Kiến trúc nhà ở tối thiểu |
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL) | ||||||
31/07/2008 | ||||||
Không
có nhiều chi tiết, chỉ nhấn mạnh những đặc điểm cơ bản, ngôi nhà phong
cách tối thiểu đúng nghĩa là nơi bình yên, nơi suy ngẫm, là không gian
tự do của tâm hồn. Phong cách kiến trúc này hiện nay đang còn khá mới mẻ tại Việt Nam.
Khi đã chán kiểu nghệ thuật trang trí rườm rà, quá nhiều chi tiết, quá nhiều màu sắc, những đuờng gờ chỉ, những bức phù điêu…nơi lý tuởng bạn muốn đặt chân, chính là nghệ thuật kiến trúc “tối thiểu”. Phong cách nghệ thuật này đã xuất hiện từ rất lâu nhưng vẫn còn khá mới lạ với nguời Việt Nam chúng ta.
Minimalist Architecture hay
kiến trúc “ tối thiểu” xuất hiện vào những năm cuối thế kỉ 20, là một
trào lưu trong lịch sử kiến trúc đương đại như một buớc phát triển đột
phá mang tính cách tân, ngôn ngữ tạo hình đơn giản tinh tế, mộc mạc
nhưng không khô khan, bố cục chặt chẽ không thừa không thiếu. Chúng ta
có thể bắt gặp thuật ngữ “tối thiểu” với rất nhiều tên tuổi trong
nhiều lĩnh vực khác nhau như: trong làng thiết kế thời trang có Giorgio
Armani một bậc thầy về phương pháp dòng kẻ, trong âm nhạc có John Cage,
La Monte Young, Terry Riley, trong văn học với tác phẩm “Will you
please be quiet, please”, trong hội hoạ có Mondrian… Nghệ thuật tối
thiểu đã tạo ra những tác phẩm xuất sắc, nổi bật, trái ngược hẳn với
nghệ thuật quốc tế vào cuối thế kỉ 20.
Nói riêng về lĩnh vực kiến trúc, sự sáng tạo “tối thiểu” vượt qua
mọi ranh giới tối thiểu về không gian và thời gian để phát huy sức mạnh
của sự đơn giản thuần tuý. Kiến trúc “tối thiểu” xuất phát từ những
quan niệm thẩm mỹ và văn hoá, chịu ảnh hưởng của tư tuởng Thiền trong
kiến trúc truyền thống Nhật Bản (Zen, Shiubui, Ma) với Kts Tadao Ando,
Toyo Ito, của kiến trúc truyền thống Địa Trung Hải (Mediterranean
Simpllicities), Adolf Loos (tiếng nói của những khoảng trống). Tiếng nói của những khoảng trống
Chủ nghĩa tối thiểu loại bỏ các chi tiết rườm rà, không thích hợp,
nhằm mục đích nhấn mạnh các đặc điểm cơ bản, chính bởi vậy mà phong
cách này dẫn đến khuynh hướng thiết kế tự do theo quan niệm thẩm mỹ
mà trong đó nhà ở là một nơi bình yên, là nơi suy ngẫm, cũng là nơi
nghỉ ngơi, là nơi thiêng liêng cùng tồn tại với hoạt động hàng ngày. Bài: Hoàng Anh, Hà Linh (Ia-vn) Ảnh: Remak Architecture
|
< Trước | Tiếp > |
---|
| |
| |
| |
| |
| |
| |
| |
| |
|