Văn phòng của bạn |
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL) | ||||||||||||
10/05/2008 | ||||||||||||
Hội chứng cao ốc văn phòng là một khái niệm mới để chỉ về
những triệu chứng bệnh lý do làm việc trong môi trường cao ốc – văn
phòng gây ra. Nguyên nhân sâu xa nhất là do những nơi làm việc ấy được
bố trí và thiết kế không hợp lý đã dẫn đến những phản ứng dây chuyền
tâm lý và môi trường làm việc bị ô nhiễm. Ngày nay, với những phát triển vượt bậc về khoa học và công nghệ, một số doanh nghiệp đã biết áp dụng những thành tựu, chú trọng trong khâu thiết kế và cấu trúc không gian nơi làm việc, một mặt vừa tạo được cảm hứng làm việc đầy sáng tạo và hiệu quả, mặt khác tạo một môi trường làm việc trong lành và thoải mái, tránh những hiệu ứng về bệnh lý do môi trường làm việc gây ra. 1. Không gian cởi mở Tầm quan trọng lớn nhất đối với môi trường làm việc là không gian làm việc. Có thoáng rộng hay ngột ngạt, bó buột hay hoành tráng … đều có sự tác động đến trạng thái tâm lý làm việc của nhân viên, từ đó sẽ tạo nên những dây chuyền về năng suất làm việc. Do đó các nhà thiết kế đã biết chú ý đến tạo nên những hiệu ứng về không gian làm việc để tạo nên những cảm xúc đầy mạnh mẽ và khơi tạo nên những động lực làm việc đầy hiệu quả. Có thể thay thế những vách tường bằng gạch, bằng đá thô cứng và ngăn cách bằng những vách kính trong suốt, vì như thế khu làm việc của nhân viên sẽ gây nên một cảm giác rộng rãi và thân thiên, không gian bên ngoài và bên trong được hợp nhất làm một, một khoảng trời bao la, một không gian rộng lớn sẽ mang đến những thi vị, những xúc cảm làm việc đầy hiệu quả. 2. Muôn vạn hình dáng Một nhân tố lớn khác nữa cũng tác động không kém đến hội chứng cao ốc – văn phòng là nơi làm việc của nhân viên. Những chiếc bàn làm việc thô cứng, đơn điệu và không tạo nên sự thuận lợi trong duy chuyển, trao đổi với các đồng nghiệp dẫn đến lâu ngày nhàm chán và tạo nên những cảm giác rất khó chịu cho nhân viên. Cần nên chú trọng đến những kiểu dáng bàn làm việc, có thể là hình bầu dục, có thể là chữ nhật … nhưng với kiểu dáng như thế nào đi nữa, thì việc bố trí những chiếc bàn đó là điều quan trọng tạo nên những phản ứng khó chịu hay “hạnh phúc” cho người ngồi. Chất liệu đa số ngày nay, các văn phòng đều sử dụng bàn gỗ công nghiệp vừa phù hợp kinh phí lại vừa dễ dàng tạo hình tạo dáng cho những chiếc bàn làm việc. Bệnh lý liên quan đến nghề nghiệp ngày càng phổ biến trong một xã hội phát triển, đó là hệ quả của việc chạy đua theo lợi nhuận mà bỏ qua những lợi ích của nhân viên, gây nên những tác hại và điều đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Cần chú trọng đầu tư về nội thất văn phòng, tạo nên những không gian làm việc thật logic và hợp lý, để thật sự nơi đó là khoảng không khơi nguồn cảm xúc.
|
< Trước | Tiếp > |
---|