Căn hộ mini của nữ chủ nhân độc thân PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
07/07/2009

Chỉ với 51 mét vuông trong một chung cư cũ ở trung tâm Goteborg, nữ chủ nhân của căn hộ này đã khéo léo sắp đặt thành một không gian sống ấm cúng, rộng rãi và thoáng mát.

Nằm trên một trong những con phố trung tâm của thành phố cảng Gothenburg (Tiếng Thụy Điển: Göteborg), tòa nhà 6 tầng xây từ những năm 1930  là một trong nhiều những hình ảnh đặc trưng của thành phố vẫn còn níu lại những nét cổ xưa của đất nước Bắc Âu thanh bình này. Chọn căn hộ một phòng với chỉ 51 mét vuông trong ngôi nhà này, chủ nhân của nó muốn tạo dựng cho mình một tổ ấm sang trọng trong chừng mực tài chính không quá dư dả.    

Tòa nhà và con phố đầy nét đặc trưng của Gothenburg
 
Đi qua cổng vòm của tòa nhà, ta đã như lạc vào một không gian hoàn toàn khác với một khu vườn như trong truyện cổ tích. Leo lên qua những bậc thang cũ kỹ lên đến tầng cuối của ngôi nhà, bước qua cánh cửa gỗ là một không gian ấm cúng đang chờ đón bạn.
 
 
Khu vườn trong nhà thanh bình như chính người dân ở đây

Ngôi nhà cũ này đang được chính phủ Thụy Điển đưa vào danh sách những công trình xây dựng sẽ được bảo trì, nhưng điều đó cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống những người dân nơi đây. Nữ chủ nhân đã khéo léo sắp xếp tận dụng tối đa hơn 50 mét vuông diện tích của căn hộ.
Sơ đồ căn hộ

Lối vào chỉ với hơn 1 mét chiều rộng được chủ nhân sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, phía trước mặt là nhà vệ sinh, nhìn sang hai bên là hai căn phòng chính của căn hộ.

 
Phòng ngủ gọn gàng nhờ bố trí hợp lý
 
Nét trễ nải duy nhất trong phòng, do cố ý.

Căn phòng bên trái rộng hơn được sử dụng làm phòng sinh hoạt tổng hợp. Với việc bố trí chiếc giường vào trong  một hốc tường, chủ nhân đã tiết kiệm được một khoảng không gian khá lớn. Và không gian còn lại thậm chí còn đủ chỗ để bố trí được một chiếc piano.  
 
Các khung cửa được để tự do đón gió.
  
Bức tường phía này quay về hướng nam nên cả bốn chiếc cửa sổ trên tường đều được để trống, một cách tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên thường gặp của người Bắc Âu.
 
Đủ chỗ cho cả chiếc piano yêu thích của nữ chủ nhân
 
Căn phòng bếp quả là một tác phẩm sắp đặt tuyệt vời. Chỉ trong vòng có gần 10 mét vuông mà có cả một căn bếp rộng rãi với bàn ăn cạnh cửa sổ có view rất đẹp nhìn ra bức tường thành Skansen Kronan cổ kính, một trong những thắng cảnh lớn của Gothenburg. Ngoài ra phía góc phòng bên kia, nữ chủ nhân còn tích hợp được cả một chiếc bàn làm việc gọn nhẹ nhưng đầy đủ chức năng.
 
 
Phòng bếp rộng rãi với bàn ăn xinh xắn
 
Cửa sổ bàn ăn nhìn ra Skansen Kronan
 
Góc làm việc gọn nhẹ

Phòng vệ sinh nằm ngay lối vào, với diện tích hơn 1 mét vuông, được bố trí thật gọn nhưng vẫn không thiếu các thiết bị cần thiết. 

Căn phòng vệ sinh gọn gàng và sạch sẽ.
 
Căn hộ này cũng có một chiếc ban công nho nhỏ, được làm vào khoảng giữa hai căn hộ nên phải dùng chung với nhà hàng xóm, điều này không cản trở việc chủ nhân của chúng xếp hẳn một bộ bàn ghế để ngồi uống trà và ngắm cảnh. Một chốn thư giãn thi vị.
 
Chiếc ban công dùng chung nhưng vẫn gọn gàng và đẹp mắt
 
Một căn hộ nằm ở Bắc Âu nhưng có nhiều điểm tương đồng với các căn hộ ở Việt nam: nhỏ, gọn, cách bố trí hai mặt thoáng. Cách bài trí của nữ chủ nhân căn hộ này có thể được áp dụng như một căn hộ kiểu mẫu cho các chung cư cũ ở ta.
Bài: D.Kh (Afamily)
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 07/07/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...

Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)