Lạ
thay, có những ngôi nhà ở, từ ngày mừng tân gia đã được khen là lạ, là
đẹp; nhưng qua một vài năm gặp lại, ta bị hụt hẫng, vì dường như nó đã
mang một tiếng nói khác, ngoài ý tưởng mà kiến trúc sư đã đặt để. Nhưng
cũng có trường hợp, ngôi nhà cũ lại cho những cảm nhận thú vị mới mẻ.
Lúc này phong cách kiến trúc Đông hay Tây… không còn ai bàn đến. Phải
chăng, tất cả mọi ý tưởng đã nhuyễn vào trong, chỉ đơn giản là một cảm
giác thoải mái và ấm cúng của không gian ở? Hay phải chăng, công năng
kiến trúc hợp lý (là điều cần có trước cả việc đi tìm ngôn ngữ kiến
trúc cho một công trình) đã luôn có sức thuyết phục? Sự hợp lý ở đây có
cả sự tham gia của những vật dụng hằng ngày, phát sinh trong quá trình
diễn ra “đời sống” ngôi nhà.
Sự chuyển tiếp không gian cho nhiều tâm trạng
|
Ngôi
nhà ở Xuân Mai là “lối sống đã chọn” của gia chủ từ vài chục năm qua.
Với họ, mọi công việc, sự nghiệp đều “được sống chung” với sắc lá đổi
thay theo từng mùa và thời gian sẽ được tính bằng những đợt hoa nở rộ
trên cây này cây khác. Ngôi nhà “động” chứ không tĩnh như người ta vẫn
quan niệm nhà ngoại ô chỉ là nơi lui về ở ẩn cuối tuần. Nó vừa là nhà
nghỉ ngoại ô, vừa là nơi ở và là nơi làm việc cho một số thành viên
trong nhà, với công việc sáng tạo nghệ thuật của mỗi người. Công năng
của ngôi nhà được phát triển theo phong cách sống của cả gia đình và
theo tính cách của mỗi người, có cái chung và có từng góc riêng. Sau
vài năm trở lại, có thể nhận ra rằng ngôi nhà duyên hơn chính bởi những
góc đời sống ấy. Cây cối đã lớn lên ở chỗ này chỗ khác, với những hình
dáng chủng loại khác nhau, đã đem lại vẻ sinh động cho từng khuôn cửa
trống hay những mảng kính lớn, để thiên nhiên tham gia vào bố cục nội
thất. Những góc phòng có bóng tối âm âm của giàn cây leo ngoài cửa sổ
hắt vào, cho những phút thật riêng tư suy ngẫm. Nhưng một cách khác,
khoảng trống trước bờ ao có những vạt cây bụi lại cho cảm giác được sẻ
chia
Ban công trên tầng lầu,
nơi hương cau đổ vào nhà, là chỗ nữ họa sĩ - chủ nhà có thể hoàn toàn
trao gửi cảm hứng trên toan vẽ với những sắc màu nguyên gốc dưới ánh
sáng tự nhiên. Và thiên nhiên sinh động trở lại gần gũi trong mỗi bức
tranh hoa cỏ của bà. Góc của người trẻ tuổi dường như thực tế hơn với
những bố cục chặt chẽ của giá để đĩa hát, kệ để tạp chí, sách vở, hoặc
của chiếc bàn làm việc dành cho những bản vẽ kiến trúc và máy tính… Hai
căn phòng bố cục không gian giống nhau, nhưng đã rõ là hai thế hệ, hai
nghề nghiệp: với kiến trúc sư là chặt chẽ hơn, với họa sĩ - pianist là
tự do hơn, phóng khoáng hơn. Như một lời khẳng định: chỉ có chính ta
mới hoàn thiện được phong cách kiến trúc cho nơi sống của mình, họ gửi
vào mỗi góc sống cái TÔI theo thời
gian. Những điểm nhìn từ trong phòng ra ngoài không trực tiếp, mà có
lớp lang, chính phụ bằng sự tham gia của các chi tiết kiến trúc và
những mảng sân, vườn hay tiểu cảnh.
|
Không gian của kiến trúc sư, chặt chẽ nhưng tươi mới, trẻ trung |
Cả nhà yêu bạn bè, nên ở
đây, bếp là nơi thư giãn ấm cúng nhất. Khu bếp có thật nhiều chỗ ngồi,
trong ngoài đều thật gần với vườn, nhiều lối vào ra, hết sức mở… Vật
dụng nhà bếp cũng tham gia vào “bức tranh sắp đặt” có ý tứ - đó là sự
chan hòa tự nhiên mà người khách nào đến đây cũng cảm thấy được. Sự
chuyển tiếp của không gian từ nhiều góc của ngôi nhà nối với bên ngoài,
với sân, với những lối ra vườn… là ý tưởng từ ban đầu của tác giả, giờ
đây càng rõ ràng hơn.
Khu vực bếp, ấm cúng một nơi thư giãn |
Biết yêu từng góc sống
và biết sống đẹp, thì ngôi nhà không đơn thuần chỉ là “vẻ đẹp của một
công trình kiến trúc”, nó trở thành một nhân vật, biết chia sẻ và bao
dung. Đó là nơi chốn mà mỗi người trong gia đình luôn muốn trở về.
ĐỊA CHỈ NHÀ: XUÂN MAI, TỈNH HÒA BÌNH
THIẾT KẾ: KTS PHÓ ĐỨC TÙNG Nguồn: Nhà đẹp
<< Trang trước Trang sau >> |