Thêm sắc màu cho cầu thang PDF In E-mail
27/05/2009
Quan niệm coi cầu thang chỉ là phương tiện để gia chủ lên xuống giữa các tầng đang dần được coi là sai lầm. Bởi ngoài yếu tố dẫn khí đem lại nhiều lành, dữ cho gia chủ theo quan niệm của phong thuỷ học, cầu thang đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm đẹp ngôi nhà…

Cầu thang được ví  là xương sống của ngôi nhà. Vì đây là trục giao thông theo chiều đứng. Ngoài việc có tác dụng dẫn khi từ tầng này sang tầng khác, từ không gian này qua không gian khác cầu thang còn mang không khí trong lành cho toàn ngôi nhà.

Chính vì vậy cầu thang luôn được đặt ở vị trí trung tâm để tạo vẻ vững mạnh, duyên dáng cho ngôi nhà. Vị trí của thang phải được bố trí sao cho các không gian chức năng của các tầng luôn có sự liên hệ với nhau. Nói như thế có nghĩa là không chú trọng đến việc làm đẹp cầu thang là bạn đang dần đánh mất vẻ đẹp duyên dáng của ngôi nhà. Cầu thang là một trong những chi tiết quan trọng góp phần làm tăng vẻ đẹp nội thất của mỗi ngôi nhà.

Hoà quyện với thiên nhiên


Xu hướng hiện nay trong thiết kế là làm sao đem thiên nhiên vào nhà càng nhiều càng tốt. Phòng tắm vốn là nơi kín đáo nhất cũng bị buộc "thoát y" để đem đến cho gia chủ cảm giác thư thái khi được hòa mình vào thiên nhiên. Ngoài ra, phòng ngủ cũng được phủ đầy lộc non xanh biếc giúp gia chủ xua tan những lo âu, mệt nhọc sau những ngày mưu sinh vất vả. Cầu thang cũng không ngoại lệ.
 

Với dạng nhà phố, cầu thang thường được đặt ở khu vực giữa nhà, quanh giếng trời để lấy ánh sáng và không khí cho toàn bộ ngôi nhà. Nếu bạn chịu khó kiến tạo xung quanh cầu thang bằng bồn hoa hay tiểu cảnh nho nhỏ thì ngôi nhà sẽ đẹp lên trông thấy. Nên nhớ không nên quá tay bằng những loại cây có đường kính to. Ban cũng  có thể trang trí cho giếng trời bằng cách treo tranh, sử dụng đèn mắt ếch để tạo điểm nhấn đẹp mắt.

Ở những góc khuất của cầu thang nên đặt vài chậu cây dùng trồng trong nhà như cọ, trường xuân, huyết dụ…để không gian này tràn ngập sức sống. Nếu có điều kiện thì bạn nên bố trí một số bình gốm rải rác xung quanh để tăng thêm phần sinh động.

Còn với cầu thang dạng hình "dải lụa" xoay luôn có phần diện tích nhà ở dưới gầm. Bạn cần tận dụng phần diện tích nhỏ này để làm tiểu cảnh, tạo một không gian thiên nhiên ngay trong ngôi nhà của mình. Tiểu cảnh nhỏ được kết hợp giữa cây xanh, đá, sỏi cuội, thác nước hoặc những yếu tố rất thiên nhiên khác.

Riêng khoảng đệm cầu thang mà nhiều người hay gọi là chiếu nghỉ, bạn có thể để vài chậu cọ xảnh, bình hoặc lu nước bằng gốm sẽ làm cho người trong nhà có cảm giác thư thái khi dừng nghỉ chân trong quá trình đi lại trên cầu thang.


Khác với cầu thang trong nhà thường được trang trí với vài lọ gốm, tượng, cầu thang ngoài trời là "thiên đường" để bạn bày chậu cảnh. Bạn nên sử dụng  các loại bonsai được tạo kiểu dáng chỉ thuỷ. Chúng không chỉ giúp ngôi nhà ban có thêm màu xanh của thiên nhiên mà còn tạo ra vẻ hoài cổ rất riêng.

