Bản hòa âm của kiến trúc nhà phố PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
10/09/2009

Một không gian hài hòa giữa thiên nhiên và phong cách trang trí cách tân hiện đại theo trường phái Art Deco bao phủ phần nội thất của ngôi nhà sẽ khiến bạn ấn tượng.

Để tạo ra không gian sống với ánh sáng tràn ngập nhưng vẫn làm nổi bật được cảnh sắc xung quanh trong và ngoài ngôi nhà, kiến trúc sư đã chọn sắc trắng sơn phủ toàn bộ mặt tiền và cả phần nội thất. Đi theo đó, việc tôn lên những mảng đối lập của chất liệu, màu sắc, bố cục bài trí… cũng được kết hợp một cách tinh tế.

Đây là công trình cải tạo và nâng cấp một căn nhà phố vốn có phong cách trang trí truyền thống. Vị chủ nhân mới cho rằng vì căn nhà được sửa chữa cách đây đã 10 năm nên hơi tối và mong muốn có thêm thật nhiều ánh sáng cho không gian sống. Mang ánh sáng vào toàn bộ ngóc ngách của một căn hộ có diện tích 3,8x17,5m là một tính toán được cân nhắc rất tỉ mỉ.
 
  
Phòng khách thanh tao, đơn giản với màu sắc đối lập nhẹ nhàng
 
  
 

Không gian xuyên suốt từ trước ra sau

Giếng trời rộng chia căn nhà ra làm hai phần là giải pháp tối ưu nhất cho phép đem lại nguồn ánh sáng tối đa xuyên thấu toàn bộ không gian. Một bức tường được ốp vào bằng những thanh nhôm dọc che lấp bớt khoảng trống ở khu giếng trời này. Hơn nữa nhôm cũng góp phần phản chiếu ánh sáng ngược trở lại vào trong ngôi nhà. Không chỉ đóng vai trò là một giếng trời đem lại ánh sáng mà đây còn là giải pháp thông gió tự nhiên cho không gian bên trong.

Dùng những thanh nhôm còn là một ý tưởng đem lại nét hiện đại nhằm tạo sự đối lập với thiết kế truyền thống của mặt tiền. Ngôn ngữ của kiến trúc kim loại được sử dụng xuyên suốt căn nhà đã nhấn mạnh tính đồng nhất trong căn hộ. Sắc thái tinh tế nhẹ nhàng và những yếu tố kim loại mạnh mẽ đã bổ sung lẫn nhau tạo nên một chủ đề riêng cho cả ngôi nhà: sự hòa hợp của truyền thống và hiện đại.

 

Lối đi vào phòng ăn và nhà bếp qua hồ nước giữa nhà,
đem thiên nhiên vào với nhà phố - một kiểu bố trí hài hòa, sinh động
 
  
Phòng ăn với không gian mở tối đa và ánh sáng tràn ngập

Tính liên tục là khái niệm mấu chốt để kết nối mối quan hệ giữa không gian bên ngoài và bên trong. Bước qua cổng chính là không gian cho phòng khách, nhưng từ đây cũng có thể nhìn thấy ngay hồ nước giữa nhà - điểm nhấn chủ đạo cho phần trang trí toàn bộ nội thất. Mặt hồ với làn nước xanh ngăn ngắt nằm ngay dưới giếng trời, vừa tạo khoảng cách phân chia không gian căn nhà, vừa là khoảng sân vườn trong nhà với cây hoa đại và những chậu kiểng nhỏ xinh được bài trí sát tường.

“Cây cầu” bắc ngang là những ván gỗ ghép thành. Bước qua đó là đến không gian phòng ăn và nhà bếp. Có thể phòng ăn là một không gian mở hoàn toàn với “lam thiên lục địa” ngay trước mặt. Cũng có thể ngồi tận hưởng một buổi tối thanh tịnh với một tách trà cùng một quyển sách hay nơi góc thư giãn được bố trí phía sau góc cầu thang cuốn cuối phòng khách, đối diện với hồ nước.

Nhà bếp hiện đại với thiết kế bọc nhôm không mối hàn

Tivi và các thiết bị âm thanh được giấu trong các hốc tường, khi không sử dụng được che bằng các tác phẩm nghệ thuật cỡ lớn. Đây cũng một trong những động tác nhắc lại khái niệm về tính liên tục của không gian. Nối liền đó là một nhà bếp được thiết kế tinh xảo với lớp nhôm sơn phủ không có đường nối. Tất cả đều liên kết liền một mảnh, không một mối hàn.

Tầng hai với phòng làm việc, phòng ngủ chính và nhà tắm cũng là những không gian liên tục không vách ngăn. Tất cả đều được duy trì tính xuyên suốt và đồng nhất trong sắc trắng tinh khôi. Một khoảng trống được tạo ra ngay cạnh giường ngủ chính cho phép nhìn xuống khu vực tầng bên dưới.

  
 

Góc làm việc ở tầng hai với kệ sách âm tường mang sắc trắng tinh khôi

Cũng như thế, bức tường hoàn toàn bằng kính cho phép phóng tầm nhìn toàn bộ xuống hồ nước phía dưới từ nhà tắm tầng hai. Có thể nói không nơi nào trong nhà lại không có góc nhìn ra không gian bên ngoài và không được ánh sáng chiếu vào. Sự can thiệp hiện đại này đã nhấn mạnh tính thiên nhiên độc đáo của một căn nhà phố.

Khu vực làm việc được trang trí hai kệ sách âm tường đối xứng, nên nơi đây cũng trở thành không gian thư giãn thứ hai của ngôi nhà. Bàn làm việc hướng ra cửa sổ, đem lại sự gần gũi với thiên nhiên cho gia chủ. Hơn nữa, bộ khung cửa sổ hoàn toàn rộng mở khiến ánh sáng tràn ngập, tạo sự thông thoáng tự nhiên cho cả tầng hai.

 
Giường ngủ chính cũng thuần khiết và đồng nhất sắc trắng với cả ngôi nhà

Phần trang trí nội thất cũng có những mảng bố cục đối lập nhưng lại bổ sung cho phần tổng thể của ngôi nhà hết sức hài hòa, tinh tế. Sàn nhà truyền thống bằng gỗ óc chó được sử dụng lồng vào những thiết kế hiện đại ở tầng hai cũng với mục đích tạo sự đối lập mang tính kế thừa này.

  
 
  
Với khung cửa kính, kiến trúc sư đã duy trì sự gần gũi với thiên nhiên ngay cả trong nhà tắm

Tổng thể công trình nhà phố này thiết lập nên một mối quan hệ giữa không gian trong và ngoài. Quan trọng hơn hết, ngôi nhà là bản hòa âm độc đáo giữa kiến trúc và thiên nhiên, giữa phong cách truyền thống và hiện đại nhưng vẫn giữ được nét tinh khôi, tao nhã và sang trọng.

Bài: T.H (TTO)

Bài đã đăng

          Trang sau >>

 
Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...

Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)