9 thủ pháp nới rộng không gian nhà phố hẹp PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
13/08/2008

Với đại đa số người dân ở Việt Nam hiện nay thì điều kiện sở hữu một căn nhà rộng rãi với đầy đủ tiện nghi cao cấp hầu như là không thể. Với một gia đình trẻ 4 người thì việc sở hữu một căn hộ 80m2 đã là niềm mơ ước của nhiều người.

Do đó, để giải quyết vấn đề về không gian sinh hoạt trong gia đình để sao cho trong một căn  hộ nhỏ nhưng vẫn tiện nghi và ấm cúng là điều cần quan tâm. Remak Architecture xin chia sẻ cùng bạn 9 cách để nới rộng không gian sinh hoạt trong gia đình.

1. Thiết kế bờ tường thành kệ sách: Bạn có thể biến cả bức tường thành giá sách, tạo thành một không gian kệ sách nho nhỏ. Không những có thể thu nạp những vật dụng hàng ngày mà còn có thể sắp xếp những vật trang trí, làm sinh động và phong phú hoá biểu cảm của căn phòng. Nếu như bạn cảm thấy những thứ xếp trên giá quá nhiều và lộn xộn thì có thể lắp thêm 1 chiếc rèm che sáng để che kín.

Sử dụng vách ngăn là những giá để đồ thay cho những bức tường nặng nề

2. Không gian ở trên cao xếp thêm giá để đồ: Hãy tận dụng tối đa không gian trong nhà, tại đỉnh của bàn ăn nhà bếp, cửa trước, lan can... hay bất cứ vị trí nào bạn có thể lắp đặt tủ để đồ nhỏ. Điều đó sẽ hiệu quả tốt hơn là đặt tủ ốp tường ở bên dưới. Ở tủ đề đồ có thế để những vật không thường xuyên sử dụng, nhưng cũng là những thứ mà cuộc sống không thể thiếu.

3. Gia tăng các tầng, sử dụng hết những khác biệt về độ cao: Bạn có thể xây thêm một tầng áp mái có độ cao bằng 1 nửa khoảng cách từ sàn đến trần, tạo thành kết cấu không gian áp mái đặc biệt. Sau đó phân cách không gian thành 2 bộ phận, bộ phận ở thấp hơn dùng làm để đồ, bộ phận cao hơn thì trang trí thành phòng ngủ. Như vậy có thể cảm nhận thấy không khí ấm áp và thoải mái. Ở vị trí của cầu thang đặt 1 chiếc ghế lớn, tạo thành không gian nghỉ ngơi.

Tận dụng tối đa chiều cao nhà bằng cách sử dụng tầng áp mái

4. Dựa theo nhu cầu thực sự mà bố trí vật dụng một cách hiệu quả. Đối với tủ đồ, giá sách thì kích cỡ và hình dạng của chúng nên dựa trên nhu cầu mà thiết kế sao cho hiệu quả tối ưu. Nếu như bạn có 1 số lượng lớn đồ dụng, vật dụng hay đồ trang trí nội thất thì tốt nhất cần dựa trên hình dáng cụ thể và số lượng của những đồ này tạo thành quy mô không gian hợp lý. Đặt mua giá đồ theo kích thước mà bạn thấy phù hợp để tránh việc lãng phí không gian. Hơn nữa còn có thể phù hợp với cả gian phòng, tạo cảm giác gọn gàng về thị giác.

5. Bàn ăn có ngăn kéo đựng đồ dùng nhà bếp, như vậy có thể bổ sung không gian để đồ cho nhà bếp. Có thể để những loại thìa dĩa hoặc bát đĩa ít dùng tới. Có một điều cần chú ý là để một khoảng trống dưới gầm bàn phải thoải mái cho việc để chân.

Thêm những ngăn kéo nhỏ cho không gian nhà bếp để tiết kiệm không gian

6. Sàn nhà cùng một màu: Vì cảm giác thống nhất, nên sử dụng cùng 1 màu nền, cùng một nguyên liệu cho các phòng. Như vậy không gian sẽ được nới rộng ra về mặt thị giác.

7. Dùng đồ gia dụng độ cao thấp: Đồ gia dụng thấp thì sẽ làm cho bờ tường có vẻ rộng và cao hơn. Nếu như không gian để đồ không đủ thì có thể đặt kệ (không quá to) trên bờ tường. Trên kệ có thể đặt đồ trang trí hoặc vật phẩm gia dụng.

8. Ghế sôfa trong phòng khách không có chỗ tựa: Xếp ghế thành dạng vừa dài vừa hẹp, sau đó để thêm vài chiếc đệm tựa là được. Loại ghế sôfa không lưng tựa có thể tăng diện tích phòng khách và có những cách dùng khác nhau, là một ý tưởng không tồi. Hoặc bạn có thể sự dụng đệm ngồi bệt kiểu Nhật, chỉ với 1 không gian rất nhỏ là bạn có thể bố trí thành 1 gian phòng khách ấm cúng và rất linh hoạt rồi.

Sử dụng nội thất đa năng để thay thể cho các sản phẩm nội thất truyền thống

9. Sử dụng màu trắng trên diện tích lớn: Màu trắng khiến cho không gian sáng sủa và gọn gàng, lại rất dễ phối hợp với các màu sắc khắc, độ phản xạ ánh sáng cũng rốt đem lại ánh sáng cho căn nhà nhỏ.

Bài: KTS Thuỳ Linh (Remak Architecture)
 
Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...