Không nên ngồi quay lưng ra cửa, nên đặt bàn làm việc ở
nơi nhìn rõ các lối đi... là những điều lưu ý trong bố trí chỗ ngồi ở
văn phòng theo thuật phong thủy Pyramid. Một vài quy tắc dưới đây sẽ
giúp bạn có được vị trí ngồi phù hợp.
- Ngồi đối diện với lối vào (quay mặt ra lối vào):
Việc đặt bàn hướng ra lối vào cho bạn cảm thấy hoàn toàn tự tin. Bạn
luôn khống chế và kiểm soát được công việc, không bị giật mình.
- Không đặt bàn làm việc để người ngồi quay lưng ra
cửa: Điều này làm suy giảm sự tập trung làm việc của chủ nhân. Nếu bàn
làm việc của bạn đặt thẳng hướng với cửa ra vào (quay lưng ra cửa) thì
bạn luôn là người đầu tiên được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ được
giao, tốt nhất bạn nên đặt bàn hơi chệch hướng với cửa ra vào.
|
Không nên để lối đi phía sau lưng ngồi. |
- Cần đặt bàn ở vị trí nhìn rõ các lối đi: Các lối đi
trong phòng cần được nhìn thấy rõ ràng từ chỗ bạn để nhận diện tất cả
mọi người đi vào nơi làm việc của bạn. Bạn sẽ cảm thấy cởi mở và dễ
dàng hợp tác với mọi người.
- Nên để đèn chiếu sáng từ bên tay nghịch của bạn:
Không nên làm việc chỉ với ánh đèn huỳnh quang trên trần (hiện tượng
bóng mờ). Đặt đèn bên tay nghịch của bạn để ánh sáng không bị giảm khi
tay thuận của bạn đang làm việc.
- Hãy cho người khác thấy bàn làm việc của bạn còn có
thể là một nơi giao tiếp tốt: Là nơi để trao đổi ý tưởng, bàn bạc các
tiến trình công việc, giải thích, trình bày... gọi là xã hội hóa nơi
làm việc sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn. Tùy tính chất công việc, bạn
sẽ chọn lựa cách bố trí theo ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.
- Bàn làm việc của bạn phải kích thích 5 giác quan:
Con người sống ngoài xã hội phát triển các khả năng tiếp nhận thông tin
của mình hơn hàng nghìn năm về trước. Nếu bị cô lập, các giác quan sẽ
giảm đi, vì thế bên cạnh những thông tin cần thiết và màu sắc phòng bạn
nên được tiếp thu các loại âm thanh, mùi vị và cảm giác, để ngửi, để
cảm nhận và nghe để đáp ứng các nhu cầu cần thiết của các giác quan một
cách khoa học.
- Tạo một nơi làm việc sạch sẽ, thoáng mát: Mọi nơi
làm việc cần được dọn dẹp sạch sẽ thoáng mát, vì những vật dụng không
có quy củ sẽ ảnh hưởng đến tác phong, gây rối loạn trong khi làm việc,
và quan trọng nó sẽ gây mất tập trung trong khi ta cần tập trung. Bạn
nên dọn dẹp và loại bỏ những vật dùng không cần thiết theo lịch trình
của bạn.
|
Bố trí bàn làm việc nên tạo sự giao lưu giữa người làm việc. |
- Bố trí cây cối để làm thoáng không khí: Không khí
trong lành là điều mà nhiều văn phòng làm việc không thể có được. Khí
độc tiết ra từ nhựa, mực hoặc các tài liệu sẽ hòa vào không khí mà ta
hít thở. Làm trong lành nhờ sử dụng các loại cây hấp thụ formon (có
nhiều trong keo dán) như cây dương xỉ, hoa cúc dại, cây cọ, cây tre;
những cây hấp thụ amoniac (có nhiều trong các dụng cụ chùi rửa) như hoa
loa kèn, hoa cúc dại; các loại cây hấp thụ bazen (có nhiều trong nước
sơn mới hay trong các chất tẩy rửa) như hoa cúc dại, dây thường xuân.
- Thay đổi mới vị trí là điều không dễ dàng cho người
thay đổi và cả sự day cấn khi người thì thích và người thì không. Bạn
hãy làm (nếu có thể) bỏ những đồ văn phòng phẩm bị rỉ sét hay bụi bặm
do không sử dụng lâu ngày; sắp xếp lại nơi làm việc của bạn, bạn sẽ có
sự thay đổi; thay đổi vị trí cỏ giỏ rác; sắp xếp lại đồ dùng trên bàn
làm việc của bạn. Bài: KTS Vũ Quang Định (AD kien truc)
<< Trang trước Trang sau >> |