Phá cách trong nghệ thuật

Xu hướng thiết kế và trang trí cầu thang hiện nay là đơn giản, tiện dụng và an toàn. Cầu thang càng ít chi tiết rườm rà, hiện đại thì càng không bị lỗi mốt. Để tạo nét độc đáo cho ngôi nhà của bạn, hãy mạnh tay phá cách trong cách trang trí, cả hình dáng lẫn màu sắc của cầu thang.


Nếu nhà bạn sơn màu trắng và cầu thang có dạng thẳng thì nên làm nổi ngôi nhà bằng cách ốp gỗ có màu nâu sẫm hoặc đá granite tối màu cho các bậc cầu thang. Nếu không thích sử dụng các loại gạch, sắt hay đá granite bạn cũng có thể dùng kính cường lực làm mặt bậc cầu thang tạo sự mới lạ. Lan can cầu thang cũng nên làm đơn giản, chất liệu vẫn là sắt, gỗ, kính…

Loại cầu thang dùng để lên gác xép thường có chiều dài ngắn. Chúng sẽ rất đơn điệu và tẻ nhạt nếu bạn đóng loại cầu thang thẳng đuột với vài song ngang. Mà thay vào đó bạn nên thiết kế mỗi bậc là một chiếc hộp rỗng. Chúng vừa có tác dụng  giúp bạn di chuyển dễ dàng khi lên xuống vừa là giá để đồ rất nghệ thuật, thích hợp cho những không gian nhỏ.

Hoặc, bạn có thể biến tấu cầu thang thành giá sách đầy sáng tạo và độc đáo. Chúng sẽ rất hữu ích cho bạn khi áp dụng vào những không gian hẹp vừa để lưu trữ sách vừa trang trí cho nhà bạn đẹp hơn. Với loại kệ sách vừa là cầu thang để lên gác xép này, bạn nên bố trí sách ở phần dưới, vừa tầm với. Phần cao trên 1,6m bạn nên đặt vài chậu cảnh nhỏ, hình gia đình cho sinh động. Ở mỗi tầng, phần giá sách lại nhô ra một phần, những tầng trên nhô ra kiểu hai phần đối xứng vừa tiết kiệm không gian vừa tiện lợi khi trưng bày các loại lọ, bình để trang trí.

Với dạng cầu thang vòng, bạn có thể cách điệu bằng cách tận dụng những vách tường, vách ngăn giữa hai khoảng không với nhau để làm kệ sách. Bạn có thể làm thành nhiều ngăn kệ trải dài suốt vách tường, để đặt sách, khung ảnh, đồ dùng cá nhân của gia đình. Để không tạo cảm giác chật chội vì chất quá nhiều thứ lên kệ, bạn có thể chọn sơn màu kệ đồng màu với màu tường hoặc những gam màu sáng. Đây là giải pháp tối ưu tận dụng không gian thay vì theo lối cổ điển thông thường.

Cầu thang không chỉ tạo lối lên tầng mà còn được thiết kế nhằm tạo dáng cho căn nhà. Đây là một trong những chi tiết quan trọng góp phần làm đẹp thêm nội thất của ngôi nhà. Chúng, có lẽ là một trong những vị trí tốt nấht để bạn treo vài bức tranh.

Nhiều người  cho rằng nên hạn chế trang trí ở khu vực cầu thang vì nơi đây là trục giao thông sẽ làm mất tập trung khi đi lại, có thể gây ra những va chạm làm đổ vỡ, hư hỏng các đồ trang trí. Thế nhưng, nếu trang trí bằng những bức tranh trừu tượng, tranh tĩnh vật, thuỷ mặc về thiên nhiên thì tính nghệ thuật của ngôi nhà sẽ tăng lên rất nhiều.

Thay vì sơn những bức tường đứng dọc cầu thang với sơn một màu đơn giản bạn có thể vẽ lên đó với những hình khối khác nhau để tạo một không gian sống khác biệt. Với những hình khối đơn giản như vòng tròn, bạn chỉ cần sử dụng compa vạch đường chì sau đó tô theo, chủ yếu là sắp xếp sao cho hợp lý. Những hình khối phức tạp, có hoa văn rườm rà bạn có thể đánh tiếng nhờ các hoạ sỹ chuyên nghiệp.
Bài: Theo Tin Tức Online
Bài mới hơn
Bài đã đăng

          Trang sau >>

Cập nhật ( 27/05/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)