Không gian và màu sắc ánh sáng PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
11/02/2009

Ánh sáng không chỉ tăng thêm sự hấp dẫn cho ngôi nhà mà còn biểu hiện tình cảm cũng như sức khoẻ của gia chủ. Ánh sáng là thứ không thể cầm nắm nhưng nếu không có nó sẽ không có hình thể, cũng chẳng còn màu sắc.

Theo thuật phong thuỷ, ánh sáng và đèn tượng trưng cho mặt trời và được coi là yếu tố quan trọng để tạo nên sức sống cho mỗi không gian, mỗi căn phòng trong ngôi nhà của bạn. Mỗi loại ánh sáng khác nhau sẽ đem đến các sắc màu khác nhau. Mỗi mệnh trong ngũ hành sẽ có màu tiêu biểu và ánh sáng sẽ quyết định màu sắc trong ngôi nhà. Chính vì vậy khi thiết kế, ngoài việc chọn ánh sáng phù hợp với công năng và tính nghệ thuật thì lựa chọn ánh sáng theo phong thuỷ cũng được kiến trúc sư xem xét kỹ.


Phòng khách

Phòng khách thường là nơi sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình, là nơi gặp gỡ của gia chủ và khách nên cần một không gian gợi mở. Ban ngày, phòng khách nên tận dụng được ánh sáng thiên nhiên càng nhiều càng tốt. Trong phòng khách nên bố trí các cửa kính lớn để có tầm nhìn rộng. Không gian trong suốt của kính sẽ taọ nên sự giao hoà giữa thiên nhiên và nhà ở. Buổi tối, nguồn sáng cho phòng khách cần phải tạo được không khí ấm cúng, gần gũi. Đèn chính của phòng khách rộng nên là những loại đèn mang đến sự sáng trọng như đèn chùm. Nếu không gian phòng khách thiết kế theo phong cách cổ một chút thì nên sử dụng ánh sáng gián tiếp, các đèn tuýp có thể được giấu trên trần hắt xuống, đèn treo ở tường hắt ngược lên trần.


Ánh sáng gián tiếp sẽ tạo cảm giác chan hoà, thoải mái và không bị chói mắt, đặc biệt là khi xem TV. Trên tường có thể dùng các loại đèn trang trí để chiếu sáng.

Xu hướng hiện nay là trang trí ánh sáng bằng các loại đèn điện mà không lộ bong đèn. Dùng đèn âm trần, âm tường tạo ra nguồn sáng trang trí từng góc có chủ định. Đối với các loại đèn âm trần, nên dùng các loại đèn bong tròn, halogen, neon, compact để cho một ánh sáng nền vừa phải. Gian phòng khách có sofa màu ấm hay sáng nên dùng những cây đèn nhỏ chiếu sáng từng góc để tạo sự ấm cúng. Nếu tường sơn màu sáng và có lắp gương lớn thì không cần mắc nhiều nhiều bóng đèn. Không nền lạm dụng quá nhiều đèn trong phòng khách. Chỉ nên bố trí 2-3 loại ánh sáng khách nhau.

Phòng ngủ

Trong ngôi nhà nói chung và trong phòng ngủ nói riêng đều rất cần được chiếu sáng, đặc biệt là ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng tự nhiên sẽ làm cho không gian thật hơn, giảm ẩm mốc, vừa tránh được bệnh tật, vừa bớt được rất nhiều chi phí cho ngôi nhà cuả bạn. Bạn chỉ nên sử dụng ánh sáng nhân tạo trong phòng ngủ để bổ sung chiếu sáng chung và chiếu sáng cục bộ nhằm tạo hiệu ứng thẩm mỹ.


Để phòng ngủ nhỏ tràn ngập ánh sáng thì nhất thiết phòng của bạn phải có diện tích cửa phù hợp. Diện tích cửa chiếu sáng phải đạt được mức tối thiểu bằng 1/5 diện tích sàn. Ví dụ: phòng ngủ của bạn có diện tích 10m2 thì diện tích cửa lấy sáng của bạn phải đạt được tối thiểu là 2m2.

