Các công trình siêu mái ở Trung Quốc PDF In E-mail
22/05/2009
Trong thời gian gần đây, Trung Quốc luôn được biết đến như một quốc gia đi đầu trong việc tạo ra các siêu công trình.

Không ngại đầu tư những khoản tiền khổng lồ. Không ngại huy động một số lượng lớn các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng. Thậm chí còn nhập khẩu một số lượng lớn các công nghệ và thiết bị xây dựng hiện đại. Đây chính là tiền đề tạo nên sự đột phá tạo nên các các công trình “ siêu mái”.

Ga hàng không T3 - sânbay quốc tế Bắc kinh

 
Tổng vốn đầu tư: 25 tỷ NDT (2,8 tỉ USD)


Đó là Nhà ga số 3, thuộc Sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc. Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới này nằm trên diện tích 1km2 và là một cấu trúc thép, kính khổng lồ, trị giá 2,8 tỷ USD. Công trình là tác phẩm của KTS Norman Foster và cộng sự.
 
Nhà ga số 3 tại Sân bay quốc tế Bắc Kinh là một dự án lớn trong số những dự án đón chào Olympic Bắc Kinh 2008. Nhà ga giúp giảm sự quá tải ở 2 nhà ga hiện thời của sân bay. Nhà ga đã chính thức đưa vào hoạt động vào dịp Olympic mùa Hè tháng 8/2008. Hiện Bắc Kinh cũng đang lên kế hoạch cho một sân bay quốc tế thứ hai, dự định mở cửa vào năm 2015.

Nhà ga là một khối kiến trúc khổng lồ bằng kính và thép, với mái dốc. Nhà ga được trang bị một hệ thống chuyên chở hành lý hiện đại, một đường tàu chở khách vào thành phố, các cổng và một đường băng có khả năng đón nhận cả máy bay lớn nhất thế giới hiện nay A380. Nhà ga được thiết kế với cột màu đỏ, mái màu vàng, gợi nhớ đến những cung điện, đền thờ thời phong kiến trước kia. Sân bay này cũng “nhảy” từ vị trí thứ 42 lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng các sân bay đông đúc nhất thế giới.
 
Nhà ga đường sắt Vũ Hán
 
Tổng vốn đầu tư: 14 tỉ NDT. Tổng diện tích: 370.000 m2
 
 
Là nhà ga đường sắt có mái không gian nhịp lớn lớn nhất thế giới. Được coi là là giải pháp hữu hiệu giúp giảm bớt áp lực cho hệ thống giao thông đang xuống cấp và nhu cầu giao thông tăng cao giữa thành phố Vũ Hán và Thượng Hải.

Dự án nhà ga xe lửa Vũ Hán, một dự án lớn của hành khách dành riêng chi tuyến đường sắt  Wuguang (nối liền Vũ Hán đến Quảng Châu) đã được xây dựng dưới bận rộn trong thời gian gần đây. Đây là nhà ga đường sắt dân dụng lớn nhất dành cho một tuyến đường vận chuyển đơn lẻ tại Trung Quốc, với tổng diện tích xây dựng 0,355 triệu m2 và 20 tuyến đường sắt sẽ được thiết lập sau khi hoàn thành.
 

Thiết kế kiến trúc của ga xe lửa Vũ Hán mới được thực hiện bởi đơn vị tư vấn thiết kế của Trung Quốc (Viện Đường sắt) và công ty kiến trúc AREP Pháp.
 
Nhà ga đường sắt phía nam Bắc Kinh
 
Tổng vốn đầu tư: 6.3 tỷ NDT. Tổng diện tích xây dựng: 226,000 m2
 

Nhà ga xe lửa Nam Bắc Kinh là một giải pháp mới và lớn ga đường sắt về phía nam phản ứng của Bắc Kinh mà đã mở để  thay thế nhà ga cũ Nam Bắc Kinh. Nhà ga cũng được coi nhà ga đầu mối có quy mô lớn nhất châu a. Nó phục vụ như một nhà ga hành khách  cho tầu tốc độ cao vào thành phố, bao gồm cả tuyến tầu hoả cao tốc Bắc Kinh-Thiên Tân Intercity có thể đạt tốc độ trên 346 km/h.

Đơn vị tư vấn thiết kế chính là hãng kiến trúc danh tiếng Terry Farrel (Anh) phối hợp với Viện thiết kế Thiên Tân. Công trình có hình dáng hình oval. Nó được xây dựng từ hơn 60.000 tấn thép và 490.000 m3 bê tông, huy động nhân lực của 4.000 công nhân trong thời gian thi công kéo dài khoảng 3 năm.

Phần mái của công trình được chế tạo với 3.246 bảng năng lượng mặt trời để tạo ra điện. Với cấu trúc mở rộng bao  gồm 320.000 m2 sàn sử dụng, nhiều hơn SVĐ quốc gia Bắc Kinh của 258.000 m2, 24 sân ga có khả năng vận chuyển 30.000 hành khách/giờ.

Từ nhà ga xe lủa Nam Bắc Kinh, hành khách cũng có thể bắt xe buýt công cộng và xe điện ngầm Bắc Kinh để di chuyển vào các vị trí bên trong thành phố.
 
Ga đường sắt phía tây - thành phố Thượng Hải
 
Tổng vốn đầu tư: 1,6 tỷ USD. Tổng diện tích xây dựng: 1.300.000 m2 4 làn đường, 16 sân ga. Thời gian hoàn thành: 2008 - 2010.
 
Chính quyền thành phố Thượng Hải, một trong những trung tâm tại chính của lớn nhất của Châu a vừa công bố khánh thành ga đường sắt phía Tây, nối liền các ga đường sắt phía tây Bắc Kinh. Có tên gọi rất mỹ miều “Hồng Đào” nhà ga đường sắt mới, nằm ở phía Tây của trung tâm Thượng Hải và có diện tích sử dụng lên tới 1,33 triệu m2.

Các nhà ga sẽ bao gồm sân ga và các làn đường tiêu chuẩn cao  phục vụ cho tàu tốc độ cao nối liền Thượng HảI với các thành phố lớn Trung Quốc là Bắc Kinh, Ninh Ba. Tuyến tầu đệm đệm từ trường đầu tiên trên thế giới  Maglev Thượng Hải - Hàng Châu cũng xuất phát từ đây.
 

Thành phố đã tổ chức một cuộc thi quốc tế và đã lựa chọn được phương án thiết kế của Kts Liu Ming - Trung Quốc. Chi phí dự kiến để xây dựng  xấp xỉ 1,6 tỷ USD. Công trình sẽ bắt đầu khởi công xây dựng trong năm 2008, và được dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2010.  
Bài: Theo Kientruc360.vn
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)