3 bước bảo quản đồ gỗ để ngoài trời PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
27/08/2009

Tiếp xúc trực tiếp với môi trường ngoài trời, thường xuyên phải chịu mưa chịu nắng nên tuổi thọ của đồ gỗ ngoài trời không cao. Bạn đã biết cách bảo quản chúng?

- Bạn nên đặt đồ gỗ ở những nơi không có ánh nắng trực tiếp, tốt nhất là dưới bóng râm và mái hiên.

- Khi trời quá nắng hoặc quá lạnh hãy phủ lên chúng một lớp vải bọc.

- Nên lau chùi bàn ghế thường xuyên.

Bộ dụng cụ đơn giản để bảo quản đồ gỗ ngoài trời bao gồm: khăn mềm, nước rửa (có thể sử dụng loại nước rửa chén gia đình pha loãng), giấy nhám cỡ hạt #320, găng tay nhựa, cọ sơn và không thể thiếu dầu bảo quản gỗ chuyên dùng.
 

Bước 1

- Trong quá trình thực hiện bảo trì sản phẩm bạn nên chọn nơi khô ráo, không bị mưa để thực hiện quá trình.

- Bước đầu tiên là bạn làm sạch các bụi bẩn trên sản phẩm bằng cách cọ rửa bằng nước, có thể kết hợp nước rửa pha loãng để làm sạch các vết bẩn cứng đầu.

- Sau đó rửa sạch lại bằng nước cho trôi hết các vết bẩn và nước rửa. Sau khi làm sạch xong, bạn lau khô đồ gỗ và để sản phẩm khô khoảng 24h, nếu muốn, hãy dời đồ gỗ ra chỗ có nắng để nước trên bề mặt gỗ được bốc hơi nhanh.

Bước 2

- Khi sản phẫm gỗ đã khô ráo, sử dụng giấy nhám cỡ hạt #320 (loại giấy nhám mịn) làm phẳng lại bề mặt sản phẩm gỗ, thao tác chỉ cần chà nhẹ thôi là đủ để làm phẳng bề mặt. Sau khi làm phẳng xong, dùng vải lau sạch bụi gỗ trên sản phẩm.

Bước 3

- Tiến hành phủ lại lớp dầu bảo quản lên bề mặt sản phẩm, nên đeo găng tay nhựa (không dùng găng cao su vì sẽ bị vỡ khi tiếp xúc với dầu bảo quản gỗ) khi thao tác phủ dầu bảo quản.

- Phương pháp phủ rất đơn giản bằng cách bạn có thể dùng cọ sơn hoặc vải lau mềm để thấm dầu quét lên bề mặt. Nhưng lưu ý là quét không để sót chi tiết nào của sản phẩm. Khi hoàn tất toàn bộ sản phẩm, dùng vải lau ráo các vệt dầu dư trên bề mặt và để sản phẩm vào nơi khô ráo, không bị mưa để lớp dầu bảo quản được khô (tương tự như khi chúng ta quét sơn trên cửa sắt, phải để màng sơn khô). Thời gian khô là khoảng 24h cho nên không sử dụng sản phẩm trong thời gian này.

- Thao tác trên có thể được lặp lại sau 24h, để tăng thêm một lớp dầu bảo quản trên bề mặt (nhưng tối đa chì khoảng 2-3 lớp). Bạn nên nhớ rằng khi số lớp dầu bảo quản nhiều hơn một lớp thì cũng có nghĩa là sản phẩm gỗ của bạn được bảo vệ tốt hơn.

- Bạn có thể sử dụng sản phẩm đồ gỗ lại sau 24h kể từ lúc phủ lớp dầu bảo quản sau cùng.

Những lưu ý

Loại dầu bảo quản chuyên dùng có các khả năng như thẩm thấu sâu vào các sợi gỗ, chống chịu được mưa, nắng, tia tử ngoại, nấm mốc,..và co giãn theo gỗ khi gặp thời tiết nóng, lạnh, cho nên khả năng bảo vệ cho đồ gỗ ngoài trời rất tốt.

Một số loại sơn hay vec- ni ngoài thị trường được bày bán ở các tiệm sơn cùng có thể có một trong các tính năng trên nhưng tốt nhất là bạn nên tìm đúng loại chuyên dùng với các yêu cầu cơ bản như: chịu mưa nắng tốt, không bị bong tróc, kháng nấm mốc.

Chu kỳ thực hiện bảo trì là 03 tháng/lần hoặc bạn là người rất bận rộn thì ít nhất là khoảng 06 tháng/lần. Còn ngược lại, để giản đơn thì khoảng lâu nhất là 02 năm bạn nên mua lại bộ đồ gỗ ngoài trời mới cho ngôi nhà của mình.

Bài mới hơn
Bài đã đăng

          Trang sau >>

Cập nhật ( 27/08/2009 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...