Antwerp - kho tàng nghệ thuật tiềm ẩn PDF In E-mail
07/03/2009

TTO - Khi nhắc đến Antwerp - cảng lớn thứ hai của châu Âu, sau Rotterdam - du khách lại nghĩ ngay đến một thành phố rực rỡ và năng động của nước Bỉ, nhưng mặt khác cũng thật khó để quên được “kho báu vô giá” của nền nghệ thuật thế giới được trân trọng từ hàng trăm năm tại đây.

Thành phố Antwerp tráng lệ bên dòng sông Scheldt hiền hòa

Dù diện tích chỉ gói ghém trong khoảng 205km2, nhưng xưa nay Antwerp vẫn là một thành phố quan trọng về mặt kinh tế và văn hóa của vùng Benelux nằm ở cả Bỉ, Hà Lan và Luxembourg.

Nằm ở hữu ngạn sông Scheldt - con sông nối liền với Bắc Hải - nơi đây được xem là “cửa thông thương” của cả châu Âu, nên không ngạc nhiên khi có rất nhiều kho tàng nghệ thuật được sản sinh và lưu giữ tại đây.

Trước hết đó là vô số các công trình kiến trúc nổi bật, hầu hết được xây dựng từ thế kỷ 16 và 17, vốn là thời đại hoàng kim của Antwerp. Mặc dù Chiến tranh thế giới II đã tàn phá không ít những di tích cổ, nhưng hiện nay vẫn còn đó rất nhiều tượng đài, công trình kiến trúc khiến hậu nhân không ngớt lời ca tụng vì say mê và ngưỡng mộ.

Đại thánh đường Our Lady

Gian chính của nhà thờ Saint James

Tòa cao ốc Boerentoren (Farmers' Tower) hay còn gọi là tháp KBC, cao 26 tầng. Đây là tòa nhà cao tầng được xây dựng sớm nhất ở châu Âu (1932)

Nổi trội nhất là nhà thờ Our Lady, được xây dựng vào năm 1352 của thế kỷ thứ 14. Tuy được xác nhận là hoàn thành vào năm 1518 nhưng thật ra việc xây dựng chưa bao giờ thật sự hoàn tất vào thời điểm đó. Lý do là những trận hỏa hoạn liên tiếp đã thiêu rụi hoàn toàn bên trong các giàn giáo đường, khiến việc tái thiết và trùng tu phải liên tục diễn ra mãi cho đến tận thế kỷ 19 mới chấm dứt.

Một trong những tài sản quý giá nhất mà nhà thờ Our Lady sở hữu là bộ sưu tập các kiệt tác hội họa của vô số các đại danh họa như Peter Paul Rubens, Otto van Veen, Jacob de Backer và Marten de Vos. Với chiều cao 123m, đây là đại giáo đường cao nhất khối Benelux.

Ngoài ra còn phải kể đến các công trình với kiến trúc độc đáo và cổ kính khác như nhà thờ Saint James, được khởi công xây dựng từ năm 1491 và hoàn thành vào năm 1656, vốn là nơi sinh sống những năm cuối đời và cũng là nơi chôn cất đại danh họa Peter Paul Rubens.

Một di tích khác là Bảo tàng Plantin-Moretus, một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2005. Không chỉ là nơi lưu trữ hai bản in và toàn bộ khuôn rập cổ nhất thế giới, nơi đây còn nổi tiếng với một thư viện đồ sộ và thiết kế nội thất bên trong lộng lẫy và hoành tráng.

Hội trường thành phố với kiến trúc Gothic cổ kính

Quán café trước Grote Markt (Quảng trường trung tâm)

Kiệt tác “The Raising of the Cross” của đại danh họa Peter Paul Rubens bên trong nhà thờ Our Lady

 

Bảo tàng Plantin-Moretus, di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2005

Một điểm độc đáo khác thu hút khách du lịch chính vì Antwerp được mệnh danh là “thủ đô kim cương” của cả thế giới. Nếu kim cương là người bạn thân nhất với phụ nữ thì khó cô gái nào có thể bỏ sót khu mua sắm kim cương của thành phố nức tiếng từ thế kỷ 15. Trong khoảng chỉ hơn một cây số vuông tính từ nhà ga trung tâm, có đến khoảng 1.500 công ty kim cương đã thành lập tập trung tại đây. Không ngoa khi những thuật ngữ như “chất lượng Antwerp” hay “kim cương cắt tại Antwerp” được dùng trong giao dịch quốc tế, như một “slogan” khẳng định chất lượng và vẻ đẹp hoàn mỹ của kim cương Antwerp.

Theo ước tính thì cứ mỗi 20 giao dịch kim cương trên thế giới thì đã có 4-5 là ở Antwerp. Quanh năm nơi đây luôn tấp nập các cuộc triển lãm kim cương, nhằm tạo cơ hội cho du khách quốc tế thỏa sức chiêm ngưỡng.

Antwerp là một thành phố không chỉ giàu sụ với kho tàng nghệ thuật thế giới, mà còn là thành phố thời trang hiện đại không thua kém kinh đô ánh sáng Paris hay thủ đô thời trang thế giới Milan. Nơi đây chính là nhà của Viện Hàn lâm hoàng gia, tượng đài danh giá trong làng thời trang thế giới, nơi đại đa số các nhà thiết kế thời trang của Bỉ nói riêng và châu Âu nói chung đã, đang hoặc khao khát được theo đuổi con đường học vấn.

Nhà ga trung tâm, khu vực tập trung nhiều cửa hàng mua bán kim cương nhất châu Âu.

Lâu đài Trung cổ Het Steen, được xây dựng vào năm 1200 đến 1225. Đây là cổng thành lớn nhất châu Âu và cũng là công trình kiến trúc cổ nhất của Antwerp.

Toà thị chính thành phố, được xây dựng vào thế kỷ thứ 16

Antwerp luôn tự hào là một thành phố của nghệ thuật, của các vĩ nhân văn hóa, của lịch sử kinh tế cảng hùng mạnh, một thành phố kim cương hào nhoáng, là thiên đường du lịch và mua sắm… Tất cả đều được bảo tồn, gìn giữ và phát huy như một tài sản quý giá mà không phải nơi nào trên thế giới cũng có được.

Theo: Tuoitre
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 07/03/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...

Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...