Resort nhiệt đới tại Hawaii PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
12/11/2008

Màu sắc rực rỡ, văn hoá bản địa độc đáo và trời biển phóng khoáng đã cùng tham gia cuồng nhiệt vào trò chơi kiến trúc, làm cho ngôi nhà Bali ở Hawaii có một sức quyến rũ không thể cưỡng lại!

Paul Vincent Wiseman là một nhà thiết kế người California, Mỹ. Ông vẫn thường kết hợp với các kiến trúc sư khác tạo ra những ngôi nhà mang phong cách đặc trưng khác nhau. Gần đây, ông chuyển niềm đam mê sang một style kiến trúc đang dần trở thành một trào lưu mới cho những khu nhà nghỉ và resort nhiệt đới. Đó là một ngôi nhà kiểu Bali trên bãi biển Kohala, được Paul Vincent Wiseman và Timmie Friend thiết kế cùng với đồng nghiệp Robert Glazier trên Big Island, Hawaii.
 
  
Màu sắc rực rỡ của Bali giữa trời biển Hawaii
 
Nhắc đến Bali, bạn sẽ liên tưởng ngay đến hòn đảo cát trắng và núi lửa, các hồ nước trong vắt với một nghìn đền đài linh thiêng của Indonesia. Cũng như Hawaii và những vùng nằm gần xích đạo khác, mùa hè ở Bali khí hậu ấm áp, độ ẩm cao. Đó cũng chính là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến lối kiến trúc của hòn đảo này.
 
Phong cách nghệ thuật trang trí của Bali được pha trộn, ảnh hưởng từ nhiều nền văn hoá khác nhau: Ấn Độ, Trung Hoa, Ai Cập, Java và cả phong cách thuộc địa (Hà Lan) hòa trộn cùng lối kiến trúc truyền thống của Bali. Ven những bức tường đá và bóng cọ nhiệt đới, thấp thoáng hình dáng phong cách Hawaii và Tahiti. Đó cũng là cái "duyên" khi kiến trúc Bali ngự trên hòn đảo Mỹ này!
 
Phòng sinh hoạt chung được thiết kế theo kiểu "không có cửa", như lời Wiseman nói. Thực ra cửa của căn phòng này được mở ra cả bốn phía để đón gió và ánh sáng theo kiểu các căn phòng nhiệt đới. Tấm thảm sàn và những cây đèn như được sử dụng để làm ranh giới ước lệ của căn phòng. Chiếc ghế kiểu Victoria được mua từ hiệu đồ cũ Amy Perlin Antiques, còn tấm thảm thì được mua của Patterson, Flynn & Martin.
 
 Cánh cửa bằng đồng là chi tiết đắt giá, nổi bật ngay từ lối vào

Không gian mở là nét nổi bật của lối kiến trúc này. Đặc biệt, phòng khách ở đây thường được mở hướng ra phía vườn. Nhờ đó, con người luôn có cảm giác gần gũi với gió, mưa và những ánh nắng nhiệt đới lấp lánh, xuyên qua từng khóm lá xanh.

Song song với không gian mở thoáng đãng, việc sử dụng nhiều vật liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên cũng là một điểm đặc trưng của kiến trúc Bali. Những chất liệu thô thường được dùng để thiết kế phần nội thất.

Phòng khách phóng khoáng và rực rỡ, hướng ra vườn hòa điệu với
nắng, gió và những khóm lá
 
Bà chủ vốn là người Puerto Rico (cũng là dân xứ biển nắng gió) nên rất yêu những bức tranh màu sắc sặc sỡ. Trên tường phía sau là bức Bazurto, được hoạ sĩ Colombia Ana Mercedes Hoyos vẽ vào năm 1994. Những mẫu hoa lá trên tranh vẽ, nhiều motiv với màu sắc rực rỡ được dệt trên vải, các tác phẩm điêu khắc theo trường phái hiện thực cũng chính là đại diện tiêu biểu của sự ảnh hưởng phong cách Java, khi hoàng tử xứ này thống trị Bali vào thế kỷ thứ 5.

