8 cây cầu nổi tiếng nhất thế giới PDF In E-mail
20/04/2009
Những cây cầu nổi tiếng thế giới không chỉ đơn thuần giữ chức năng hỗ trợ thông thương đi lại mà còn được người ta biết đến vì vẻ đẹp hùng vĩ cũng như sự công phu trong quá trình xây dựng.

1. Cây cầu vượt đại dương dài nhất thế giới

Hôm 1/5 vừa qua, Trung Quốc đã chính thức khánh thành cây cầu biển dài nhất thế giới bắc qua vịnh Hàng Châu. Với chiều dài 36km, bắt đầu từ Ninh Ba tới Thượng Hải, bắc qua vịnh Hàng Châu, đây có thể coi là cây cầu vượt đại dương dài nhất thế giới.
 

Với chiều dài 36km, bắt đầu từ Ninh Ba tới Thượng Hải, bắc qua vịnh Hàng Châu, đây có thể coi là cây cầu vượt đại dương dài nhất thế giới.

Cầu được thiết kế gồm 6 làn đường, cho phép các phương tiện vận tải chạy với tốc độ tối đa 100km/h. Tổng chi phí đầu tư xây dựng cây cầu này vào khoảng 11,8 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,7 tỉ đô la). Nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách chính phủ, nhưng 1/3 tổng số vốn đầu được huy động từ các công ty tư nhân.

2. Cầu liên lục địa đầu tiên nối liền Âu – Á

Cầu Bosporus được xây dựng nhằm nối liền châu Âu và Thủ đô lstanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Nó cũng là chiếc cầu liên lục địa đầu tiên trên thế giới. Năm 1973, cầu Bosporus khai trương đã tạo điều kiện thuận lợi giao thông giữa hai khu vực Âu - Á.
 

Theo thống kê, hiện nay mỗi ngày có hơn 200.000 lượt ô tô đi qua chiếc cầu dài 1.130 m này. Đây còn là công trình kiến trúc, văn hóa có giá trị của lstanbul. Hàng năm có hàng triệu du khách từ khắp nơi đến đây tham quan chiếc cầu này.

3. Cây cầu treo đắt giá nhất thế giới

Với kinh phí xây dựng 4,3 tỉ USD, cầu Akashi Kaikyo của Nhật Bản trở thành cây cầu treo đắt giá nhất thế giới. Nó được hoàn thành vào tháng 4/1998.
 

Cầu có hai tháp, mỗi tháp cao 320 m, cũng giữ luôn kỷ lục cao nhất thế giới. Cầu Akashi Kaikyo là công trình kiến trúc hiện đại, có độ bền rất cao. Trong kết cấu của cầu có khoảng 300.000 km cáp điện có giá trị nhằm chống lại những cơn gió mạnh và động đất lên đến 8,5 độ richter.

4. Cây cầu cáp dây văng rộng nhất thế giới

Leonard P. Zakim tại bang Massachusettes, Mỹ là cây cầu cáp dây văng rộng nhất thế giới và là một phần của tuyến đường cao tốc lớn nhất Mỹ - Boston's Big Dig.
 

Nó được thiết kế với chiều rộng hơn 60 m, nhằm giúp luồng giao thông được vận hành tối đa khi vào thành phố và hạn chế tối đa việc ách tắc. Để cây cầu có được chiều rộng này, các kiến trúc sư đã sử dụng thiết kế treo hai làn đường bên ngoài hệ thống dây cáp, cùng với 8 làn đường do trụ đỡ.

5. Cây cầu nằm trên cao nhất

Nằm cheo leo ở độ cao 1.200 m phía trên một cao nguyên đá, cây cầu Skywalk Grand Canyon tại bang Nevada của Mỹ được làm toàn bằng kính có thể khiến du khách phải nín thở khi đi dạo trên đó.
 

Nhưng khi nghe những thông số của cây cầu thì người ta có thể yên tâm về độ an toàn. Nó có thể nâng đỡ sức nặng của 71 chiếc Boeing 747 đã chở đầy khách, và cũng vững vàng trước tác động của một trận động đất 8 độ richter trong bán kính 75 km.

6. Cây cầu “nặng ký” nhất thế giới

Năm 1879, cây cầu bắc qua sông Tây bị sập khiến cho giao thông của Scotland hết sức tồi tệ. Trước tình thế đó, chính phủ nước này quyết tâm xây dựng một cây cầu hiện đại để khôi phục lại tuyến giao thông. Sau một thời gian xây dựng, năm 1890 cầu Forth tại Queensferrv, Scotland hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
 

Cầu có kết cấu rất bền với 54.000 tấn thép, 21.000 tấn bê tông. Nhờ thế mà ngay trong ngày khai trương có những cơn gió mạnh nhất nhưng không làm nó bị ảnh hưởng. Ngày nay, có rất nhiều du khách đến Queensferry để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cầu Forth.

7. Cây cầu dài nhất châu Âu

Oresund Link Zealand là cây cầu kết hợp đường bộ và đường ray dài nhất châu Âu, nối Đan Mạch với Thụy Điển. Cầu có tổng chiều dài 16 km và có các nhịp chính dài nhất thế giới.
 

Hiện 67% mật độ giao thông giữa hai nước được thực hiện qua eo biển này và xu thế vẫn còn gia tăng trong thời gian tới, tạo điều kiện thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

8. Cây cầu cổ có kiến trúc “lạ” nhất thế giới

Mặc dù không nổi tiếng bằng tháp Eiffel nhưng cầu Garabit Viaduct là niềm tự hào của kiến trúc nước Pháp. Cầu cao 140 m so với mặt nước của sông Truyere và đây cũng là cây cầu cao nhất thế giới vào thời điểm năm 1884.
 

Cầu Garabit dài 650 m, được xem là công trình kiến trúc có giá trị bậc nhất vào thế kỷ 19 của Pháp và cả châu Âu. Ngày nay, nhiều du khách cũng tới đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự nguy nga của nó.

Bài: Theo Diaoconline

Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 21/04/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...