Sô pha tại sao phải "tựa lưng vào núi" PDF In E-mail
13/05/2009
Sô pha và ghế ngồi nói chung về mặt tạo hình phải thật chắc chắn, nhất là loại sô pha và ghế có lưng 0tựa cao, như vậy không những có thể ngả lưng tựa dễ chịu mà còn tăng cảm giác an toàn. Lý tưởng nhất là sắp đặt theo hình Bát Quái, bởi ghế ngồi thường xếp liền kề, không những có thể thúc đẩy sự hài hòa mối quan hệ xã giao, mà còn tạo nên không gian nghỉ ngơi thích hợp.
 
Sôpha kiểu dáng mới mẻ sang trọng là một bộ phận không thể thiếu trong một căn nhà
 
Sô pha kiểu dáng mới mẻ sang trọng là một bộ phận không thể thiếu trong một căn nhà, tạo hình và màu sắc của nó còn mang nhiều không khí sống động cho các không gian. Sô pha vải màu trang nhã là lựa chọn hợp phong thủy nhất, bởi sô pha kỵ hoa hòe lòe loẹt.
 
Sôpha vải màu trang nhã là lựa chọn hợp phong thủy nhất
 
Trong cuộc sống hàng ngày, sôpha có chức năng làm nơi ngồi nghỉ ngơi, trò chuyện và tiếp khách khứa, bởi vậy trong phong thủy nhà ở, nó chiếm một vị trí khá quan trọng. Nên sự sắp xếp cũng cần hết sức thận trọng, phải đạt được các yêu cầu sau đây:

Về số lượng
 
Về hình dáng có sôpha đơn, sô pha đôi, sôpha dài và sôpha cong lượn, sôpha quây tròn. Về chất liệu có sô pha da, sô pha giả da, sô pha vải, sô pha mây ... Về mặt màu sắc và tạo hình, càng "thiên hình vạn trạng". Về số lượng sô pha cũng phải thận trọng, kỵ bầy một bộ rưỡi sô pha, hoặc 2 bộ sô pha tròn vuông cùng dùng với nhau.
 
 Kỵ bầy một bộ rưỡi sôpha, hoặc 2 bộ sôpha tròn vuông cùng dùng với nhau
 
Phương vị kê đặt sô pha

 
Bởi sô pha là nơi có thể để mọi người già trẻ trong nhà có thể nằm, ngồi nghỉ ngơi thoải mái, vậy nên phải chú ý tới phương vị kê đặt.
 
 Phải chú ý tới phương vị kê đặt.
 
Với nhà ở hướng đông, thì sôpha trong phòng khách đặt ở mé chính đông, đông nam, chính nam và chính bắc, với nhà hướng tây,  sô pha trong phòng khách nên đặt mé chính nam, chính tây, tây bắc và đông nam là đẹp.
 
Phía sau sô pha nên có điểm tựa

 
Điểm tựa tượng trưng cho núi, tựa vững chắc vào núi, đó là bức tường vững chãi kề phía sau sô pha, không có cảm giác trống trải, chống chếnh phía sau, thế mới phù hợp với thuật phong thủy nhà ở. Người xưa thường dùng "tràng kỷ"(loại ghế tựa dài bằng gỗ, song mây, tre vầu,...), với nhà giàu có thường dùng sôpha, ghế bành bằng gỗ quý lưng tựa có khảm phiến đá vân mài nhẵn, có hoa  văn và ẩn hiện phong sơn thủy rất đẹp, cũng mang ý nghĩa "tựa lưng vào núi".
 
Điểm tựa tượng trưng cho núi, tựa vững chắc vào núi, đó là bức tường vững chãi kề phía sau sôpha,
không có cảm giác trống trải, chống chếnh phía sau, thế mới phù hợp với thuật phong thủy nhà ở
 
Nếu nhìn sau sô pha là cửa sổ, là cửa ra vào hay lối đi lại, trống huơ trống huếch, có nghĩa phía sau hư không chẳng có chỗ tựa vững chắc, cho người ngồi có cảm giác không an toàn, đương nhiên là kém thoải mái dễ chịu.
 
Sô pha nên kê uốn lượn, không kê thẳng hàng
 
Địa vị quan trọng của sô pha trong căn nhà ở cũng tựa như cảng khẩu chủ yếu của một quốc gia, phía cố gắng "nặp thủy" thật nhiều, mới hưng vượng. Mà một cửa hải cảng tốt thường  2 bên có bờ doi nhô ra như "tay ngai" tạo thành vịnh, như hình chữ U, che chắn bảo vệ 2 bên cạnh sườn, có thể "tàng phong tụ khí", để đạt được mục đích người và của cải đều dồi dào, hưng vượng.
 
Sôpha nên kê uốn lượn, không kê thẳng hàng
 
Sô pha không nên đặt thẳng cửa ra vào
 
Nếu gặp trường hợp nơi kê sô pha trong nhà thẳng với cửa chính ra vào của ngôi nhà, thì tốt nhất là chuyển dịch hơi trệch đi, để tránh thế "xung môn". Nếu không thể xê dịch được thì tốt nhất là phải đặt tấm bình phong che chắn. Như vậy luồng khí từ ngoài qua cửa không xộc thẳng vào chỗ kê sô pha. Còn nếu kê cạnh cửa ra vào thì không sao, chẳng cần phải có bình phong cánh gà che chắn.
 
 Sôpha thường được kê trong phòng khách của ngôi nhà nên cần phối hợp hài hòa với bố cục chung
 
Tóm lại, bởi sô pha thường được kê trong phòng khách của ngôi nhà, nhìn từ góc độ mỹ học trong trang trí nội thất hiện đại, cũng cần phối hợp hài hòa với bố cục chung. Bởi vậy chúng ta cần căn cứ vào tình hình cấu trúc thực địa cụ thể, không nên câu nệ lý thuyết truyền thống, vừa mắt, gọn gàng, đẹp đẽ là được.
 
 Bài: Theo Archi.vn
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...