Hầu hết các KTS hiện đại đều tạo cho mình một phong
cách riêng khi thiết kế một công trình. Nhưng xu hướng "tự nhiên" với
việc đưa 8 cây bulô khô, biểu tượng của Phần Lan, đặt trong phòng khách
là điều chưa ai từng làm.
Michael Trapp là một nhà thiết kế nội thất và sân
vườn, hiện quản lý một cửa hàng mang phong cách nghệ thuật cổ ở West
Cornwall (bang Connecticut). Trong những công trình của mình, dù ở lĩnh
vực kiến trúc ứng dụng hay kiến trúc trưng bày, ông cũng chứng tỏ mình
là bậc thầy của những ý tưởng độc đáo và bố cục mới lạ và không định
hình về phong cách sáng tạo.
|
|
|
Mặt tiền căn nhà trước và sau khi hoàn thành. |
Năm 2003, Trapp đã không do dự khi mua ngôi nhà này
với giá 365.000 USD. Lúc đó ngôi nhà hoang tàn và xấu xí, được xây dựng
trên một vách đá nhô ra biển, dưới chân đồi Berkshire. Toàn khu nhà có
diện tích khoảng 4 ha và đã bị bỏ hoang 2 năm. Ngoài
những trang bị nội thất cần có, ngôi nhà còn có thêm một phòng tắm hơi
và bồn tắm nóng, một cầu thang xoắn ốc dẫn lên gác xép, một bếp lò dùng
củi đốt, phòng tắm có bồn tắm cho trẻ con màu xanh, vòi nước mạ vàng và
đá lát màu huyết dụ khá "kinh dị". Nhưng mọi thứ đều đã mục nát hết,
thậm chí một trong những phòng tắm còn có một lỗ thủng lớn.
Trong quá trình sửa chữa, Trapp đã quyết định hạ thấp trần xuống khoảng 0,3 m nhằm làm thay đổi cảm giác về không gian. Khi
mái nhà đã được hoàn thành, ông thuê những người thợ xây thu gom đá
cuội ở xung quanh để kiến tạo hàng loạt sân nhỏ có tường cao, nhằm tạo
sự đối kiểu giữa ngôi nhà và phong cảnh đồi núi bên ngoài.
|
|
|
Các góc khác nhau của phòng khách. |
Nhũng cây bulô, điểm nhấn táo bạo của căn nhà ban đầu dự định trồng ở vườn trước nhưng khi chuyển đến thì chúng đã bị khô cứng. Do đó, ông đã mang vào nhà. "Trồng
những cây chết trước cửa không phải giải pháp hay. Trần nhà cao nên tôi
muốn tìm một thứ gì đó để lấp bớt không gian trống, đồng thời tạo cảm
giác gần gũi với con người, mà vẫn không chắn ánh sáng mà những cái cây
đó thì lại rất đẹp và dễ chăm sóc", ông Trapp nói.
Phần nội thất đòi hỏi sự tinh
tế và tỉ mỉ hơn bắt đầu bằng việc quét sơn trắng toàn bộ, kể cả sàn.
Sau khi được một người bạn tặng một tấm thảm nghệ thuật của Ba Tư (kích
thước khoảng 4,3 x 7 m) thì ông đã định hình rõ hơn phong cách bố trí
phòng khách. Ông quyết định chuyển cửa ra
vào từ bên hông ra mặt trước và chia lại các phòng thật vuông vắn để có
được một hành lang dài dẫn qua bếp, phòng ăn nhỏ. Phòng khách có không
gian rộng rãi và ở cuối phòng là bức tường với những khung cửa kiểu
Pháp bên trên tầng áp mái. Sàn được lát đá của Pháp, phong cách thế kỷ
18, ở các góc vuông có những đường viền gỗ màu gụ.
|
|
|
|
|
Khu bếp ăn, sân trời và phòng ngủ. |
Thêm một quyết định nữa, tất cả
tập trung vào không gian. Cửa sổ ở khắp nhà được xây dài ra để tận dụng
hết khung cảnh bên ngoài. Một phòng ăn lớn có trần và tường bằng kính
được thiết kế tách khỏi tầng áp mái nhưng mở hướng về bên trên, hai
phòng ngủ và một phòng tắm nằm ở tầng một, cầu thang xoắn ốc được thay
thế bằng cầu thang hẹp giản dị dẫn thẳng lên một phòng ngủ nhỏ và phòng
tắm ở tầng lửng.
Ở ngôi nhà này, ông muốn giảm
xuống thấp nhất sự tương phản giữa không gian trong ngoài ngôi nhà và
muốn ánh sáng tràn ngập khắp mọi nơi. Việc
căn nhà có 4 mặt thoáng đãng đúng kiểu mà ông đặc biệt ưa thích. Những
tác phẩm đá bên ngoài ngôi nhà cũng đáng được chiêm ngưỡng như tầng
trên, bể bơi ngoài trời lát đá granite thế kỷ 17 và chậu cũ đầy muỗi đã
được thay thế bằng một đài phun nước.
Hiện tại ngôi nhà có khoảng 910
m2 diện tích ở và một diện tích tương đương không gian bao quanh bên
ngoài. Nội thất bên trong ngôi nhà đã được Trapp mua từ nhiều quốc gia
khác nhau như Indonesia, Pháp, Bỉ, Trung Quốc và Việt Nam.
Phía bên ngoài là một thềm lát
đá bao quanh. Các bậc đá rộng và có rất nhiều khoảnh vườn nhỏ với các
cây dương xỉ, những cây bulô khỏe mạnh được trồng trong các thùng gỗ.
Và không giống như khu vườn của mình ở phía tây Cornwall, nơi này không
trồng hoa, chỉ có những cây cảnh nhỏ và những chậu cây xương rồng.
Bài: Minh Châu (theo NYTimes) << Trang trước Trang sau >> |