Hiện nay trên thế giới có hàng triệu chiếc cầu, trong đó có những
chiếc đã có tuổi thọ trên 100 năm (cầu D.luis ở Bồ Đào Nha, cầu Long
Biên ở Việt Nam…) trải qua năm tháng cầu bị rỉ, hư hỏng cần phải sửa
chữa mở rộng nâng cấp và sơn lại. Theo phương pháp thông thường hiện nay, việc sơn sửa cầu gặp nhiều khó khăn:
Thứ nhất,
vì nếu dùng cát hoặc hạt xỉ đồng bắn rỉ sẽ gây ra ô nhiễm môi trường
lớn. Thông thường để làm sạch bề mặt 1m2 đạt tiêu chuẩn độ sạch Sa 2.5
để sơn phải dùng từ 30kg đến 50kg hạt xỉ đồng hoặc cát. Khi bắn rỉ các
hạt này bay ra không khí rơi xuống khu vực xung quanh, gây ô nhiễm môi
trường trên diện rộng. Sau đó việc xử lý các chất thải rắn này gặp
nhiều khó khăn và tốn kém. Đối với cầu gần thành phố hoặc có lưu lượng
xe đi lại nhiều, việc phun cát gây nhiều phản ứng từ cư dân và thường
phải xử lý rất tốn kém.
Thứ 2, điều kiện thi
công gặp khó khăn. Cầu cũ ở ngoài trời sau khi xử lý bề mặt xong nếu
gặp mưa hoặc trời ẩm (độ ẩm dưới 84% nước) sẽ không thể sơn được ngay
và đến liền sau đó sẽ bị rỉ phải đánh rỉ lại gây rất nhiều phiền phức
làm chậm tiến độ thi công.
Thứ 3, thông thường
các cầu có rất nhiều các cạnh, góc nhọn, mối hàn, các đinh vít, rivet…
với các sơn thông thường độ bám dính các góc thường kém, màng sơn không
đạt độ dày dẫn đến chất lượng không đạt yêu cầu.
Thứ 4,
các loại sơn hiện tại thường chứa nhiều dung môi nên khi sơn dễ tạo bọt
khí trong màng sơn tạo thành các lỗ hổng, khuyết tật và đặc biệt hơi
sơn gây ô nhiễm môi trường, dễ cháy nổ, tổn hại sức khỏe cho người xung
quanh.
Thứ 5, lớp sơn thường có tuổi thọ không
cao, dễ bị muối, các chất thải, bẩn trong không khí, nước gây ăn mòn.
Với các nhà quản lý, kéo dài tuổi thọ của sơn, giảm chi phí bảo dưỡng
sửa chữa đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu.
Vừa
qua, cầu D.Luis có 117 năm tuổi do tập đoàn Eiffel thiết kế được chính
phủ Bồ Đào Nha cho sửa chữa lại, nâng cấp, mở rộng để phục vụ cho mạng
lưới đường sắt Metropolitan mới chạy qua Porto - Gaia. Việc sửa chữa
cầu với hơn 30.000m2 bề mặt thép cũ và 22.000m2 bề mặt thép mới nhằm
gia cố, tăng tải trọng của cầu phục vụ tuyến đường sắt Porto
Metropolitan trong tương lai. Công việc đòi hỏi phải bảo vệ cầu chống
bị ăn mòn trong môi trường biển khắc nghiệt.
Sơn Euronavy.
Sơn Euronavy được lựa chọn dựa trên tiêu chuẩn mới về làm sạch bề mặt và các tính chất đặc biệt của sơn. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, Công ty sản xuất ra sơn Euronavy
đã sử dụng nước được phun dưới áp lực lớn 2.500 kg/cm2 đến 3.000 kg/cm2
để làm sạch thay cho việc dùng cát/hạt đồng. Nước thải và sơn cũ, rỉ từ
việc làm sạch bề mặt sẽ được thu hồi và xử lý tại một thiết bị xử lý
nước thải, được nghiên cứu phát triển và lắp đặt bởi Euronavy. Tại đây
sẽ loại bỏ các chất bẩn (đặc biệt là chì) rồi cho cho lại về môi
trường. Quá trình được kiểm tra tại hiện trường cho tới khi nước có
chất lượng sạch phù hợp. Thiết bị xử lý dựa trên sự kết hợp các bước
lọc cơ khí (gạn, lọc ) và một màng lọc vi sinh đặc biệt để hấp thu bất
kỳ chất bẩn nào còn lại.
Việc làm sạch bằng bề mặt bằng nước áp lực cao không mới, song với bề
mặt kim loại làm sạch bằng nước có 2 nhược điểm mà các loại sơn khác
không sơn được đó là bề mặt kim loại không đủ độ nhám, không đạt tiêu
chuẩn sạch Sa 2.5 nên độ bám dính sơn kém.
Tiếp theo, các loại
sơn thông thường yêu cầu bề mặt sơn phải khô. Trong thời gian làm khô
nước, bề mặt thép sẽ bị tạo một lớp rỉ nhanh (flash rust) phải xử lý
tiếp mới sơn được.
Thứ 2, Do sơn Euronavy có 1
ưu điểm nổi bật, tương thích hoàn toàn với nước. Có thể sơn trực tiếp
trên bề mặt có độ ẩm tương đối 100%. Sơn không cần làm sạch đến tiêu
chuẩn Sa 2.5 và không cần bề mặt nhám. Việc sơn được trên bề mặt ướt,
ngoài việc cho phép sử dụng nước làm sạch nó còn tiết kiệm được rất
nhiều thời gian, quá trình sơn có thể tiến hành trong bất kỳ thời tiết
nào (mưa, ẩm...) ngày hoặc đêm << Trang trước |