Tháp Đài Bắc 101 PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
05/05/2008
Tháp Đài Bắc 101 là tòa nhà chọc trời tiêu biểu cao 101 tầng ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan do C.Y.Lee & các thành viên thiết kế và do công ty liên doanh KTRT xây dựng. Hiện tại tòa tháp là tòa nhà cao nhất thế giới xét theo ba trong bốn tiêu chuẩn do Hội đồng Các nhà cao tầng và Cư trú đô thị đề ra.

Lúc đầu, tòa tháp có tên là Trung tâm tài chính Đài Bắc, dựa theo tên chính thức tiếng Hoa là Trung tâm tài chính thế giới Đài Bắc. Tòa tháp đã nhận giải thưởng Tòa nhà chọc trời Emporis 2004, được gọi là Tháp Đài Bắc 101 tầng; đơn giản vì tòa tháp có 101 tầng.






Nhìn độ cao bên ngoài thì tháp Đài Bắc 101 có 101 tầng và 5 tầng hầm.

Tòa tháp nắm giữ những kỷ lục sau đây:

- Từ mặt đất đến đỉnh tòa tháp: 509 m, đánh bại kỷ lục trước đây của Tháo đôi Petronas cao 452 m.

- Từ mặt đất đến nóc: 449 m, đánh bại kỷ lục trước đây của Tháp Sears cao 442 m.

- Từ mặt đất đến tầng cao nhất: 439 m, đánh bại kỷ lục trước đây của Tháp Sears.

- Vận tốc đi lên của thang máy nhanh nhất: 16,83 m/s (60,4 km/h)

- Đồng hồ đếm ngược lớn nhất thế giới vào ngày đầu năm mới

Tòa tháp không lập được những kỷ lục sau:

- Từ mặt đất đến tháp nhọn, kỷ lục này do Tháp Sears nắm giữ, 527 m.

Mái nhà của Tháp Đài Bắc 101 hoàn tất ngày 1 tháng 7 năm 2003. Trong buổi lễ khánh thành do thị trưởng Ma Ying-jeon chủ trì, tháp nhọn được gắn vào ngày 17 tháng 10 năm 2003, làm cho tòa tháp vượt qua Tháp đôi Petronas 57 m.

Nội thất bên trong Tháp Đài Bắc 101

Xét theo nhiều phương diện, tòa tháp mới là tòa nhà chọc trời có kỹ thuật tiên tiến nhất được xây dựng đến ngày hôm nay. Tòa tháp có đặc điểm liên kết Internet vệ tinh và cáp quang cho phép tốc độ đường truyền 1 GB một giây. Toshiba đã cung cấp hai thang máy 2 tầng nhanh nhất thế giới với vận tốc tối đa là 16,83 m mỗi giây (63 km/h) và có thể đưa khách từ tầng chính lên tầng 89 trong vòng 39 giây.

Khách viếng có thể đi bộ lên thang bộ đến đài quan sát trên tầng 91. Máy giảm âm công suất 730 tấn được đặt ở tầng 88 giúp tòa nhà đứng vững vàng khi có động đất, bão lớn và gió mạnh. Máy giảm âm có thể giảm đến 40% sự di chuyển của tòa tháp.

Toàn bộ tòa tháp được khai trương ngày 31/12/2004 đón mừng năm mói với những màn trình diễn sống động và pháo hoa được truyền hình trực tiếp. Tổng thống Đài Loan Chen Shui-bian, Thị trưởng Đài Bắc Ma Ying-jeon và người phát ngôn luật pháp Wang Jin-pyng cắt băng khánh thành.

Tòa tháp bao gồm một khu trung tâm bán lẻ sáu tầng với các cửa hàng, khách sạn và các điểm thu hút khác như câu lạc bộ đêm. Cấu trúc của khu bán lẻ bao gồm cả tháp nhịp theo kiểu gothic và cấu trúc công nghiệp hiện đại. Toàn bộ kiến trúc bên trong của Tháp Đài Bắc 101 do thầy phong thủy thiết kế.



Kiêu hãnh trong trời chiều



Đài quan sát

Đài quan sát bên trong nhà ở tầng 89. Đài quan sát ngoài trời nằm ở tầng 91 được mở rộng cho công chúng vào ngày 16/9/2006.

Cửa chính để vào đài quan sát nằm ở tầng 5. Ở đó có thang máy dành riêng cho để lên đài quan sát. Cũng có những cửa hàng lưu niệm và những ngăn đựng tiền xu miễn phí (10 Đài tệ, khoảng 0,3 USD, có yêu cầu ký quỹ).

