Đơn sắc mà không đơn điệu PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
28/07/2008
Bạn có thể tham khảo một phương pháp phối màu trong trang trí và thiết kế nội thất phòng ngủ khá hiệu quả đó là sử dụng màu đơn sắc với những thay đổi về sắc điệu.

Những câu chuyện về lựa chọn màu sắc trong thiết kế nội thất dường như đang trở nên bất tận khi các phong cách mới cùng với những sản phẩm đồ đạc mới ngày càng trở nên phong phú. Nếu bạn có một ngôi nhà nhỏ, bạn mong muốn mỗi căn phòng là một thế giới thu nhỏ hoàn hảo nhất có thể. Bạn muốn lựa chọn bộ bàn ghế sao cho phù hợp với màu sơn tường, rồi chiếc rèm cửa ăn nhập với chiếc đèn treo, tấm trải nền không lệch màu với chiếc tủ…Và như thế bạn đã đủ rối tung với vô số lựa chọn tưởng như khó mà không khó, tưởng chừng đơn giản mà không đơn giản.

Khi đó bạn có thể tham khảo một phương pháp phối màu trong trang trí và thết kế nội thất khá hiệu quả đó là sử dụng màu đơn sắc với những thay đổi về sắc điệu.

 Không gian hòa nhập như một dàn đồng ca của sắc xanh cổ vịt, đôi chỗ điểm những chấm da cam, tím. Sự đồng nhất về màu sắc mang đến sự sang trọng, lịch lãm.

Lựa chọn một tông màu bạn yêu thích và cảm thấy phù hợp với tính chất của không gian, coi đó là màu cơ bản để các đồ đạc trong phòng bao gồm cả màu sơn tường, sẽ là những sắc điệu khác nhau của màu cơ bản đó. Sự chyển đổi từ đậm tới nhạt, từ trung tính đến đơn sắc, hay kết hợp  thêm với những gam màu khác để thay đổi cảm nhận thị giác sẽ cho bạn một bảng màu phong phú. Việc lựa chọn màu từ bảng này giúp bạn tránh khỏi những băn khoăn muôn thủa.

 Bí mật của căn phòng ấm áp này chính là những gam màu nóng ấm. Ngoài những màu thuộc dải từ vàng nhạt tới da cam, hai màu trắng và đen cũng được tận dụng hiệu quả.

 Mỗi màu sắc có một tiếng nói riêng, ở đây màu tím dành cho những tâm hồn bay bổng và lãng mạn sâu kín.  Sự bao phủ của bức tường đậm phía sau có thể làm nền cho những đồ đạc phía trước.

 Không quá cầu kì và nguyên tắc trong chọn lựa  chọn đồ đạc sẽ giúp bạn không trở nên nhàm chán với một màu cơ bản. Màu xanh ngả từ sắc vàng tới sắc nâu khiến cho một góc nhỏ cũng trở nên thật phong phú.

 Khi lựa chọn một gam màu chủ đạo, bạn hoàn toàn có thể sơn lại những đồ đạc sao cho chùng mang một sắc độ phù hợp nhất. Đừng để những mối băn khoan làm hạn chế khả năng sáng tạo.
 

Để không gian có được sự cân bằng cần thiết, cần có những yếu tố nổi bật hẳn lên và những yếu tố hòa nhập vào nhau. Đôi khi sự xuất hiện vô tình hay hữu ý của những màu lạc đường, có thể đem lại những hiệu qủa bất ngờ, thú vị. Để cho đôi mắt được nghỉ ngơi và thư giãn, trong một không gian dịu nhẹ, không có sự đối lập không cần thiết mà chỉ có sự phù hợp, hài hòa.
 
 Không chỉ màu sắc mà đố vật cũng có tiếng nói, chúng sẽ tôn nhau thêm nếu được đứng cạnh một màu tương phản và làm dịu nhau đi nếu đó là hai màu tương đồng.

 Nếu như màu kem sữa ánh cam  mang lại cảm giác êm dịu, thì màu trắng lại tôn thêm vẻ thanh lịch vốn có.

Có hai màu trung tính rất đặc biệt là màu đen và màu trắng, chúng có thể kết hợp với nhau và với bất cứ màu sắc nào mà vẫn đem lại hiệu quả thẩm mỹ cũng như sự hòa nhập. Khéo léo tận dụng hai gam màu này, như một người bạn trung gian – bạn có thể giúp cho căn phòng của mình không trở nên đơn điệu.

Bài: Hoàng Anh, Hà Linh (IAVN)

 

Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 28/07/2008 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...

Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...