Những lâu đài đẹp như thiên đường PDF In E-mail
09/05/2009
Nhắc đến những lâu đài này, người ta quả thật không thể dùng từ nào khác để miêu tả ngoài từ "mê hoặc" vì vẻ đẹp đến ngỡ ngàng và sự hoành tráng của chúng.
 
1. Lâu đài Potala: Tòa kiến trúc vĩ đại nhất Tibet
 
 
Nằm trên đỉnh đồi Marpo ở độ cao 130m so với thung lũng Lhasa, lâu đài Potala trải rộng hơn 170m và là tòa kiến trúc tưởng niệm vĩ đại nhất Tibet. Vào năm 637 thuộc đại đế Songtsen Gampo đã quyết định xây dựng tòa lâu đài này trên một ngọn đồi, và khối kiến trúc này đã nằm đó cho đến thế kỉ 17, sau đó được kết hợp và xây dựng lại thành tòa lâu đài to lớn như ngày nay.

Quá trình xây dựng kéo dài từ năm 1645 trong suốt thời kì trị vì của Dalai Lama đệ ngũ, và đến năm 1648 thì tòa kiến trúc Potrang Karpo (hay còn gọi là Lâu Đài Trắng) được hoàn thành. Potrang Marpo, tức là Lâu Đài Đỏ được xây nối thêm vào khoảng năm 1690 đến 1694. Số nhân công để xây dựng tòa lâu đài lên đến 7000 người, chưa kể 1500 nghệ nhân và thợ thủ công. Lâu đài Potala bị phá hủy nhẹ khi người Tibet nổi dậy chống lại cuộc xâm lăng của người Trung Quốc năm 1959. Nó không bị tàn phá bởi cuộc chiến Cảnh Vệ Đỏ từ những năm 1960 đến 1970 như những công trình kiến trúc khác của Tibet. Do đó, tất cả các tháp nhà thờ và các tòa nhà thành phần đều được bảo tồn hết sức nguyên vẹn.
 
2. Mont Saint-Michel: Lâu đài trung cổ trên Đảo Nhỏ

 
 
Nằm trên một diện tích gần giống như đảo thuộc bờ biển Normandy, gần Brittany, mỗi khi thủy triều lên khu vực này sẽ bị tách khỏi vùng đất liền. Chỉ có một con đường đắp đất bé nhỏ được xây dựng những năm 1880 nối liền "đảo" này với bờ biển. Thủy triều ở đây lên rất nhanh và nhiều du khách đã chết đuối khi cố gắng vượt qua vịnh cát.

Không giống những lâu đài khác của Pháp (thường là những pháo đài cố thủ hoặc là nơi nghỉ ngơi), lâu đài Mont St Michel tiền thân là một tu viện. Ngày nay, lâu đài này thu hút hơn 4 triệu du khách mỗi năm, nhiều hơn hẳn các lâu đài khác ở Pháp và đã từng xuất hiện nhiều lần trên phim, hoạt hình và cả game nữa!
 
3. Lâu đài Predjamski: Gắn liền với hang đá

 

 
Mỗi lâu đài trên thế giới đều có điểm độc đáo tiêng, không cái nào giống cái nào, nhưng lâu đài bé nhỏ và khiêm nhường này có lẽ là lâu đài độc nhất trên thế giới gắn liền với một hang động, nhất là hang này là lớn thứ hai tại Slovenia.

Tên lâu đài, Predjamski Grad, có nghĩa là "Lâu đài nằm trước động". Nó không được xây dựng liền mạch, phần cánh bên trái được xây vào nửa đầu thế kỉ 12, phần đầu lại được xây tiếp từ thế kỉ 13. Phần giữa lâu đài được xây nốt vào thời kì Phục Hưng, cánh bên phải được xây vào khoảng năm 1570. Sau đó có vài thứ khác được thêm vào và thay đổi, nhưng phải đến năm 1990 công việc tu bổ mới hoàn tất, và đem đến cho lâu đài dáng vẻ đặc trưng của thế kỉ 16.
 
4. Lâu đài Neuschwanstein: lâu đài "thần tiên"
 
 
Đây là lâu đài nổi tiếng nhất trong ba lâu đài hoàng gia đình đám được xây dựng cho vua Loius đệ nhị của Bavaria (có lúc được gọi là vua Ludwig Điên), nằm trên nước Đức. Được xây dựng từ năm 1869 và bỏ dở khi vua Louis qua đời năm 1886, lâu đài này là hiện thân cho chủ nghĩa lãng mạn của thế kỉ 19. Mô phỏng một cách tuyệt mỹ theo phong cách trung cổ, Neuschwanstein có cơ man những tháp canh và đường xoắn ốc, từ lâu đài có thể nhìn ngắm hẻm núi sông Pullat một cách rõ nét.