Lệ phí cho một lần tham quan là 350 Đài tệ (khoảng 10 USD); vé giảm giá là 320 Đài tệ. Nhóm tham quan có thể đăng ký trước 5 ngày (từ 20 người trở lên), vé giảm giá cho nhóm là 300 Đài tệ mỗi người. Muốn tham quan tầng quan sát cao nhất thế giới ở tầng 91 thì phải mua một vé riêng giá 100 Đài tệ, vé bán sẵn ở cửa phía Tây ở tầng 5 sau khi mua vé tham quan tầng 89 (bắt buộc). Những khách viếng có thể đăng ký quay trở lại viếng thăm trong ngày. Sàn quan sát hoạt động mỗi ngày từ 10:00 đến 22:00. Phòng vé đóng cửa lúc 21:15. Miễn phí vé vào cửa tầng 89 cho trẻ em cao dưới 1 m (và tầng 91 cho trẻ em cao dưới 1,3 m).

Hệ thống hướng dẫn viên du lịch đăng ký trước luôn có sẵn tại quầy ở tầng 89. Mỗi khách cần đưa ra một thẻ hướng dẫn (đi cùng với vé) và 1000 Đài tệ (hay là hộ chiếu) để ký quỹ. Toàn bộ quá trình hướng dẫn khoảng 40 phút. Hiện tại, hướng dẫn du lịch bằng 7 thứ tiếng: tiếng Anh, Nhật, Đức, Hàn Quốc, tiếng phổ thông Trung Quốc, tiếng Quảng Đông, tiếng Đài Loan.

Những cột cao trên sàn quan sát được đánh số khác nhau và khách viếng cần vào số nào thì nhấn nút màu xanh lá cây trên máy để nghe được thông tin. Hệ thống hướng dẫn sẽ trở lại trước khi khách rời khỏi tầng 89 (về tầng trệt hay lên tầng 91).



Rực rỡ pháo hoa mừng năm mới



Biểu tượng bên ngoài

Bên ngoài tòa tháp đầy biểu tượng của sự thành công tài chính. Những phần riêng biệt tiêu biểu tạo ấn tượng một cây tre trong tâm trí của nhiều người thực sự là đại diện của những thỏi kim loại vàng được sử dụng ở Trung Quốc cổ như tiền tệ của hoàng gia. Có 8 thỏi, mỗi thỏi có 8 tầng. Vì số 8 có nghĩa là “có may mắn tiền tài” trong văn hóa Trung Hoa và ngôn ngữ. Cũng có 4 vòng trên mỗi cạnh của tòa nhà gần tầng trệt tượng trưng cho những đồng tiền.

Xây dựng

Máy giảm lực công suất lớn trên tầng cao của Tháp Đài Bắc 101. Tháp được thiết kế chịu động đất trên 7 độ Richter và những cơn bão siêu mạnh mỗi thế kỷ chỉ có 1 lần. Trước khi xây dựng, một vài người lo lắng rằng tòa tháp có thể bị hư hại do động đất rất thường gặp ở Đài Loan. Ngày 31 tháng 03 năm 2002, một trận động đất biên độ 6.8 làm cho một cần cẩu rơi từ tầng 56, tầng cao nhất tại thời điểm đó làm 5 người chết và một vài đám cháy nhỏ. Những nhà thiết kế tòa nhà nêu lên rằng tòa nhà đã phản ứng lại như mong đợi và việc xây dựng được rút ngắn sau đó.

Tháp Đài Bắc 101 rất đồ sộ với trọng lượng 700.000 tấn tòa nhà có thể gây ra một trận động đất trong tương lai. Đề chống lại gió lớn, những tòa nhà chọc trời cần vững vàng để chống lại động đất. Các tòa nhà phải đung đưa.

Đối diện với câu hỏi hóc búa này, nhóm kỹ sư Thornton-Tomasetti và Tư vấn Evergreen đã đưa ra những đổi mới với giá trị 1,7 tỷ đô la Mỹ. Ngay từ lúc đầu, những người thiết kế đã treo một cái đồng hồ thép nặng 730 tấn gọi là máy giảm lực công suất lớn ở tầng 92. Những hoạt động của máy giảm lực chống lại gió mạnh và rung lắc. Bên cạnh đó, phần khung làm cho tòa nhà linh hoạt nên chống lại động đất. Khoảng 24 cột đứng khổng lồ nâng toàn bộ tòa nhà. Một lưới thép bao bọc phần bên ngoài tăng thêm tính mềm dẻo dễ uốn và cứ mỗi tám tầng thì có phần giá đỡ liên kết các cột lại với nhau trong lõi tòa nhà đến phần bên ngoài và phân bố sức tải cấu trúc.
Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...

Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)