 
Ngoại thất đặc trưng một ngôi nhà biển nhiệt đới
 
Ngoài hiên là một chiếc nồi Bali lớn đã thay đổi chức năng trở thành phễu chia nước cho đài phun. Trong không gian tràn ngập gió, ánh nắng “ve vuốt” các vật dụng bằng chất liệu thiên nhiên làm nổi bật vẻ sần sùi, thô mộc của chúng.
 
Đèn theo phong cách thuộc địa
 
"Phòng ăn bị thu hẹp nên yêu cầu chúng tôi cần có các đồ nội thất ở mức 'mảnh mai' nhất có thể" - nhà thiết kế thổ lộ. Hai chiếc đèn lồng kính theo kiểu Hà Lan thuộc địa niên đại 1930, treo ở phía trên của bàn ăn. Ghế Viking thì được mua của nhà McGuire.  

"Phong cách thuộc địa" thực sự là một khái niệm nghiêm túc. Nó là sự pha trộn giữa kiến trúc "mẫu quốc" của các thực dân Âu Châu (Hà Lan, Pháp, Anh...) đi "khai phá", với phong cách bản địa cho phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu. Kết quả là một style đầy cá tính và còn được hoài nhớ sau này. Ở Việt Nam, Hà Nội và Sài Gòn còn khá nhiều dấu tích của phong cách thuộc địa.

Ánh nắng ve vuốt các chất liệu thiên nhiên trong phòng ngủ master thoáng đãng

 Phòng ngủ chính được các nhà thiết kế đặt mục tiêu là tạo ra không gian riêng như những ốc đảo nổi bằng cách đưa giường vào giữa nhà, và trang bị xung quanh bằng các tấm thảm và vải trải giường cũng như những chiếc gối mang sắc màu nhiệt đới.... góp phần làm không gian thêm sống động. Tất cả cùng tham gia một cách cuồng nhiệt vào “trò chơi” kiến tạo không gian kiến trúc.

Vẻ thô mộc và duyên dáng của gỗ, lá cọ tạo nên một phong cách khá ấn tượng
cho restroom

Những bức lam gỗ do Wiseman thiết kế nửa như muốn che giấu nửa muốn phô trương những trang thiết bị của mình trong bồn tắm. Chiếc ghế là sản phẩm địa phương.  Những vật trang trí nhỏ nhiều màu sắc như bình gốm, đĩa sứ, tượng Phật... góp phần làm không gian thêm sống động.

Tận hưởng sự sảng khoái, tươi mát do thiên nhiên mang lại

Những hàng hiên với các bức tường được làm từ những hòn đá dung nham được thu thập trên đảo, hạ dần xuống phía bể bơi với tầm nhìn ra phía Thái Bình Dương bát ngát.

Bao quanh khu vườn là những cây đại hoa trắng muốt và một loạt các cây họ cọ, dừa nhiệt đới
 
Rải rác trong căn nhà là những tượng Phật mỉm cười an nhiên tĩnh tại. Có thể bạn sẽ băn khoăn, vì Indonesia vốn được biết đến như là một quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới. Câu trả lời rất thú vị: Bali là hòn đảo duy nhất của Indo có đạo Hindu là đạo chính thống! Các quốc gia Hồi giáo vốn rất "dè xẻn" về điêu khắc tôn giáo, vì Thánh Alla tin đó là phù phiếm với Đức Tin chỉ cần để trong lòng. Ngược lại, Hindu giáo là một tôn giáo tôn sùng nghệ thuật, do đó, Bali có thể là hòn đảo giàu có phong phú nhất về những công trình xây dựng nghệ thuật, điêu khắc và trang trí.
 
Một style Bali trên hòn đảo Hawaii, tương đồng và khác biệt về văn hoá và thiên nhiên làm nên sự "chênh vênh" đầy quyến rũ. Đó cũng chính là thành công của người đàn ông thông minh - kiến trúc sư Wiseman. Phong cách Bali cũng đang được nhiều kiến trúc sư (Việt Nam và ngoại quốc) ứng dụng trong các công trình resort ở dọc bờ biển hình chữ S.
 
Bài: T.Hà (Afamily)

Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...