điện hoặc giắc cắm. Nếu như sẻ đêm khó ngủ hoặc cứ về đêm là lại sợ sệt thì có thể lắp đặt 1 chiếc đèn nhỏ trên cao, khiến cho trẻ an tâm và cải thiện nỗi sợ bóng đêm.

Những điều cần chú ý khác cho phòng trẻ:

1. Không được dùng giường người lớn thay cho giường trẻ, tránh nguy hiểm nếu như trẻ trong lúc ngủ lăn xuống dưới

2. Buổi tối cửa phòng trẻ cần phải đóng, cửa sổ phải kéo rèm, đến ban ngày mới kéo lên đón ánh sáng từ bên ngoài vào. Buổi tối thì phải kéo rèm xuống, tránh luồng ánh sáng và âm thanh ở bên ngoài, cho trẻ có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

3. Để giảm ảnh hưởng của luồng phóng xạ từ điện và nguy hiểm khi dùng điện, trong phòng trẻ tốt nhất không nên lắp đặt các loại đồ điện như tivi, đầu đĩa hay máy tính…

4. Phòng trẻ không nên đặt gương hoặc quá nhiều chuông gió, tránh cho trẻ phân tâm và thần kinh yếu.

5. Đồ chơi cho trẻ cần lấy đàn, xe hơi, xếp hình… những thứ phát huy sức sáng tạo của trẻ. Đồ chơi bằng gỗ là lí tưởng nhất ( trừ phi con bạn ngũ hành kị Mộc), bởi vì đồ gỗ vừa có lợi cho sự phát triển của trẻ, vừa là chất liệu từ thiên nhiên, chắc chắn và bền.

Bài: KTS Thùy Linh (Remak Architecture)
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 20/07/2008 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...