Nhà ga lớn và hiện đại nhất châu Âu PDF In E-mail
08/05/2009
Nằm ngay trung tâm thủ đô nước Đức và cách Nhà Quốc hội, khu làm việc của Chính phủ nước này một đoạn không xa, nhà ga Berlin Hauptbahnhof được xem là nhà ga hiện đại và cần thiết nhất cho nhu cầu phát triển khi nước Đức thống nhất và Berlin lại trở thành thủ đô.

Mặt tiền của nhà ga Hauptbahnhof Berlin - một tổ hợp công trình bằng kính và thép

Châu Âu vào đầu thế kỷ 18, nền công nghiệp đang trên đà phát triển nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa và di chuyển của con người ngày một tăng. Cũng vào thời điểm ấy -  năm 1825 -  tuyến xe lửa đầu tiên ở châu Âu đã được đưa vào hoạt động.

Từ đó đến nay ngành đường sắt vẫn ngày càng phát triển và tàu hỏa (mặc dù còn rất ít tàu thật sự chạy bằng than!) vẫn còn là một trong những phương tiện giao thông quan trọng bậc nhất ở châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung.

Để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như cho hành khách di chuyển từ vùng này sang vùng khác, dần dần những nhà ga ở khắp mọi nơi đã được mọc lên tạo nên một mạng lưới đường sắt dày đặc, nhất là ở các nước phát triển. Mới đây nhất, năm 2006 nhà ga Berlin Hauptbahnhof (nhà ga chính của Berlin) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
 Nhà ga chính của Berlin nhìn từ trên cao

Ý tưởng xây một nhà ga trung tâm cho Berlin đã được ấp ủ từ lâu, nhưng mãi khi bức tường thành Berlin hoàn toàn sụp đổ và các cơ quan chính phủ của Đức chuyển về Berlin thì nhu cầu cần có một nhà ga lớn nối thủ đô với các thành phố lớn cũng như nối với các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu mới trở thành cấp thiết.

Năm 1992 Chính phủ Đức đã mở cuộc thi cho các mô hình nhà ga này và văn phòng của kiến trúc sư Meinhard von Gerkan đã giành giải nhất. Được xây trên nền của nhà ga cũ Lehrter Bahnhof, nơi trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã bị phá hủy hoàn toàn, dự án này được thực hiện từ năm 1995. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 28-5-2006 nhà ga đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp World Cup 2006 diễn ra tại Đức.

Đã có khoảng 1 triệu người đến đây dự đêm khánh thành nhà ga hiện đại bậc nhất châu Âu này.

Nhà ga nhìn từ bên ngoài

Nhà ga Berlin Hauptbahnhof là một công trình kiến trúc hiện đại, được xây dựng chủ yếu bằng thép và kính. Toàn bộ tường và mái vòm của nó được làm bằng kính chịu lực trong suốt. Nhà ga được thiết kế với 2 mái vòm - mái vòm theo hướng bắc-nam rộng 42m và dài 210m. Mái vòm thứ hai theo hướng đông-tây hình cánh cung có chiều dài 321m (tính cả 42m của mái vòm hướng bắc-nam) và chiều rộng 46-66m.

Một hệ thống Photovoltaics (chuyển năng lượng mặt trời thành điện) được gắn trên mái vòm để biến năng lượng mặt trời thành điện cung cấp cho nhà ga, các văn phòng tại đây. Kế hai bên cửa vào nhà ga là hai tòa cao ốc - đây là trụ sở văn phòng của Công ty Đường sắt Đức (Deutsche Bahn DB) và nhiều công ty danh tiếng khác. Tổng diện tích sử dụng cho khối văn phòng ở đây là 42.000 m².

Cửa và mái vòm hướng bắc nam
 
Vật liệu kính và thép rất được ưa chuộng trong các công trình hiện đại ở Đức
 
Quầy phục vụ khách hàng ngay lối vào chính của nhà ga
 

Bảng điện tử lớn thông báo các chuyến tàu khởi hành từ nhà ga

Trong nhà ga có hai tầng đường ray chính dành cho các loại tàu và ba tầng ở giữa dành cho các loại cửa hàng và dịch vụ khác nhau. Tầng đường ray ở phía trên (cao 10m so với mặt đường) gồm có 6 đường ray là nơi hoạt động của tàu đi lại trong thành phố và các vùng lân cận (S-Bahn di chuyển trong thành phố và tàu chậm nối Berlin với các vùng lân cận).
 
