Tư vấn kiến trúc cho ngôi nhà phố 4 x 12m PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
19/05/2008

Tôi có một miếng đất 5,5 x 15 m hướng chính đông, hai bên và sau lưng tiếp giáp với nhà hàng xóm, trước mặt nhà là hẻm thông rộng 4,5 m. Tôi muốn xây nhà diện tích 4 x 12m, xin KTS tư vấn giúp giải pháp thiết kế phù hợp. (Minh Hoàng)

Yêu cầu:

Xây nhà trên diện tích 4 x 12 m, bên hông nhà chừa 1,5 m để làm đường luồng, mặt trước chừa 3 m để làm sân. Đường luồng và sân trước được lát cỏ và đá, tường sân trước có góc trồng cây và hòn non bộ.

Tầng trệt bao gồm phòng khách (vừa đủ, đơn giản), một toilet, một phòng ăn rộng, nhà để xe gắn máy. Phòng để xe gắn máy nên thiết kế phía sau, gần nhà bếp. Xe gắn máy được dẫn từ trước ra sau theo đường luồng. Cần tách biệt phòng khách để khi có khách thì nguời nhà có thể đi bằng lối đi phía sau theo đường luồng ra trước.

Có một tầng lửng, có thể nhìn xuống phòng khách. Tầng lửng bao gồm phòng ngủ cho người lớn tuổi, toilet ở trong phòng ngủ và phòng thờ gần phòng ngủ. Phòng ngủ và phòng thờ phải có cửa sổ lấy ánh sáng và gió trời.

Tầng 2 bao gồm 2 phòng ngủ, toilet được đặt trong phòng ngủ, một phòng sinh hoạt gia đình. Phòng sinh hoạt gia đình cần rộng rãi thoáng mát, trang nhã.

Tầng 3 bao gồm một phòng ngủ có toilet trong phòng, một phòng giặt đồ, sân thượng rộng.

Có thể lấy sáng cho nhà bằng giếng trời hoặc bằng mặt hông (đường luồng), nhà phải thoáng và có gió luồng. Cửa chính chỉ nên làm 3 m, phần sân trước 3 m dùng để làm nơi thư giãn, uống cafe buổi sáng, không bị phân tâm bởi người đi đường. Phần mái trên cùng sẽ làm bằng mái ngói, cần thiết kế chống thấm và dột tốt. Gian bếp cần thiết kế thoáng, sáng, thông hơi tốt. Hệ thống máng dẫn nước của tòa nhà nên thiết kế thẩm mỹ và ít bảo dưỡng trong tương lai. Cầu thang thiết kế có chiếu nghỉ, vuông vắn.

Dựa trên những thông tin trên, xin KTS vui lòng hướng dẫn cách thiết kế và bài trí cho ngôi nhà một cách hợp lý nhất. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Theo yêu cầu sử dụng của gia chủ về không gian thư giãn trước nhà, chúng tôi để lại phía trước (sâu 3 m) là không gian nghỉ ngơi thư giãn trong thời gian rảnh rỗi. Vấn đề thông gió và chiếu sáng đầy đủ cho toàn bộ các khu vực của nhà được chúng tôi quan tâm.



Lối đi nhỏ bên hông nhà (1,5 m) dành cho các hoạt động sinh hoạt của khu vực bếp ăn (khu vực phụ). Việc tổ chức không gian tầng một theo xu hướng hiện đại, rộng rãi, tạo điều kiện cho bạn dễ dàng bố trí nội thất trang trí cho phòng khách và phòng ăn về sau này.

Trong không gian phòng khách tiếp giáp lối đi nhỏ vào phía sau bếp ăn, chúng tôi dùng phương án mở rộng làm cửa kính lớn, tạo sự thông thoáng cho phòng khách.

Về vấn đề để xe, bạn nên để bên ngoài nhà (không gian sân trước và lối đi) để tránh mùi xăng xe, bụi bặm ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Có thể dùng kính làm mái che cho diện tích này.




Tầng 2 gồm hai phòng ngủ và vệ sinh. Chúng tôi đã tổ chức không gian có chính phụ (một phòng ngủ lớn dùng cho chủ gia đình và phòng ngủ nhỏ cho các thành viên hoặc khách). Hai phòng ngủ được thông gió và chiếu sáng tốt. Phòng ngủ nhỏ được lấy sáng từ buồng thang và phía thông tầng của lối đi nhỏ. Giải quyết thông tầng khu vực không gian lối đi ta được lợi thế (lấy gió, ánh sáng cho khu vệ sinh và phòng ngủ nhỏ).

Để có phương án chi tiết cho thi công, bạn có thể đến gặp chúng tôi trực tiếp hoặc tìm một đơn vị thiết kế tin cậy. Chúc bạn sớm có căn nhà như ý.

Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

Cập nhật ( 19/05/2008 )
 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...

Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...