Tạo phong cách với bar tại gia PDF In E-mail
10/11/2008
Một quầy bar với những chiếc ghế xoay cao cẳng, nơi chủ nhà có thể thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng hoặc pha chế đãi bạn bè một ly cocktail đang trở thành mốt trong nhiều căn hộ hiện đại. Vì vậy, để mua “phong cách”, nhiều gia đình đã không tiếc tiền để xây dựng một góc bar riêng tư.

Bar không nên là tấm vách ngăn hờ

Bar tại gia đang là giải pháp tối ưu của nhiều gia đình có tiền nhưng thiếu không gian và thời gian cho chuyện thư giãn riêng tư. Mặt khác, khi chính những doanh nhân - chủ nhà trổ tài như một bartender thì đó là lúc họ có thể thể hiện sự sành sỏi trong nghệ thuật đối ẩm trước đối tác, bạn bè. Trong suy nghĩ của nhiều người, bar là tấm vách ngăn hờ để phân cách bếp với các khu vực khác, hoặc là một góc nhỏ “không biết để làm gì”.

Thực ra, chuyện chọn không gian thích hợp để xây dựng bar rất quan trọng, bởi không gian là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mức độ thư giãn mà quầy bar tại gia có thể mang lại. Không gian bar không thể quá hẹp và nên là một khu vực riêng được chăm chút cẩn thận.


Theo nguyên tắc Phong Thủy, bar không nên được thiết kế gần nhà bếp (nhất là đặt sát vách) vì lửa (bếp) kỵ nước (quầy bar). Mặt khác, mùi thức ăn sẽ dễ lấn át mùi thức uống và khiến cho các dụng cụ trong quầy bar ám mùi. Về mặt thời gian sinh hoạt, bếp là nơi tập trung gia đình để ăn uống theo những giờ giấc khá cố định, còn bar lại là không gian thư giãn vào những thời điểm không cố định trong ngày và cần có tầm nhìn rộng để tạo sự thoải mái. Địa điểm lý tưởng nhất để đặt bar là sân thượng, nơi dễ phóng tầm mắt ra xa và tiếp xúc được với khí trời.

Không gian bar thường mang tính lặng. Hiện nay, không ít gia đình còn phá cách bằng việc đưa bar xuống… tầng hầm để tạo sự thư giãn tối đa. Khung cảnh xung quanh quầy bar vì thế cũng cần mang tính nghệ thuật cao, như chủ nhà có thể trang trí thêm trên và xung quanh quầy bằng một bình hoa, ly tách màu, đồ gỗ, đồ gốm, cổ vật… Đặt thêm vài cây cảnh hoặc thiết kế một thác nước giả chảy róc rách sẽ tuyệt vời hơn vì nước có khả năng giải tỏa căng thẳng rất hữu hiệu.

Bar không chỉ là quầy pha chế

Thiết kế bar thường đòi hỏi cao về thẩm mỹ và mức độ tiện nghi, bởi bar cũng là một điểm nhấn đẹp trong ngôi nhà. Không gian của bar phải mang đầy đủ tính nghệ thuật, từ âm thanh đến ánh sáng. Khi lên quầy bar, mọi người đều muốn tìm một góc thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng nên hòa tấu là loại nhạc thích hợp nhất và được ưa chuộng hàng đầu, dù thi thoảng các chủ nhân trẻ cũng phá cách bằng những bữa tiệc nhạc sôi động để đón tiếp bạn bè.


Với doanh nhân, bar không thường sử dụng vào ban ngày nên nghệ thuật ánh sáng rất quan trọng. Trong thiết kế bar, ánh sáng vàng dịu không quá mạnh sẽ tạo được không gian trò chuyện tốt hơn các loại ánh sáng trắng. Mặt khác, đèn vàng còn giúp tăng tính hấp dẫn cho các sản phẩm trong quầy bar, tạo được sự lung linh và huyền ảo cho không gian. Một điều quan trọng nhưng lại thường bị bỏ quên khi thiết kế bar tại nhà là hệ thống thoát nước, vì nhiều chủ nhân nghĩ đơn giản rằng bar là nơi chỉ để cất thức uống và pha rượu! Theo thiết kế quầy bar hiện đại, hệ thống thoát nước giúp chủ nhân kiểm soát được độ vệ sinh trong quầy được tốt hơn.

Hiện nay, bar thường được thiết kế theo phong cách mở để cả khách lẫn chủ đều có thể thoải mái ra vào, chọn và pha chế thức uống theo sở thích. Giá làm quầy bar dao động khoảng mười triệu đồng, có khi trên dưới 10.000 USD.


Không gian bar thông thường bao gồm quầy bar, ghế ngồi và kệ rượu. Chiều cao quầy bar được thiết kế từ khoảng 1,15m đến 1,2m, song tùy theo từng người mà các hệ số phong thủy cũng có thể thay đổi theo. Nếu nhà rộng, kiểu quầy chữ O hoặc hình bán nguyệt được ưa chuộng hơn cả, còn kiểu quầy hình chữ U hoặc chữ I lại hợp với những góc nhỏ hơn.