Kế hoạch xây dựng lâu đài này hết sức tỉ mỉ chi tiết. Lâu đài có tất cả những loại tiện nghi cực kì hiện đại, nếu không muốn nói đó là cả một "cuộc cách mạng" vào thời điểm ấy. Mọi tầng đều có đường ống nước, nhà vệ sinh có hệ thống tự xối, mỗi một gian nhà lại có một hệ thống sưởi ấm riêng. Và teen biết không, tòa lâu của Người đẹp ngủ trong rừng tại công viên DisneyLand, Mỹ chính là mô phỏng từ lâu đài này mà có đấy ^^
 
5. Lâu đài Matsumoto: lâu đài đẹp nhất Nhật Bản
 
 
Thường được gọi với cái tên Matsumotojo, lâu đài này là một trong những lâu đài hoàn chỉnh và đẹp bậc nhất của Nhật Bản. Nó là ví dụ tuyệt vời cho cái gọi là "hirajiro", một lâu đài được xây trên đất bằng thay vì xây trên núi hay đồi. Các tháp canh của lâu đài Matsumotojo nhỏ bé hơn các lâu đài ta thường thấy, tháp canh thứ hai được xây dựng từ năm 1592 đến năm 1614 và đều được dùng với mục đích phòng thủ. Đến năm 1635, khi không còn đe dọa chiến tranh, một tháp canh thứ 3 dùng để ngắm trăng được xây thêm.
 
6. Lâu đài Hunyad: nơi ở của Dracula

 
Hiện lâu đài này nằm ở Hunedoara, thuộc Rumani và là thuộc phần đất của công tước vùng Transylvania. Người ta cho rằng đây là nơi vua Vlad đệ tam của Wallachia (hay còn được gọi là.... Dracula) bị giam cầm suốt 7 năm sau khi bị truất ngôi năm 1462. Lâu đài này là tàn tích của đế chế Hunyadi, nó rất cao và có những mái che với màu sắc khác nhau, những tháp canh, vô số những ô cửa sổ và ban công được trang hoàng bởi các tác phẩm điêu khắc đá.
 
7. Lâu đài Malbork: lâu đài gạch kiểu Gothic lớn nhất thế giới
 

 Lâu đài này được xây dựng tại Prussia để làm một pháo đài dưới sự "đặt hàng" của người Đức. Tên nó được đặt là Marienburg, có nghĩa là "lâu đài của Mary". Thị trấn được xây dựng quanh đó sau này cũng được gọi là Marienburg, nhưng từ năm 1945, sau 173 năm, nó lại thuộc về Ba Lan và được biết đến với cái tên Malbork.

Lâu đài này là một ví dụ cổ điển cho kiểu pháo đài trung cổ, và là tòa lâu đài gạch kiểu gothic lớn nhất thế giới. UNESCO đã đưa lâu đài và bảo tàng của nó vào danh sách Di Sản Thế Giới từ tháng 12 năm 1997.
 
8. Palacio da Pena: lâu đài cổ nhất với phong cách lãng mạn Châu Âu

 
Lâu đài này nằm trên đỉnh một quả đồi của thị trấn Sintra, và ta có thể trông thấy nó dễ dàng từ Lisbon vào một ngày đẹp trời. Được xây lần đầu vào thế kỉ 15, tòa kiến trúc này được sửa lại và hiến cho nhà thờ để làm tu viện.

Trận động đất năm 1755 đã phá hủy phần lớn lâu đài, và chỉ được xây lại vào năm 1838 khi Hoàng tử Fernando yêu cầu. Nó là sự kết hợp có chọn lọc giữa kiến trúc cổ và hiện đại, bao gồm kiến trúc Romantic, Bavarian, Moorish và một khu vườn theo kiểu Anh.
 
9. Lâu đài Löwenburg: Disneyland của thế kỉ 18


Nằm giữa công viên Wilhelmshöhe Hill, thành phố Kassel, lâu đài này trông có vẻ là một tòa kiến trúc trung cổ. Tuy nhiên, lâu đài Löwenburg hay còn gọi là "lâu đài Sư tử" do vua Landgrave Wilhelm thứ chín yêu cầu xây dựng. Lâu đài được thiết kế tỉ mỉ bởi một hội đồng hoàng gia, trong đó có giám sát viên Heinrich Christoph Jussow, người đã tới Anh để nghiên cứu những phế tích kiến trúc lãng mạn và vẽ bản thiết kế vườn Landgrave.

Ngày nay, lâu đài Löwenburg được tôn vinh là một trong những tòa kiến trúc tiêu biểu nhất trong dòng kiến trúc mà nó được xây dựng. Ngoài ra, nó còn là một trong những tòa lâu đài được xây theo phong cách Gothic mới tuyệt nhất của nước Đức.
 
10. Lâu đài Prague: lâu đài cổ điển lớn nhất thế giới
 
 
Một trong những lâu đài lớn nhất thế giới (theo Guiness), đồng thời là lâu đài cổ điển lớn nhất thế giới, Prague trải dài khoảng 570m và rộng khoảng 130m. Nơi đây lưu giữ những báu vật của hoàng gia Séc, và cũng là nơi các đức vua của Séc, các đại đế La Mã và các tổng thống Séc sau này lập trụ sở.
 
Bài: Theo Archi.vn
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc


Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...