Nới rộng không gian bếp PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
30/07/2008

Ngày nay, các gia đình đều dành khá nhiều thời gian trong sinh hoạt hằng ngày quanh khu bếp. Nhưng việc có quá nhiều đồ lặt vặt, mọi người đều cảm thấy không gian bếp chật chội. Để rộng rãi hơn, vài giải pháp dưới đây sẽ giúp bạn.

Để có được một chiếc tủ tiết kiệm diện tích, thử thay thế kiểu cửa truyền thống có cánh treo lên bản lề, chiếm không gian bằng các ngăn kéo hoặc tủ kéo di động rất hiện đại. Khi dùng đến đồ vật gì, chỉ cần kéo ra, không dùng thì đẩy lại.

Ngăn kéo tủ bếp đầy sáng tạo giúp tiết kiệm tối đa không gian mà vẫn tiện dụng

Lắp kính vào phía trước cửa tủ tường thay vì cửa đặc. Ánh sáng sẽ có thể đi xuyên qua cửa mà không bị cản. Không gian có cảm giác được mở rộng. Nếu thích, bạn có thể lắp thêm đèn vào bên trong để tạo hiệu ứng ánh sáng. 

Bố trí bếp, bồn rửa, tủ lạnh, tủ đựng đồ và các vật dụng khác càng âm tường được càng tốt. Đó là cách hữu hiệu nhất để tiết kiệm không gian.

Có một mẹo nhỏ đơn giản song lại ít người biết, đó là bố trí các vật dụng dưới sàn có chiều cao thấp, vừa phải song vẫn phải đạt được yêu cầu sử dụng. Tủ treo tường cao hơn nhằm mở rộng không gian “tầm trung” gần với mắt người. Điều đó khá hữu hiệu làm rộng thêm không gian. 

Với phòng bếp hẹp, không nên sử dụng đèn chùm, đèn thả ở giữa phòng, sẽ có cảm giác tù túng và vướng víu. Nên phân bổ đèn khắp phòng, chú ý các vị trí cần ánh sáng như chỗ nấu ăn, bồn rửa và bàn ăn. Nên sử dụng đèn âm tường, màu sắc dịu, sáng. Ánh sáng trắng có thể là sự lựa chọn phù hợp.

Mở cửa sổ để mang lại ánh sáng và góc nhìn

Mở cửa sổ (nếu có thể) ở vị trí bếp để tăng góc nhìn và cũng để mang lại cảm giác căn phòng được mở rộng, vừa đón khí và giao hoà với thiên nhiên, đồng thời lại tạo phong thuỷ tốt. Ngoài ra, ánh sáng tự nhiên kích thích ăn uống và giữ đồ vật không bị ẩm mốc.

Sàn nhà màu sáng, đồng bộ với sơn tường sẽ làm khu bếp không bị gián đoạn mà nối tiếp với nhau thành một khối. Chú ý lát gạch có kích thước lớn, cũng là một cách làm rộng phòng. Tương tự, nên chọn chất liệu bề mặt các vật trong phòng có độ phản chiếu cao. Kính hiện là "mốt", với một căn bếp sử dụng kính, không gian không chỉ sáng bừng lên mà còn rất hiện đại.

Sử dụng gam màu sáng cùng với nội thất có kết cấu đơn giản để nới rộng không gian
 
Bàn ghế trong bếp nên chọn loại có kết cấu đơn giản, mảnh mai. Có thể là đồ sắt hoặc kiểu hiện đại phá cách giảm thiểu chi tiết, tránh các khối đặc, đen, và sẫm màu.

Không nên "ôm" quá nhiều vật dụng trang trí, chỉ nên sử dụng ở những vị trí cần thiết như bàn ăn với một chiếc bình hoa hoặc giỏ hoa quả. Ở trên tủ tường có thể bày biện đĩa trang trí, bộ đồ ăn… Hãy vứt bỏ những thứ không cần thiết để làm cho không gian bếp thoáng hơn.
 
Tối ưu hoá không gian và chỉ sử dụng những vật dụng cần thiết
 
Nếu bạn đã phân chia phòng ăn thành hai ngăn, một để nấu nướng và một để kê bàn ăn, hãy nghĩ lại và phá bỏ vách ngăn. Nên để không gian liên thông, như vậy không gian nhà bếp sẽ được mở rộng tối đa, bạn còn có thể quan sát được khi đang ở phòng bên cạnh.

Tuỳ vào đặc thù căn bếp nhà mình, hãy áp dụng cách bố trí hợp lý. 

Bài: KTS Lê Đức Dũng (DMC)

Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...

Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...