Hiện nay, chất liệu tạo quầy bar được sử dụng nhiều nhất là đá thiên nhiên và gỗ. Phông nền phía sau quầy thường là tủ chưng rượu, thường được cách điệu bằng những khung ô nhỏ hoặc các phiến đá gắn trực tiếp trên tường. Cách trình bày rượu cũng thể hiện đẳng cấp của người chủ quầy bar. Trong khi nam giới loại chuộng các loại rượu độc một ánh nâu sang trọng của những loại rượu độ cồn cao, được chưng bày theo họ như wishky, spirit, brandy… thì quầy bar của nữ thường có điểm khác biệt nhờ nhiều loại rượu mùi đầy màu sắc.

Ghế cho bar trong ngôi nhà hiện đại có khá nhiều loại, nhưng phổ biến hiện nay là ghế xoay không lưng tựa nhưng rất vững chãi để ngồi quầy. Bỏ qua trở ngại ban đầu khi phải dướn người ngồi lên, ghế xoay ngồi quầy tạo được cảm giác chông chênh rất thú vị. Bên cạnh đó, bar tại nhà cũng cần những chiếc ghế êm ái như salon lớn để chủ nhà hoặc khách mời có thể thả người và thư giãn toàn thân.

Bộ đồ nghề hoàn hảo

Điểm thu hút nhất của bar là bộ sưu tập rượu và ly. Trước đây, phong cách treo ly ngược ở mặt tiền quầy bar thường được ưa chuộng vì thể hiện được sự bề thế và bóng bảy cho không gian. Hiện nay, phong cách này bị xem là khá cổ điển và dễ bị mất vệ sinh nên đã có những thiết kế hiện đại hơn như các ngăn để ly ngầm, kệ cách điệu trên tường hoặc khung để ly inox phía trên đầu. Nhờ đó, ly cũng trở thành vật trang trí đẹp mắt. Sau đây là bộ sưu tập ly tối thiểu phải có ở quầy bar:

- Ly Rocks: Thích hợp cho những loại cocktail uống với đá hoặc vài loại thức uống thông dụng có đá như nước ngọt, nước tinh khiết…

- Ly Goblet: Chuyên dùng để uống rượu vang hoặc các loại cocktail lạnh. Loại ly to dùng cho vang đỏ, ly nhỏ dùng cho vang trắng.

- Ly Highball: Có dáng thô và mạnh mẽ, kiểu ly này thường dùng cho những loại đồ uống có nhiều đá.

- Ly Cocktail: Còn được gọi là ly Martini, dùng cho những loại cocktail có dung lượng nhỏ và đồ uống luôn thấp hơn miệng ly khoảng 1cm để tránh sánh ra ngoài.

- Ly Margarita: Thường dùng cho các loại Margarita và Daiquiri.

- Ly Cordial: Là loại ly nhỏ, có chân, thường được dùng để uống các loại vang mạnh hoặc rượu sau bữa ăn.

- Ly Champange: Chuyên dùng để thưởng thức rượu champange vì có thể ngắm được những bọt khí li ti trên miệng ly và do chân ly cao nên tránh được sự truyền nhiệt.

- Ly Balloon: Dùng để uống rượu Henessy.









Các loại ly.


Ngoài ra còn có ly Conllins dành cho những thức uống lạnh, cocktail sủi bọt, ly Hurricane dùng cho các loại đồ uống lạnh với đá nhuyễn, ly Irish Irish để phục vụ thức uống nóng, ly Pilsner để uống bia, ly Snifter (hay còn gọi là ly Brandy và Cognac)…

Tủ rượu thường không thể thiếu các loại rượu mùi, rượu mạnh (như rhum, vodka, tequilla). Chủ nhà cũng nên chuẩn bị các loại nước trái cây như nước chanh, cam, dứa. Thêm một vài loại nước ngọt như coca, soda hoặc những loại rượu mạnh như whisky hay brandy để thêm phần hoàn hảo dù ít sử dụng trong pha chế hơn.

Ngoài ra, quầy bar còn cần có những vật chuyên dụng khác như cặp gắp đá, dụng cụ rót rượu, đong rượu, mở rượu, thìa bar thân xoắn, thìa pha chế, ly pha chế (mixing glass), bình lắc, cây khuấy, dao thớt, bình đựng nước trái cây, máy xay, máy ép trái cây…

Tiền đầu tư cho một “showroom” rượu mini để pha chế thông thường cũng từ ba đến tám triệu đồng. Bộ dụng cụ được xem là đầy đủ ở mức độ thấp cũng trên dưới ba triệu và tùy thuộc vào túi tiền của người làm bar, bởi đơn giản như đồ khui bia giá cả cũng có thể dao động từ 3.000 đồng đến cả triệu đồng. Song đối với nhiều người, chuyện giá cả thường không trở thành vấn đề lớn, miễn rằng họ mua được sự thư giãn và đẳng cấp cho riêng mình.
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...