Lâu đài Trung cổ thành nhà riêng tổng thống Nga PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
22/12/2008
Từng là sở hữu của dòng họ nam tước Meiendorf, dưới thời Xô viết là nhà điều dưỡng của Hội đồng Bộ trưởng, nay lâu đài được tân Tổng thống Medvedev chọn làm nhà riêng.  Kể từ khi nước Nga có sắc lệnh về quyền lợi của Tổng thống, trong đó có điều khoản về quyền sở hữu một tư dinh đến trọn đời, các Tổng thống đắc cử đều dành nhiều thời gian để lựa chọn và chuẩn bị cho ngôi nhà của gia đình mình.

Eltsin chọn cho mình khu nhà nghỉ sẵn có ở Gorki - 9, Putin thì biến khu nhà ngoại ô Novo-Ogarevo thành một lâu đài bất khả xâm phạm với những phương tiện giao thông, truyền thông và bảo vệ bậc nhất. Và nay, tân Tổng thống Medvedev đã chọn cho mình một trong những toà lâu đài Trung cổ vốn là sở hữu Quốc gia. Tại đây, vào thời Xô viết, các quan chức cấp cao được nghĩ dưỡng và hưởng một chế độ phục vụ như ở các khách sạn hạng sang nhất.
 
Lâu đài Meiendorf, mùa đông
 
 Lịch sử của lâu đài bắt đầu từ năm 1874, khi Nadezhda Kazakova, con gái của vị tướng Nga hoàng Kazakov nhõng nhẽo đòi cha xây cho một lâu đài theo kiểu Trung cổ Anh mà cô đọc được trong tác phẩm yêu thích Aivanhô (Ivanhoe) để làm của hồi môn. Và khi cô lấy Meiendorf, ông nam tước này đã sửa lại để hợp 'khẩu vị' mình hơn. Ông cho xây thêm một chiếc tháp và bức tường gạch. Trong phòng đặt lò sưởi có treo một bức thảm tranh lớn mô tả nạn Đại Hồng thủy.
 
Dmitri Medvedev đã không nhầm khi chọn lâu đài sang trọng này
 
   Sau Cách mạng tháng 10, họ Meiendorf chạy trốn ra nước ngoài. Vào năm 1917 đó, lâu đài bị tàn phá nặng nề. Đầu những năm 20, nó đã được khôi phục lại, lắp đặt thêm những thiết bị mới và được sử dụng làm nhà điều dưỡng cho Hội đồng Bộ trưởng của Liên xô cũ. Đến năm 2003 lâu đài được phục chế toàn bộ. Và tân Tổng thống đã không nhầm khi chọn lâu đài làm tư dinh cho mình cho đến hết đời.    
 
Bàn làm việc của tổng thống
 
Văn phòng Tổng thống đã dành không ít thời gian vào việc bố trí các thiết bị cần thiết để cho lâu đài trở thành một tư dinh đồng thời là nơi làm việc và tiếp khách ngoài giờ. Vladimir Kozhin, chánh văn phòng Tổng thống nói: "Trước đây lâu đài hầu như không có gì, mà Tổng thống cần một nơi để làm việc và tiến hành một số sự kiện trọng đại. Chúng tôi đã làm việc cật lực để lâu đài có được diện mạo như bây giờ".
 
 
Những không gian hội thảo và tiếp khách sang trọng
 
Phong cách chung của lâu đài là neogothique, lãng mạn mà sang trọng. Nhưng việc phục chế cũng bị ảnh hưởng của thời gian và chất liệu nên cũng đã bị hiện đại hoá một phần.
 
Một số thay đổi phù hợp với thời đại
 
Mặt tiền của lâu đài hiện nay được trùng tu nguyên trạng. Ngay cả hình dạng và kich thước cửa sổ, cũng như các đường ống thoát nước nổi trên mặt tiền nhà cũng được làm lại ở vị trí cũ.
 
Cầu thang vẫn giữ nguyên chất lãng mạn của phong cách Neogtothique
 
Nhưng bên trong do đặc thù mới của lâu đài nên cấu trúc có nhiều thay đổi, thậm chí tầng áp mái còn được sửa sang lại để bố trí các thiết bị kỹ thuật.  
 
 Chỉ 3 trong 6 chếc lò sưởi được khôi phục công năng
 
Ban đầu có đến 6 chiếc lò sưởi trong lâu đài nhưng do nhu cầu sử dụng giảm đi nên chỉ còn 3 chiếc được khôi phục lại. Trong đó có chiếc trên tầng 3, nơi có chiếc huy hiệu của dòng họ Meiendorf mạ vàng treo trên lò sưởi.
 
Phòng khách với các bức tường hoàn toàn bằng gỗ sồi, chạm trổ tinh xảo
 
Đồ gỗ trong nhà cũng được chọn lựa kỹ. Trong phòng khách tầng ba, những bức tường xung quanh lò sưởi đều được ốp gỗ.  Phần lớn gỗ trong nhà được sử dụng là gỗ sồi Nga, chỉ một số ít là gỗ thông.
 
 
Những chiếc bàn nước cũng được phục chế  
 
 Công đoạn phức tạp nhất là sơn tường. Do lâu ngày nên nhiều chỗ bị bong tróc phải bóc hết ra để làm lại. Có những nơi các nhà phục chế đếm được đến 18 lớp sơn và vữa bị bong ra. Lịch sử đã in dấu, từng lớp, một cách cụ thể lên lâu đài.
   
Phòng ngủ được trang trí theo gu của chủ nhà
Bài: D.TH (точка)
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...