Hệ thống đường ray dành cho tàu nội vùng và mái vòm hướng đông tây

Tầng đường ray thứ hai nằm ở dưới hầm sâu 15m so với mặt đất là hệ thống đường dành cho các chuyến tàu nhanh nối Berlin với các thành phố lớn trong nước Đức, cũng như các chuyến tàu quốc tế sang Pháp, Áo, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ, Cộng hòa Czech, Ba Lan...
Hệ thống đường ray của 2 tầng dưới cùng dành cho các chuyến tàu nhanh liên bang và quốc tế

Giữa các tầng người ta có thể đi lại bằng thang máy, thang cuốn hay thang bộ. Các thang cuốn ở đây khá lớn, có khả năng vận chuyển hàng trăm nghìn lượt khách hàng ngày. Hệ thống thang máy cũng như thiết kế khu vực đường ray đúng vừa tầm bậc của các loại tàu hiện đại rất thuận tiện cho người tàn tật khi họ di chuyển bằng xe lăn.

Hệ thống thang cuốn và thang máy cực kỳ hiện đại và tiện lợi
 

Hành khách quốc tế chờ tàu nối chuyến đi thủ đô Praha của Cộng hòa Czech

Giữa hai tầng đường ray này là 3 tầng dành cho các dịch vụ ăn uống và thương mại - tất cả có 80 cửa hàng với tổng diện tích 15.000 m² phục vụ người dân Berlin và hành khách 7 ngày/tuần từ 8g sáng đến 10 giờ đêm. Tại đây có các quán ăn nhanh bán các món ăn uống đặc trưng của Đức cũng như các món ăn châu Á (Việt Nam, Nhật, Trung Quốc).

Các cửa hàng bán quần áo giày dép của các nhãn hiệu thời trang quốc tế như Esprit, Mango, H&M, nhiều kios báo và tạp chí, hiệu sách, cửa hàng kính, hiệu thuốc, trung tâm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp và còn nhiều dịch vụ khác nữa cũng có mặt tại đây.

Đặc biệt, không chỉ phục vụ cho khách đi tàu mà người dân Berlin cũng rất thích đến hệ thống cửa hàng mua sắm và ăn uống ở đây để mua hàng, bởi phần đông các cửa hàng trong thành phố đóng cửa vào chủ nhật và chỉ mở cửa đến 20g. Trong 800 người làm việc ở nhà ga thì 375 người là nhân viên của Công ty Đường sắt Đức.
 
Quán ăn kiểu Nhật Bản
 

Cửa hàng sách, báo, tạp chí và đồ lưu niệm
 

Khu vực mua sắm thời trang

Hàng ngày 225 chuyến tàu nhanh dừng lại và đi qua nhà ga này, thêm vào đó là 325 chuyến tàu nối với các vùng lân cận và 627 chuyến tàu S-Bahn nối các địa điểm trong thành phố. Mỗi ngày có khoảng 300.000 người đi qua nhà ga này, trong đó 150.000-200.000 là khách đi tàu, số còn lại là khách hàng đến khu thương mại của nhà ga.

Hiện tại ở đây đang xây dựng tuyến tàu điện ngầm qua nhà ga này và cuối năm nay sẽ đưa vào sử dụng, trước hết là nối nhà ga này với Potsdamer Platz, một trung tâm hiện đại mới được dựng lên đầu những năm 2000 cũng như với Alexander Platz, quảng trường trung tâm của thành phố. Hiện tại và quá khứ, hiện đại và truyền thống luôn được nối liền với nhau ở thành phố này.

Nhà ga chính của Berlin tạo dấu ấn đẹp cho mọi hành khách và tạo ấn tượng với giới kiến trúc
 
Tác phẩm nghệ thuật hiện đại bằng thép "Ngựa xoay" bên ngoài nhà ga là điểm thu hút du khách nước ngoài đến chụp ảnh.
 
 
Bài: Theo LandToday
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 08/05/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)