Nơi làm việc

Trong quá trình thiết kế kiến trúc- nội thất thì việc rất quan trọng là xá định nguồn sáng. Những vị trí như: bàn làm việc, bàn học?cần được chiếu sáng hợp lý. Nguồn sáng tự nhiên luôn tốt cho mắt khi làm việc, vì vậy, việc sử dụng ánh sáng tự nhiên luôn được ưu tiên.


Về nguyên tắc, thiết kế ánh sáng cho phòng làm việc hay bàn làm việc, bàn học nên lấy hướng chiếu sáng từ tay trái và chếch khoảng 450 so với mặt bàn. Hạn chế đặt bàn làm việc tại những khu vực có cửa sổ cao và hẹp, tại những vị trí có ánh sáng chiếu trực tiếp vào mặt hay hướng trực tiếp ra cửa sổ . Khi làm việc mà bị ánh sáng chiếu trực tiếp vào mặt bạn sẽ căng thẳng hơn, hiệu suất sẽ giảm đi.

Trong phòng làm việc nên sử dụng ánh sáng hỗn hợp , vừa có đèn chiếu sáng chung cho cả phòng, vừa có đèn chiếu sáng thuận lợi cho khu vực bàn, như vậy sẽ tránh được những tương phản của các bề mặt xung quanh như tường, trần, mặt bàn gây ảnh hưởng không tốt đến mắt của bạn.

Bếp và phòng ăn

Phòng ăn có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của cả gia đình bạn. Lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ khiến cho mọi ng ười trong gia đình bạn cảm thấy ngon miệng hơn.


Ở không gian bếp nên dùng ánh sáng trắng của đèn huỳnh quang để nhìn rõ đồ vật trong bếp khi nội trợ. Phòng ăn nên dùng các kiểu đèn chum với ánh sáng vàng vừa phải để tăng cảm giác thân mật. Nếu bạn muốn phòng ăn của mình sáng và sạch, hãy sơn màu nhạt, sáng. Những màu có sắc ấm và tươi tắn như vàng, da cam, đỏ cũng có tác dụng kích thích vị giác và làm tăng không khí vui vẻ trong bữa cơm của gia đình bạn.

Sân vườn

Thông thường, ánh sáng trong vườn được sử dụng với hai mục đích chính: chiếu sáng vag làm đẹp cho khu vườn vào ban đêm . Cũng là mảnh vườn đó, chiếc đèn đó, làm sao để thể hiện được độ tinh tế của ánh sáng mới là điều quan trọng. Những chiếc đèn hộp kỳ lạ được che bằng kính màu có hoa văn, những cây nến thơm mùi tinh dầu xả được đặt trong các ly thuỷ tinh cao . Những ánh sáng phát ra từ các khóm cây hay những ngọn đèn dùng để trang trí là những chi tiết huyền diệu, không chỉ giúp khu vườn trở nên diễm lệ mỗi khi chiều xuống mà còn có tác dụng kích hoạt năng lượng có ích luân chuyển quanh khu vườn, tạo ra một khung cảnh vui mắt, có hồn.


Đèn chiếu sáng trong khu vườn, tốt nhất nên đặt ở vị trí dưới tầm mắt để không làm loá mắt và tạo ra những bóng ảo khiến ta khó nhận định trong đêm tối. Khi sử dụng đèn vườn, nên chủ tâm tạo ra nhiều khoảng sáng để dẫn lối khi đi dạo quanh vườn hơn là chiếu sáng toàn bộ khu vườn. An toàn là yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi sử dụng đèn vườn. Bên trong hồ nước không nên để đèn cho dù ánh sáng của nó toả ra xung quanh có thể tạo tạo cho bạn sự ngạc nhiên, thích thú. Tốt nhất nên đặt đèn ở trong các lùm cây, dưới khóm hoa hoặc dọc theo các lối đi.

Nguồn: TGDN
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 11/02/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc


Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...