Tôn nền công trình bằng tàu nạo vét PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
25/04/2008
Quy trình xây dựng cơ sở hạ tầng đều được bắt đầu bằng việc cải tạo, san lấp mặt bằng theo đúng các yêu cầu của thiết kế và phải đảm bảo các thông số kỹ thuật như chiều dày lớp đất đắp, độ đầm chặt lớp đất đắp, các chỉ tiêu cơ lý của chất liệu tôn nền… theo yêu cầu của thiết kế đề ra.

Từ trước đến nay các hạng mục công trình tôn nền đều được người thiết kế lựa chọn theo công nghệ thi công sau:

- Bóc bỏ lớp đất hữu cơ, hoặc lớp bùn cho tới cao trình lớp đất tốt tùy theo địa chất nơi xây dựng công trình.

- Các vật liệu tôn nền (chủ yếu là đất đồi, cát đen, sỏi sạn nhỏ…) được vận chuyển đến công trường bằng ô tô với cự ly vận chuyển tối đa khoảng 10-15km.

- San từng lớp từ 20-50cm bằng máy gạt, san và được lu lèn bằng máy lu bánh lốp, dùng đầm chân đê đầm chặt để đảm bảo độ chịu lực của lớp đất tôn nền, thông thường độ đầm chặt k thường chọn từ 90% đến 95%.

Công nghệ tôn nền nêu trên được áp dụng rộng rãi và phổ biến ở nhiều công trường, nhất là các công trình xây dựng gồm các mỏ đất có sẵn hệ thống đường sá hay làm đường công vụ ngắn phục vụ cho ô tô vận chuyển vật liệu.


Ổn định nền công trình

Tôn nền tầng hầm.


Tuy nhiên trong những năm gần đây, các dự án công trình lấn biển, hoặc cải tạo các khu đất, bãi ven sông để xây dựng công trình cảng, nhà máy sửa chữa tàu sông, tàu biển, các công trình khách sạn, nhà nghỉ… tại các khu du lịch bờ biển thì việc áp dụng công nghệ tôn nền như trên lại không có tính khả thi hoặc chi phí quá cao bởi lẽ đó là những khu vực đất bãi bồi, đầm lầy không có đường giao thông.

Trước những nhu cầu của các chủ đầu tư cần cải tạo, tôn nền các địa điểm đã lựa chọn, Tổng Công ty Xây dựng đường thủy là nhà thầu duy nhất đã áp dụng công nghệ tôn nền bằng tàu nạo vét để thực hiện các yêu cầu của chủ đầu tư.



Tàu nạo vét


Về nguyên lý đây là công nghệ lấy đất cát ở dưới sông, ven biển bằng tàu nạo vét phun lên các khu đất cần tôn cao. Trước hết, cần phải đắp hệ thống đê bao quanh khu vực cần tôn cao.

Các đê bao này tạo thành các ô nhỏ và có cửa thoát nước thông nhau và bố trí sao cho dòng chảy dung dịch bùn cát được kéo dài nhất kể từ đầu ống phun cho tới chỗ thoát nước khỏi khu vực cần tôn. Sau đó dùng tàu xén thổi nạo vét đất cát dưới sông phun vào các ô trong khu vực cần tôn cao. Các vật liệu đất, cát sẽ tự lắng đọng trong khu vực có bờ bao, cho tới khi đạt được cao trình tôn nền theo thiết kế.



Một tàu nạo vét đang làm việc

 
Một thời gian sau, từ 6 tháng đến 1 năm khu đất được tôn cao sẽ nhỏ dần tới độ ẩm tự nhiên, lúc đó mới tiến hành xây dựng phần móng hoặc các công trình hạ tầng kỹ thuật khác như hệ thống thoát nước, cọc móng…

Các công trình càng rộng lớn, chiều cao tôn nền càng lớn thì hiệu quả kinh tế càng cao. Kết quả cũng cho thấy hệ số đầm chặt tự nhiên cũng đạt được khá cao k = 90%. Công nghệ tôn nền bằng tàu nạo vét đã được Tổng Công ty Xây dựng đường thủy thực hiện đã lâu, song chỉ phát triển mạnh những năm gần đây do có nhiều dự án lấn biển ở Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tầu và một số tỉnh ven biển ở phía Nam, dự án tôn nền khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) đưa cát nạo vét từ sông Đuống vào và một số công trình khác…

Biện pháp tôn nền này phạm vi áp dụng có nhiều hạn chế như: địa điểm tôn nền phải thỏa mãn các điều kiện có tính quyết định như: phải gần bờ sông (tối đa là 5km); sông phải đảm bảo có độ rộng, sâu nhất định để tàu nạo vét hoat động; xung quanh trống trải hoặc ít công trình xây dựng và cuối cùng phải chờ thời gian lắng đọng khô ráo từ 6 tháng đến 1 năm mới tiến hành xây dựng. Đó là những hạn chế mà chủ đầu tư không áp dụng công nghệ tôn nền tàu nạo vét mặc dù kinh phí có rẻ hơn.

Công nghệ tôn nền bằng tàu nạo vét tới đây đề nghị cần được nghiên cứu kỹ lưỡng về công nghệ, định mức và các chỉ tiêu như hệ số lắng đọng, về tiêu chuẩn đắp đê bao và đánh giá chất lượng sau khi phun hút… để có thể sử dụng rộng rãi hơn.
Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước          

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc


Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)