Cho nhà bếp thông thoáng và sạch sẽ PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
20/08/2008

Cửa sổ sẽ giúp cho căn bếp thêm thoáng đãng, sáng sủa do đón gió, ánh sáng trời. Vì thế, bạn cũng cần chú ý đến yếu tố phong thủy khi thiết kế "con mắt" này!

Một gian bếp thoáng đãng với cách sắp đặt gọn gàng, tiện nghi sẽ tạo cho người nội trở cảm giác thoải mái hơn. Một trong các yếu tố góp phần tạo nên hơi thở này cho bếp chính là việc bố trí hệ thống cửa sổ sao cho phù hợp và đúng phong thủy.

Cửa sổ là cửa chính, phải đón được ánh nắng, gió ngoài trời 

Khi thiết kế bếp, việc chọn hướng cửa sổ bếp quan trọng không kém so với sắp đặt vị trí bếp nấu, đảo bếp, máy hút khói... Nó ảnh hưởng lớn đến tuổi tác, cung mạng của chủ nhà.

Xét về góc độ khoa học, nó tạo ra những luồng khí trong lành cho căn bếp, giúp nơi này luôn thoáng đãng, dễ chịu. Vì lý do này, cửa sổ phải đón được ánh nắng, gió từ bên ngoài.

Nếu trổ cửa chính cũng là cửa sổ nhằm lấy ánh sáng ngoài trời, nên chọn một hướng tốt với lứa tuổi của gia chủ. Đồng thời, cần đảm bảo hướng cửa này nhìn ra không bị chướng ngại vật chắn ngang tầm nhìn như: nhà cửa, bãi rác, thân cây to hay cống rãnh. 

Nếu cửa sổ là cửa chính nên chọn hướng tốt hợp với tuổi của gia chủ


Hướng Tây Bắc nhiều gió chướng, không tốt cho sức khỏe 

Cửa hướng này nên xoay về hướng Đông để lấy ánh sáng trong lành của buổi ban mai, tiếp thêm sức sống cho không gian bếp và làm dịu sức nóng khi nấu nướng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh hướng gió thổi mạnh lùa vào nhà qua cửa này.

Vì đây vừa là cửa sổ vừa là cửa ra vào thông ra không gian bên ngoài nên lượng gió lùa vào nhà sẽ rất mạnh. Hạn chế hướng Tây Bắc vì hướng này nhiều gió chướng, không tốt cho sức khỏe. 

Cửa sổ cần cao từ bồn rửa bát trở lên


Cửa sổ là cửa phụ, phát triển theo chiều cao để bếp thông thoáng 

Đây là loại cửa phụ với mục đích lấy không khí là chính nên được thiết kế khá nhỏ và gọn. Thông thường, loại cửa này phát triển theo chiều cao để giúp căn bếp trong thông thoáng hơn.

Các nhà thiết kế tận dụng tối đa ưu điểm chiều cao của kiểu cửa này để giải quyết vấn đề cho căn bếp chật. Hình khối chữ nhật của khung cửa tạo ra cảm giác vuông vức, vững chãi rất tốt cho phong thủy. Phong thủy sẽ càng tốt hơn nếu kiểu của hình khối kết hợp thêm khung cửa bằng gỗ, thuộc cung mộc, rất tốt cho gia đạo.

Kích thước của cửa không quan trọng nhưng bạn cần chú ý đến vị trí đặt cửa. Thông thường, cửa phải cao từ bàn ăn trở lên hoặc ngang bồn rửa bát.

Nếu khung cửa bếp rộng, phải có khung chịu lực. Xét về mặt thẩm mỹ, có thể không đẹp lắm, nhưng chúng đem lại cảm giác chắc chắn và an toàn cho bếp.

Đối với kiểu cửa sổ này, bạn cần phối hợp với cửa chính vào bếp để tạo thành một trục liên thông cho luồng khí dương từ bên ngoài vào hay sức nóng từ bên trong tỏa ra được dễ dàng. 


Cửa sổ nhiều ô, không nên làm cửa lùa mà chọn cửa lá chớp 

Với nhiều mẫu nhà hiện đại, các thiết kế bếp thường lấy ánh sáng tối đa bằng một hệ thống các cửa sổ rộng. Vì thế, căn bếp rất khoáng đạt, phòng ăn cũng được tận hưởng ánh sáng này.

Khi trổ cửa sổ, nhớ tránh hướng Tây, vì nắng chiều sẽ làm cho không gian rất khó chịu. Thông thường, người ta chọn chất liệu kính để làm cửa sổ. Chất liệu kính tạo ra một hướng phong thủy tốt cho kiểu cửa này.

Để kết hợp phong thủy, bạn nên dùng khung bằng nhôm hay sắt đã được sơn màu sáng. Chúng tạo ra cảm giác vừa nhẹ nhàng vừa sạch sẽ.

Khi thiết kế, cần chú ý ô cửa sổ sao cho thích hợp theo quy tắc sinh - lão - bệnh - tử, từ dưới lên. Để số ô cửa rơi vào cung tốt, bạn có thể thay đổi kích thước ô cửa to, nhỏ sao cho thích hợp và thẩm mỹ nhất.

Đa phần các thiết kế chọn ô dàn ngang, nhưng trong những căn bếp nhỏ, bạn nên chọn dạng ô sắp theo chiều đứng. Cách này sẽ lấy được nhiều ánh sáng hơn, căn bếp trông cao và thoáng hơn.

Với kiểu ô đứng, không nên làm cửa lùa, mà chọn cửa lá chớp để gió, mưa không lùa trực tiếp vào bếp. Chính điều này tạo cho căn bếp một luồng sinh khí phóng khoáng, dễ chịu khi bước vào.

Nguồn: SGTT

Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...